GenZ đầu tư chứng khoán: Hướng tới tự do tài chính, quan trọng là tham gia thị trường càng sớm càng tốt

Nguyệt | 17:56 20/06/2024

Chứng khoán là kênh đầu tư được nhiều người trẻ ưa chuộng.

GenZ đầu tư chứng khoán: Hướng tới tự do tài chính, quan trọng là tham gia thị trường càng sớm càng tốt

Đi cùng với thay đổi của thời đại và sự phát triển của công nghệ số, người trẻ ngày nay dần thay đổi nhiều quan điểm, lối sống so với thế hệ ông bà, bố mẹ. Một trong số đó là việc họ đặt mục tiêu tự chủ tài chính, đa dạng thu nhập để chuẩn bị cho dự định tương lai như mua nhà, mua xe, nghỉ hưu sớm,.. 

Và để hiện thực hoá ước mơ, từ khi vừa có trong tay một khoản tiền không nhỏ, người trẻ đã bắt đầu tìm đến các kênh đầu tư, với mong muốn không làm giàu nhanh thì cũng xây dựng nền tảng tài chính vững bền. Trở thành "chứng sĩ", hay tham gia thị trường chứng khoán là một trong những lựa chọn được ưa thích nhất của họ.

Đầu tư sớm vì muốn nhanh chóng tự do tài chính

Trịnh Hằng (SN 1997, nhân viên văn phòng) tham gia thị trường chứng khoán chỉ sau nửa năm đi làm. Thời điểm đó, cô nàng đã dành đến 30-40% từ tiền lương hàng tháng để bỏ vào thị trường. 

Nhiều người xung quanh từng bảo hành động này của Trịnh Hằng khá rủi ro, vì dành nhiều tiền để đầu tư. Tuy nhiên, cô nàng có quan điểm hoàn toàn trái ngược.

"Mình đã tìm hiểu thị trường chứng khoán trước đó. Mỗi lần đầu tư, mình đều bỏ vốn có kế hoạch dựa trên phân tích cá nhân, chứ hoàn toàn không tin theo ai khác hoặc nghe 'phím hàng'. Hơn thế nữa, mình cho rằng kể cả đầu tư thua lỗ thì cũng không sai. Bởi lẽ ưu điểm lớn nhất của tuổi trẻ là được phép phạm sai lầm, vì mình vẫn còn thời gian sửa đổi", Trịnh Hằng cho hay.

fb18ca30d89a76eca60fdf778ff537de.jpg
Ảnh minh hoạ

Cô nàng cũng nêu ra nguyên tắc đầu tư của mình, đó là: Càng tham gia sớm vào thị trường, bạn càng gia tăng cơ hội sinh sôi tài sản.

Trịnh Hằng nhận định: "Albert Einstein từng nói: 'Lãi kép là kỳ quan thứ 8 của thế giới'. Vận dụng câu này trong đầu tư chứng khoán thì tức là bạn càng sớm tham gia thị trường, bạn càng nhanh chóng có lợi nhuận. Sau đó, mình mang lãi đi đầu tư, hoặc gửi tiết kiệm thì sẽ 'tiền đẻ ra tiền'.

Mình tham gia thị trường chứng khoán từ năm 22 tuổi. Mới đầu, mình chỉ bỏ 3-4 triệu/tháng vào thị trường (khi nào tăng lương thì tiền đầu tư tăng dần). Tiếp theo, mình cầm tiền lãi tiếp tục bỏ vào thị trường chứng khoán hoặc mua tài sản tích luỹ. Cho đến nay, từ số vốn nhỏ ban đầu, mình đã có thêm một khoản, nhờ sức mạnh của lãi kép và đầu tư hiệu quả.

Hiện tại, mình đặt mục tiêu hoàn toàn độc lập tài chính năm 29 tuổi và trước 45 tuổi sẽ tự do tài chính. Đầu tư chứng khoán càng sớm càng tốt là một trong những cách để mình đạt điều đó".

Cũng giống như Trịnh Hằng, Tuấn Hà (SN 2000, nhân viên văn phòng) cũng đầu tư chứng khoán từ sớm. Anh chàng tham gia thị trường vào đầu năm 2021 - thời điểm mà "người người nhà nhà" rủ nhau bỏ tiền vào chứng khoán.

Bởi vì là "tay ngang" nên Tuấn Hà đầu tư chứng khoán rất cẩn thận.  Anh chàng  chủ yếu đầu tư trong dài hạn, chỉ dành một phần nhỏ trong danh mục để lướt sóng. Sau 3 năm tự thử nghiệm và thực hành "chơi" chứng khoán, giờ đây Tuấn Hà có mức sinh lời trung bình 20-25% từ danh mục đầu tư.

Tuấn Hà chia sẻ: "Mình chọn đầu tư chứng khoán vì 2 lý do. Đầu tiên, chứng khoán giúp mình có thêm 1 nguồn thu nhập ổn định, bên cạnh lương văn phòng. Điều này rất quan trọng vì nền kinh tế còn khó khăn, bản thân mình không chắc chắn một ngày nào đó có thể bị sa thải hay không.

Bên cạnh đó, đầu tư chứng khoán còn tạo cho mình thói quen quản lý tài chính. Bởi tháng nào mình cũng phải học cách kiểm soát thói quen chi tiêu để giữ lại 30% lương bỏ vào chứng khoán. Lúc này, các mã cổ phiếu không chỉ giúp mình sinh lời, mà còn là nơi mình bỏ tiền tiết kiệm, tránh tình trạng tiêu hết sạch lương tháng kiếm được".

7156dd6fc60f8b77ee981d1d3bd82e5a.jpg
Ảnh minh hoạ

Cần vốn lớn mới tham gia được thị trường chứng khoán?

Tuấn Hà chia sẻ, sở dĩ anh ưu tiên bỏ tiền vào chứng khoán vì đây là kênh đầu tư không cần vốn lớn. Ban đầu, Tuấn Hà chỉ trích vài ba triệu đồng để tìm hiểu thị trường. Nhưng sau khi mức sinh lời từ chứng khoán tăng dần, anh chàng đã tự tin dành nhiều tiền lương hơn để tham gia đầu tư.

Thời gian gần đây, Tuấn Hà đang đầu tư chứng khoán tại CVS được tích hợp trên MoMo và hài lòng với trải nghiệm dùng ứng dụng.

Từ trải nghiệm cá nhân, Tuấn Hà chia sẻ lời khuyên gửi đến các nhà đầu tư mới tham gia thị trường chứng khoán: "Mình gợi ý đầu tư tại CVS thông qua MoMo. Vì bạn không cần vốn lớn để làm quen với các giao dịch mua bán, mà có thể bắt đầu với một ít mã cổ phiếu, thậm chí 1 cổ phiếu giá vài chục ngàn đồng là được. Đến lúc thực sự hiểu được về cách thị trường hoạt động và những yếu tố tác động lên giá cổ phiếu, bạn có thể tăng dần tiền đầu tư.

Ngoài ra, giao diện sản phẩm Chứng Khoán của CVS được tích hợp trên MoMo cũng thân thiện, dễ hiểu và dễ theo dõi. Mình chỉ mất một buổi là làm quen được với các thao tác mua bán, đồng thời tìm được nhiều thông tin đầu tư hữu ích từ đây".

shutterstock_1457059169_fclu-1-0630.jpg
Ảnh minh hoạ

Còn về phía Trịnh Hằng, cô nàng cũng đồng tình với quan điểm, bạn không cần lương cao, tiết kiệm dư dả mới có thể bắt đầu tìm hiểu về chứng khoán. Tuy nhiên, cô cho rằng muốn đầu tư thành công thì việc tiếp cận những nguồn kiến thức minh bạch, hữu ích rất quan trọng. Bởi vì hiện tại, thông tin trên mạng khá trôi nổi nên học cách phân biệt đâu là nguồn chính thống là bước đầu tiên để bạn quản lý rủi ro khi tham gia thị trường.

"Mình thường sẽ thảo luận với những người đầu tư lâu năm năm. Vì họ sẽ có được góc nhìn bao quát thị trường cũng như kiến thức vững vàng.

Gần đây mình mở tài khoản chứng khoán trên CVS thông qua MoMo. Đánh giá tổng quan là giao diện dễ xài, có chức năng tự động tách lệnh tròn lô cho người dùng. Tuy nhiên, điểm mình ưng ý nhất là bản thân có thể tham gia các hội nhóm đầu tư chứng khoán. Tại đây, mình được giúp đỡ bởi nhà đầu tư nhiều năm kinh nghiệm, từ đó đưa ra các quyết định phù hợp hơn", Trịnh Hằng chia sẻ.


(0) Bình luận
GenZ đầu tư chứng khoán: Hướng tới tự do tài chính, quan trọng là tham gia thị trường càng sớm càng tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO