FTX có thể sẽ bán mình, CEO yêu cầu các bên liên quan 'kiên nhẫn'

Phương Linh | 10:20 20/11/2022

Hiện không rõ ai có thể là người sẽ bỏ tiền ra thâu tóm FTX.

FTX có thể sẽ bán mình, CEO yêu cầu các bên liên quan 'kiên nhẫn'

CNBC đưa tin, CEO mới của FTX cho biết vào hôm thứ bảy rằng sàn giao dịch tiền số bị phá sản này đang tìm cách bán mình hoặc tái cấu trúc trên phạm vi toàn cầu. Tuyên bố này được đưa ra mặc dù cả các nhà quản lý Bahamian và FTX vẫn đang tranh cãi về việc liệu việc nộp đơn phá sản nên tiến hành ở New York hay ở Delaware.

“Dựa trên những đánh giá trong tuần qua, chúng tôi rất vui khi biết rằng nhiều công ty con được cấp phép hoặc chịu quản lý của FTX, trong và ngoài nước Mỹ, có bảng cân đối kế toán tốt, quản lý có trách nhiệm và nhượng quyền thương mại có giá trị”, giám đốc FTX John Ray cho biết trong một tuyên bố.

Ray, người đã thay thế người sáng lập FTX, Sam Bankman-Fried khi công ty nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 vào ngày 11/11, nói thêm rằng “ưu tiên” trong những tuần tới là “tìm hiểu khả năng bán mình, tái cấp vốn hoặc các giao dịch chiến lược khác liên quan đến những công ty con và những công ty khác mà chúng tôi xác định là hoạt động vẫn tiếp tục”.

Tuyên bố của Ray được đưa ra cùng với một loạt hồ sơ vào sáng thứ bảy tại tòa án phá sản Delaware. Trong các hồ sơ đó, FTX đã xin phép thanh toán cho các nhà cung cấp bên ngoài, hợp nhất tài khoản ngân hàng và thiết lập tài khoản mới.

Thời điểm chính xác của một thỏa thuận bán mình hiện không rõ ràng. FTX chỉ ra rằng họ chưa đặt thời gian biểu cụ thể cho việc hoàn thành quá trình này và nói rằng “không có ý định tiết lộ những bước phát triển tiếp theo trừ khi và cho đến khi họ xác định rằng việc tiết lộ thêm là phù hợp hoặc cần thiết”.

Ray đã khen ngợi một số công ty con của FTX có tình hình tài chính tốt hơn. Một ví dụ là LedgerX, một nền tảng phái sinh do Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai quản lý. LedgerX là một trong số ít tài sản liên quan đến FTX không nằm trong hồ sơ phá sản và vẫn hoạt động cho đến nay. Nền tảng mà FTX mua lại vào năm 2021, cho phép các nhà giao dịch mua quyền chọn, hợp đồng hoán đổi và hợp đồng tương lai với bitcoin và ethereum.

Giám đốc điều hành mới của FTX đã yêu cầu nhân viên, nhà cung cấp, khách hàng, cơ quan quản lý và các bên liên quan của chính phủ “hãy kiên nhẫn” với họ.

FTX cho biết trong một hồ sơ rằng có thể có hơn một triệu chủ nợ liên quan tới vụ phá sản lần này.

FTX và các kế toán viên của họ đã xác định được 216 tài khoản ngân hàng, trên 36 ngân hàng, có số dư dương trên toàn cầu. Số dư tiền mặt trên tất cả các thực thể đạt tổng cộng khoảng 564 triệu USD, với 265,6 triệu USD trong số đó được lưu ký trên LedgerX.

Các luật sư của FTX cũng muốn sử dụng một “hệ thống tổng hợp tiền mặt”, hợp nhất tất cả các tài sản tiền mặt của từng thực thể FTX khác nhau vào một bảng cân đối kế toán hợp nhất và trong các tài khoản ngân hàng mới mà FTX hiện đang trong quá trình mở.

Đáng chú ý, các luật sư của FTX đã viết rằng họ “đang làm việc và sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với các ngân hàng của FTX hiện tại để đảm bảo rằng những bên ký kết được ủy quyền trước đó không có quyền truy cập” vào bất kỳ tài khoản FTX nào. Báo cáo trước đây và hồ sơ tòa án đã chỉ ra rằng Sam Bankman-Fried nắm quyền kiểm soát gần như tuyệt đối đối với việc quản lý tiền mặt và quyền truy cập tài khoản của FTX.

Tài khoản ngân hàng của FTX phản ánh ảnh hưởng toàn cầu của đế chế tiền số này. Các tổ chức ở Síp, Dubai, Nhật Bản và Đức nắm giữ nhiều loại tiền tệ toàn cầu. Các công ty con của FTX đã nắm giữ hơn chục tài khoản tại Signature Bank, một tổ chức của Mỹ đã có bước đột phá mạnh mẽ khi phục vụ khách hàng tiền số vào năm 2021. Ngoại trừ một tài khoản Bank of America cho Blockfolio, các ngân hàng lớn của Mỹ không có tên trong danh sách. Blockfolio đã được FTX mua lại vào mùa hè năm 2020.

Quy trình phá sản theo Chương 11 mà FTX tìm kiếm sẽ cho phép tái cấu trúc hoặc bán công ty cho người trả giá cao nhất, mặc dù không rõ người mua có thể là ai. Sàn giao dịch đối thủ Binance ban đầu đã đưa ra đề nghị mua lại nhưng họ đã nhanh chóng rút lại quyết định. Sự thay đổi đó đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng thanh khoản tại FTX và để lộ lỗ hổng trị giá hàng tỷ USD.

Phiên điều trần đầu tiên của FTX trong vụ phá sản được ấn định vào thứ ba tại Delaware.

Nguồn: CNBC

Bài liên quan

(0) Bình luận
FTX có thể sẽ bán mình, CEO yêu cầu các bên liên quan 'kiên nhẫn'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO