Dùng điện thoại thường xuyên dễ dẫn đến bệnh tim mạch, đặc biệt là 2 kiểu người này!

Kenttt | 20:09 27/09/2024

Theo nghiên cứu được công bố trên Canadian Journal of Cardiology, những người thường xuyên dùng điện thoại di động có khả năng mắc bệnh tim mạch cao hơn.

Dùng điện thoại thường xuyên dễ dẫn đến bệnh tim mạch, đặc biệt là 2 kiểu người này!

Mới đây, một nghiên cứu trên 444.027 người đã được công bố trên trang tạp chí y học Canadian Journal of Cardiology. Theo đó, nghiên cứu này đã chỉ ra việc sử dụng điện thoại di động thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

Đáng chú ý, những người đang hút thuốc và người mắc bệnh tiểu đường có khả năng cao mắc bệnh tim mạch nếu họ dùng điện thoại thường xuyên. 

Ảnh minh họa

Bác sĩ Yanjun Zhang, đến từ Đại học Y khoa Nam Phương tại Trung Quốc, cùng đồng nghiệp đã nghiên cứu và nhận thấy rằng việc tìm hiểu ảnh hưởng của điện thoại di động là quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng hiện nay, bởi lẽ rất nhiều người luôn sử dụng điện thoại trong suốt cả ngày.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích và phát hiện ra rằng trường điện từ tần số vô tuyến (RF-EMF) phát ra từ điện thoại di động có thể gây rối loạn trục hạ đồi - tuyến yên - tuyến thượng thận, kích hoạt các phản ứng viêm và stress oxy hóa. Lý thuyết này còn cho thấy nếu tiếp xúc quá gần với điện thoại, cơ quan như tim và mạch máu có thể bị ảnh hưởng.

Nghiên cứu đã được tiến hành dựa trên dữ liệu của hơn 444.000 người, thu thập bởi BioBank (ngân hàng dữ liệu sinh học Anh). Các tình nguyện viên trong nghiên cứu này đã công khai thói quen sử dụng điện thoại di động của họ, và dữ liệu y tế của họ bao gồm các thông tin về đột quỵ, bệnh động mạch vành, rung nhĩ, suy tim, thói quen ngủ, trạng thái tinh thần, chứng loạn thần kinh, và thời gian theo dõi trung bình là 12,3 năm.

Ảnh minh họa

Tiến sĩ Xianhui Qin (Đại học Y khoa Nam Phương) và là đồng tác giả của nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng ngủ kém, căng thẳng tâm lý và chứng loạn thần kinh có thể kết nối với nhau, tạo thành một chuỗi yếu tố nguy hiểm gồm "nghiện điện thoại - nghiện thuốc lá - mắc bệnh tiểu đường".

Chất lượng giấc ngủ kém và sức khỏe tinh thần không ổn định có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới bệnh tim mạch thông qua việc làm gián đoạn nhịp sinh học, rối loạn nội tiết và chuyển hóa, cũng như làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể.

Ngoài ra, việc tiếp xúc lâu dài với RF-EMF từ điện thoại di động, khi kết hợp với hút thuốc và tiểu đường, có thể tăng cường tác động lẫn nhau và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Một số mối liên hệ giữa các yếu tố này cũng đã được khoa học chứng minh trước đó, như thói quen hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường, hoặc việc sử dụng điện thoại quá nhiều, thường đi kèm với lối sống ít vận động, cũng có thể làm tăng nguy cơ của cả tiểu đường và các bệnh tim mạch.

Điều này đáng lo ngại vì bệnh tim mạch là nhóm bệnh gây tử vong hàng đầu thế giới, bao gồm những biến cố nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, và suy tim.


(0) Bình luận
Dùng điện thoại thường xuyên dễ dẫn đến bệnh tim mạch, đặc biệt là 2 kiểu người này!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO