Đồng USD tăng đẩy giá kim loại quý "xuống dốc"

Lê Sáng | 10:54 27/09/2023

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), xuất phát từ việc thiếu vắng động lực tăng, giá kim loại quý có thể tiếp tục suy yếu trong thời gian tới.

Đồng USD tăng đẩy giá kim loại quý "xuống dốc"
Theo MXV, diễn biến từ FED cũng như đà tăng giá của đồng USD có thể khiến giá kim loại quý có thể tiếp tục suy yếu. (Ảnh: Int)

Dữ liệu giao dịch từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy giá của các mặt hàng kim loại quý đã tiếp tục đà lao dốc trong phiên sáng ngày 26/9 do đồng USD nối dài đà tăng sang phiên thứ 6 liên tiếp lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2022.

Lý giải thêm về sức ép tăng giá liên tục của đồng bạc xanh, MXV cho rằng đến từ loạt phát biểu có tính “diều hâu” từ các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong thời gian gần đây vẫn đang là yếu tố chính hỗ trợ đồng USD.

Cụ thể, mới đây nhất, tại một sự kiện ở trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, Chủ tịch Fed bang Minneapolis, đồng thời là thành viên bỏ phiếu về các quyết định chính sách của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), ông Neel Kashkari, dự đoán rằng với khả năng phục hồi tốt của nền kinh tế Mỹ, Fed có thể sẽ cần phải tăng lãi suất thêm 1 lần nữa trong năm nay và duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt trong thời gian dài để đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2%.

Ngoài ra, đứng trước nguy cơ chính phủ Mỹ đóng cửa vào ngày 1/10, vai trò trú ẩn an toàn của đồng bạc xanh cũng được phát huy. Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã cảnh báo rằng việc chính phủ Mỹ đóng cửa có thể sẽ đe dọa đến mức xếp hạng Aaa của quốc gia này. Theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội, chính phủ Mỹ đã có 14 lần đóng cửa kể từ năm 1981, với nhiều lần trong số đó chỉ kéo dài 1 hoặc 2 ngày.

Dẫn dữ liệu phân tích từ Goldman Sachs, MXV cho biết, lần đây nhất và cũng là lần kéo dài lâu nhất là vào khoảng thời gian từ tháng 12/2018 đến tháng 1/2019 do tranh chấp về an ninh biên giới. Điều này đã khiến cho nền kinh tế Mỹ thiệt hại khoảng 3 tỷ USD, tương đương 0,02% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Với mỗi tuần kéo dài, việc đóng cửa chính phủ sẽ trực tiếp làm giảm tăng trưởng GDP khoảng 0,15 điểm phần trăm.

Bên cạnh đó, cũng theo MXV, bên cạnh áp lực từ đồng USD, giá bạc và bạch kim còn chịu nhiều sức ép trong bối cảnh cuộc khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc ngày càng trở nên trầm trọng, làm dấy lên lo ngại về nhu cầu tiêu thụ kim loại công nghiệp.

Tập đoàn bất động sản hàng đầu Trung Quốc, Evergrande, đã hủy bỏ các cuộc họp chủ nợ quan trọng và xem xét kế hoạch tái cơ cấu. Trong khi đó, China Oceanwide Holdings Ltd cũng đang phải đối mặt với việc bị thanh lý và Country Garden Holdings Co vẫn cố gắng tránh khả năng vỡ nợ.

p-638313444816125708.png
Nguồn: Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Đồng USD tăng đẩy giá kim loại quý "xuống dốc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO