CEO Apple Tim Cook đã có mặt để cổ vũ các game thủ tại một sự kiện trong chuyến thăm bất ngờ tới Trung Quốc, nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường này với gã khổng lồ iPhone. Chuyến thăm này đến vào thời điểm hãng phải đối mặt với thách thức ngày càng lớn tại đây.
Các game thủ tập trung tại một cửa hàng Apple tại Thành Đô, phía tây nam Trung Quốc để chơi “Honor of Kings”, một game phát triển bởi TiMi Studio, thuộc sở hữu của Tencent.
“Honor of Kings sinh ra ở Thành Đô và đang là hiện tượng toàn cầu trên App Store”, Cook viết trong một bài đăng trên mạng xã hội Trung Quốc Weibo. Cook cũng đăng tải một đoạn video quay cảnh ông cổ vũ các game thủ tại giải đấu. Honor of Kings là một trong những game có lượng người chơi lớn nhất ở Trung Quốc, cũng là nguồn thu đáng kể cho App Store tại quốc gia này.
Chuyến thăm của Giám đốc điều hành Apple đến thị trường lớn thứ 3 của công ty diễn ra chỉ chưa đầy 1 tháng sau khi iPhone 15 được bán ra. Đây đã là chuyến thăm thứ 2 của ông đến thị trường này, sau chuyến đi kéo dài 1 tuần hồi tháng 3.
Counterpoint Research hôm 17/10 công bố báo cáo cho thấy doanh số iPhone 15 trong 17 ngày đầu tiên bán ra tại Trung Quốc đã giảm 4,5% so với iPhone 14.
Sự sụt giảm này được nhiều người cho là có liên quan đến việc vào tháng trước Huawei lặng lẽ cho ra mắt mẫu điện thoại thông minh sử dụng con chip cao cấp và cả kết nối 5G, bất chấp lệnh cấm vận từ Mỹ.
Huawei từng là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc và là đối thủ lớn của Apple trước khi Mỹ ban hành lệnh trừng phạt, không cho công ty này tiếp cận các công nghệ quan trọng cho việc sản xuất smartphone. Hãng này từng rơi xuống vị trí thứ 6 về doanh số tại Trung Quốc.
Tuy nhiên hôm 16/10, các nhà phân tích của Jefferies công bố một báo cáo cho biết Huawei đã trở lại vị trí số một tại thị trường smartphone Trung Quốc, vượt qua Apple.
“Chắc chắn đây là sự khởi đầu khó khăn đối với Apple. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này”, Ethan Qi, Phó giám đốc tại Counterpoint Research nói với CNBC qua email.
Qi cho rằng những thách thức Apple phải đối mặt đến từ tâm lý người dùng, hiệu năng không quá ấn tượng của iPhone 15 so với iPhone 14 và sự cạnh tranh ngày càng cao trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp.
“Tất cả điều này kết hợp với nhau làm mất đi phần nào ánh hào quang của Apple trong vài tuần đầu tiên mở bán iPhone 15”, Qi nói.