Doanh nghiệp Việt làm thiết bị WiFi 7 tốc độ 10 Gbps, 1.500 thiết bị truy cập đồng thời

H.Linh | 09:52 04/10/2024

Thiết bị Wi-Fi 7 "made in Vietnam" đầu tiên có tốc độ 10 Gbps.

Doanh nghiệp Việt làm thiết bị WiFi 7 tốc độ 10 Gbps, 1.500 thiết bị truy cập đồng thời

Wi-Fi 7 ra mắt chính thức đầu năm nay, có thể đạt tốc độ 30 Gb/giây, gấp ba lần mức 9,6 Gb/giây của Wi-Fi 6 và gần 10 lần mức 3,5 Gb/giây của Wi-Fi 5. Một số thiết bị đầu cuối đời mới như iPhone 16 và Galaxy S24 hiện đã hỗ trợ công nghệ này.

Mới đây, tập đoàn VNPT chính thức ra mắt thiết bị cung cấp dịch vụ Internet thế hệ mới tích hợp công nghệ WiFi 7 (XGS-PON WiFi 7). Thiết bị này sử dụng các nền tảng Qualcomm 10G Fiber Gateway và được VNPT Technology sản xuất ở Việt Nam. Sản phẩm có hai phiên bản cho nhu cầu trong gia đình và doanh nghiệp, sử dụng chipset và nền tảng Qualcomm 10G Fiber Gateway. 

20241003_100422.jpg
Thiết bị cung cấp dịch vụ Internet thế hệ mới tích hợp công nghệ WiFi 7 (XGS-PON WiFi 7).

XGSPON (XGigabit-capable Passive Optical Network) là tiêu chuẩn truyền dẫn quang học được phát triển dựa trên nền tảng của công nghệ PON, cho phép nâng tốc độ truyền dẫn dữ liệu tối đa 10 Gb/giây cả tải lên và xuống trên một đường cáp quang.

Kết hợp hạ tầng mạng XGSPON và thiết bị WiFi 7 mới, VNPT cho biết, giải pháp mới này có khả năng cung cấp các gói cước tốc độ lên đến 10Gbps, độ trễ giảm tới 75% so với công nghệ WiFi 6, cho phép đồng thời truy cập và sử dụng đến 1.500 thiết bị.

Điểm đặc biệt nữa của công nghệ mới chính là khả năng tích hợp nhanh chóng, kết nối liền mạch với các hệ sinh thái nhà thông minh và các thiết bị Wifi hiện có.

Sự cải thiện về tốc độ mạng này mở ra nhiều cơ hội mới cho các ứng dụng đòi hỏi băng thông cao như video 4K/8K streaming, trò chơi trực tuyến, làm việc từ xa và các ứng dụng IoT (Internet of Things) ngày càng phát triển. Công nghệ cũng giúp việc triển khai các dịch vụ mới như truy cập đám mây và các ứng dụng đòi hỏi băng thông lớn trở nên dễ dàng hơn.

"Đây là thiết bị wifi đầu tiên tại châu Á -Thái Bình Dương sử dụng công nghệ XGSPON và chúng tôi cũng là một trong những nhà mạng đầu tiên sản xuất thiết bị ra thị trường", ông Nguyễn Nam Long - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết.

20241003_100311.jpg

Đo tốc độ tải của thiết bị Wi-Fi 7 sản xuất tại Việt Nam.

XGSPON được đánh giá là một bước đột phá trong công nghệ truyền tải Internet, có thể đạt tốc độ tối đa tới 10Gbps ở cả hai chiều tải về và tải lên, vượt trội hơn các công nghệ đường truyền internet trước đó như GPON (tốc độ download đạt tối đa 2,5Gbps, tốc độ upload chỉ đạt 1,25Gbps).

"Với khả năng tiên tiến của Wi-Fi 7, người dùng tại Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ tốc độ nhanh, độ trễ thấp hơn và độ tin cậy mạng được nâng cao, thiết lập một tiêu chuẩn mới cho kết nối", ông Ganesh Swaminathan, Tổng giám đốc bộ phận Hạ tầng và mạng không dây của Qualcomm Technologies, cho biết.

Wi-Fi 7, ra mắt chính thức đầu năm nay, có thể đạt tốc độ 30 Gb/giây, gấp ba lần mức 9,6 Gb/giây của Wi-Fi 6 và gần 10 lần mức 3,5 Gb/giây của Wi-Fi 5. Một số thiết bị đầu cuối đời mới như iPhone 16 và Galaxy S24 hiện đã hỗ trợ công nghệ này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Doanh nghiệp Việt làm thiết bị WiFi 7 tốc độ 10 Gbps, 1.500 thiết bị truy cập đồng thời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO