Doanh nghiệp sản xuất: Ngưng "hoảng" thời khủng hoảng

Ánh Dương | 11:27 05/06/2023

Nếu tư duy cũ còn tồn tại và thói quen cũ vẫn được sử dụng trong một hệ thống vận hành tưởng chừng là mới thì doanh nghiệp lại đang cải tiến bằng "con mắt" cũ. Vì thế mà các khó khăn và vấn đề trong cải tiến doanh nghiệp không được phát hiện và giải quyết đồng thời.

Doanh nghiệp sản xuất: Ngưng "hoảng" thời khủng hoảng

Sự suy thoái nền kinh tế chung càng hiện rõ khi có tới hơn 77.000 doanh nghiệp đã rời thị trường trong 4 tháng qua. Đại diện một hiệp hội doanh nghiệp ngành sản xuất tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thị trường ngành sản xuất gặp khó khăn về pháp lý, đơn hàng và khả năng xoay vòng vốn nên nhiều đơn vị phải giảm nhân sự và co hẹp sản xuất.

Nhiều chuyên gia cảnh báo, bối cảnh càng tiêu cực thì doanh nghiệp càng phải chống lãng phí, theo dõi và cải tiến liên tục để tối ưu chi phí vận hành; đồng thời, tìm kiếm các giải pháp tinh gọn hơn và thiết lập các rào cản phù hợp.

Biến đổi thời biến động

Đứng trước những khó khăn hiện nay, có thể thấy trạng thái chung của doanh nghiệp là "sợ hãi". Khảo sát cho thấy 81% doanh nghiệp đánh giá tiêu cực về triển vọng kinh tế cuối năm. Với nỗi sợ thiếu đơn hàng, cạn vốn và lo ngại các thủ tục hành chính, doanh nghiệp dần rơi vào trạng thái phòng thủ, gần như bị tê liệt.

Điều này giống như con ếch ngâm trong nồi nước nóng dần, không nhận ra sức nóng từ từ, cho tới khi nước sôi thì đã quá trễ. Muốn thoát khó khăn, doanh nghiệp phải thay đổi từ bên trong.

Tại sự kiện "Dẫn dắt Cải tiến - Kiến tạo đổi thay trong doanh nghiệp sản xuất" được tổ chức bởi Base.vn, Chuyên gia Phạm Minh Thắng, Giám đốc P&Q Solutions - Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban Tư vấn và Đào tạo Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI), nhận định:

"Năm 2023 là một năm khó xây dựng kịch bản tăng trưởng. Lợi nhuận có thể sẽ mỏng và giá thành sản xuất tăng cao. Doanh nghiệp nên xem xét cơ hội cải tiến, cắt giảm chi phí và cải thiện giá thành sản xuất bằng việc áp dụng công nghệ. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp thích ứng tốt hơn với bối cảnh này, mà còn có một nền tảng mới, sẵn sàng cạnh tranh và chiếm lĩnh vị trí trong chuỗi cung ứng khi điều kiện trở nên thuận lợi".

Tư tưởng dẫn dắt hành động

Theo ông Trịnh Ngọc Bảo – Đồng sáng lập của Base.vn, đơn vị tư vấn và cung cấp các giải pháp Chuyển đổi số, khi bàn đến những rào cản trong quá trình cải tiến, đầu tiên phải thay đổi tư duy của lãnh đạo. Đây chính là nút thắt rào cản cho mọi hoạt động.

"Rất nhiều vị CEO mong muốn doanh nghiệp phải thay đổi, sáng tạo và vội vàng tìm kiếm giải pháp để tối ưu. Tuy nhiên đây là đích đến, không phải cách làm. Để vượt qua tình cảnh khó khăn, trước tiên, lãnh đạo nên chuẩn bị tâm thế sẵn sàng và hành động quyết liệt", ông Bảo nhấn mạnh.

Ông Bảo cũng đưa ra ví dụ từ chính khách hàng của Base - CTCP Phát triển Kỹ thuật Công nghệ EDH. Là một doanh nghiệp 30 năm tuổi, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của thị trường, nhưng EDH vẫn đảm bảo sự phát triển thường xuyên nhờ nỗ lực đổi mới để nâng cao chất lượng sản xuất.

Đại diện của EDH chia sẻ câu chuyện cải tiến nhằm lan tỏa những giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất

Ngay từ thời điểm rất hiếm doanh nghiệp đi trước, EDH đã đầu tư chuẩn hóa mọi quy trình doanh nghiệp theo tiêu chuẩn ISO và sau này đầu tư vào những công nghệ thiết yếu như hệ thống quản trị tài nguyên ERP, hệ thống văn phòng điện tử của Base.vn. Nhờ đó, những lợi ích về tối ưu vận hành và chi phí trong tổ chức được phát huy trực tiếp: hạn chế tối đa sai sót trong quy trình, thất thoát về hàng hóa, ma sát trong vận hành hay chắt chiu từ những chi phí in ấn, văn phòng phẩm vốn thường bị lãng phí một cách vô kiểm soát.

Để làm được điều này không thể không có sự quyết liệt của đội ngũ lãnh đạo - những người không chỉ đặt ra chủ trương mà còn trực tiếp thực thi, đứng ra làm gương để kêu gọi sự chung tay đồng thuận từ cấp quản lý và nhân viên.

Ngay cả ở những tổ chức lớn với bộ máy chặt chẽ, quyết tâm của ban lãnh đạo cấp cao vẫn đóng vai trò thiết yếu. Chỉ khi nắm rõ thời cuộc và hiểu rõ mục tiêu, tinh thần "tâm vững – trí mạnh" của những người đứng đầu mới đủ sức lan tỏa động lực cải tiến tới hàng nghìn nhân sự. Đó là kết luận mà ban lãnh đạo Boston Pharma đã rút ra sau quá trình tối ưu vận hành nhờ công nghệ. 

Bà Trịnh Thị Thuý Liễu, Giám đốc Tài chính của Boston Pharma, cho biết: "Trong thời điểm dịch bệnh, nhờ ban lãnh đạo quyết liệt, Boston Pharma nhanh chóng triển khai công nghệ để củng cố quy trình và tạo tính tùy biến. Những điểm nóng vận hành với 200 quy trình số dễ dàng phát hiện, chi phí thời gian cắt giảm đáng kể, phòng Kinh doanh và Kế toán xử lý được gấp đôi số lượng hồ sơ quyết toán hợp đồng so với những năm trước".

Đại diện Boston Pharma chia sẻ kinh nghiệm cải tiến tại sự kiện True Builders Talk do Base.vn tổ chức

Tháo gỡ rào cản về tư duy lãnh đạo

Thực tế, nguyên do gốc của "rào cản tư tưởng" xuất phát từ việc lãnh đạo chưa nhận thức đúng vai trò của cải tiến. Lãnh đạo thường muốn biết kết quả và điều gì sẽ xảy ra trước khi hành động, nhưng điều này không còn phù hợp bởi vì thế giới thay đổi rất nhanh. Cải tiến không phải đích đến, mà là công cụ giúp doanh nghiệp vượt qua các rào cản để đi đến đích.

Để tháo gỡ nút thắt, ông Phạm Minh Thắng gợi ý doanh nghiệp thay vì chú ý quá nhiều đến những gì cần cải tiến - WHAT (thay đổi chiến lược, mô hình vận hành, lựa chọn công nghệ hay phần mềm mới) thì nên chú ý đến cách thức - HOW (hoạt động cụ thể để tiếp cận những thay đổi đó).

"Quyết định áp dụng công nghệ để cải tiến vận hành đã giúp Boston Pharma đạt lợi ích kép khi gia tăng doanh số và tối ưu nhân lực. Bất chấp bối cảnh, chúng tôi tự tạo ra nhiều lợi thế để vượt bão. Khi đó, mọi quyết định tối ưu đều dựa hoàn toàn vào dữ liệu và tính hợp lý nhằm tránh những lãng phí không đáng có", bà Liễu đúc kết.

Tìm đọc ấn phẩm "Một đời sản xuất" - ấn phẩm đặc biệt của Base.vn dành riêng cho ngành sản xuất, chia sẻ những kinh nghiệm trên hành trình 30 năm cải tiến và phát triển của Công ty CP Phát triển Kỹ thuật Công nghệ EDH:  https://bit.ly/an-pham-mot-doi-san-xuat-01 


(0) Bình luận
Doanh nghiệp sản xuất: Ngưng "hoảng" thời khủng hoảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO