1. Càng đổi mới, càng mất nhân viên?
Những phát kiến trong lĩnh vực du hành và khám phá không gian như phát triển tên lửa và tàu vũ trụ có thể tái sử dụng, chuyến bay vũ trụ có phi hành đoàn thương mại… đã giúp SpaceX trở thành công ty có tỷ lệ đổi mới cao hơn hẳn so với các doanh nghiệp cùng lĩnh vực. Điều này nhờ vào đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và tinh thần đổi mới được duy trì như một DNA mạnh mẽ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, tỷ lệ giữ chân nhân tài của SpaceX đang ở mức đáng ngại với 73% nhân viên đang cân nhắc tìm kiếm một công việc mới. Ngoài lý do thay đổi trong mô hình lãnh đạo, áp lực sáng tạo (creative burn out) là nguyên nhân chính khiến tỷ lệ gắn bó với SpaceX giảm xuống.
Sự đổi mới và cải tiến liên tục là không thể thiếu để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển. Nhưng sẽ ra sao nếu nó trở thành gánh nặng đối với người lao động? Đây cũng là câu hỏi cần được giải đáp kịp thời để doanh nghiệp không rơi vào nghịch lý càng đổi mới lại càng rơi vào nguy cơ mất nhân viên. Theo nhiều chuyên gia, câu chuyện trên sẽ được giải quyết nếu doanh nghiệp có một chiến lược quản trị nhân sự phù hợp, song hành với chiến lược đổi mới.
2. Nhân viên sáng tạo tự do, doanh nghiệp liệu có lo?
Lionhead Studios – "cha đẻ" của các tựa game huyền thoại như Black and White hay Fable đã xây dựng một môi trường phát triển tự do cho nhân viên thỏa sức sáng tạo. Nhưng khi họ trao quyền "quá mức" cho nhân viên – như trong trường hợp sản xuất với tựa game Fable: Legends, Lionhead Studios đã lãng phí không chỉ thời gian, nguồn lực mà còn tiêu tốn tới 75 triệu USD nhưng không đạt kết quả như mong muốn. Phải chăng việc không áp đặt KPI hay hướng dẫn cụ thể cho nhân viên là một nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của dự án này?
Để tự do không biến thành mối lo, việc xây dựng KPI phù hợp và xác định nhiệm vụ rõ ràng cho nhân viên là cần thiết. Khi đó, doanh nghiệp có thể theo dõi tiến độ và hiệu suất dự án, đồng thời giúp nhân viên hiểu được định hướng và mục tiêu để sáng tạo. Tuy gói gọn trong công thức "Sáng tạo x định hướng = hiệu quả", nhưng để áp dụng, doanh nghiệp có thể sẽ cần lắng nghe bài học từ chính những nhà lãnh đạo đã tiên phong đi trên "vùng biển" đổi mới sáng tạo này.
3. Tưởng đi trước, lại đi lùi?
Bên cạnh rất nhiều sự thành công được cả thế giới biết đến, Apple cũng từng phải rơi vào trường hợp tưởng đi trước nhưng lại đi lùi của sáng chế mang tên Apple Newton. Sự xuất hiện của Apple Newton được kỳ vọng sẽ khởi động cuộc cách mạng thiết bị công nghệ cầm tay. Tuy nhiên, ý tưởng đột phá này đã không thể chinh phục thị trường vì những tính toán sai lầm về thời điểm ra mắt sản phẩm. Lúc này các tính năng của Apple Newton còn chưa hoàn thiện nên đã không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và tiêu tốn của Apple 100 triệu USD.
Khi đổi mới trở thành vấn đề cốt lõi, doanh nghiệp nào cũng muốn "đi trước một bước" để đón đầu các cơ hội mới. Nhưng đôi khi, việc xác định thời điểm thích hợp, bước chậm mà chắc lại giúp doanh nghiệp tránh khỏi những thất bại đáng tiếc.
4. Làm thế nào để doanh nghiệp không rơi vào "nghịch lý"?
Giống như 2 mặt của một đồng xu, đổi mới và những rủi ro đi kèm là điều mà doanh nghiệp không thể tránh khỏi trong suốt quá trình phát triển. Nhưng điều thú vị là dù nhiều rủi ro, có đến 96% giám đốc điều hành xác định chiến lược đổi mới là ưu tiên hàng đầu. Hội thảo chuyên đề về quản trị đổi mới và cải tiến dành cho các nhà quản trị tại Việt Nam – The Makeover với sự chia sẻ từ 26 chuyên gia toàn cầu hứa hẹn mang đến những giải mã thú vị cho các "nghịch lý" nói trên.
Bà Tiêu Yến Trinh – Tổng Giám đốc Công ty tư vấn nhân sự Talentnet, đồng thời là đơn vị tổ chức The Makeover chia sẻ: "Quản trị sự cải tiến hay đổi mới, đối với lãnh đạo doanh nghiệp, sẽ luôn là một ma trận với nhiều trăn trở, lựa chọn, quyết tâm và linh hoạt. Nhưng trên tất cả vẫn là làm sao để đổi mới song hành được với nguồn lực nội tại và thúc đẩy sự phát triển. Đó cũng chính là thông điệp và lời giải mà The Makeover sẽ mang đến cho các lãnh đạo doanh nghiệp và nhân sự."
Hội thảo sẽ có sự góp mặt bởi dàn diễn giả đẳng cấp quốc tế từ các quốc gia đổi mới hàng đầu như Thuỵ Điển, Thuỵ Sĩ, Mỹ, New Zealand, Singapore,… và các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Bàn luận xoay quanh +12 chủ đề độc quyền, đa góc nhìn về đổi mới, giúp lãnh đạo doanh nghiệp nhìn lại và đối chiếu với quá trình đổi mới của mình.
The Makeover quy tụ của +700 lãnh đạo đổi mới từ các doanh nghiệp hàng đầu. Một vài chủ đề tiêu điểm của sự kiện bao gồm:
Những cải tiến công nghệ đã thay đổi hình thái xã hội và doanh nghiệp ra sao?
Công thức tiến tới sự cải tiến đồng bộ của các doanh nghiệp New Zealand
Những "sự thật khó nói" để thúc đẩy đổi mới từ góc nhìn những CEO hàng đầu
Đâu là những kỹ năng có vẻ không liên quan nhưng lại cần thiết cho người nhân sự kiểu mới?
Những xu hướng lương thưởng phúc lợi nào giúp nâng cao tinh thần đổi mới và cải tiến trong doanh nghiệp?