Doanh nghiệp của anh trai bầu Thụy đầu tư 2.500 tỷ đồng vào dự án nuôi lợn tại Thanh Hóa, đề xuất xây nhà cao tầng để nuôi lợn công nghệ cao?

Trọng Nghĩa | 21:45 08/06/2023

Phương án nuôi lợn trong nhà cao tầng nghe có vẻ "lạ" ở Việt Nam nhưng ở Trung Quốc, những năm gần đây, doanh nghiệp chăn nuôi đã mạnh tay đầu tư hàng tỷ USD vào các cơ sở chăn nuôi lợn cao tầng khổng lồ, thường biết đến với tên gọi "khách sạn lợn". Nay đã có doanh nghiệp ở Việt Nam đề xuất phương án này.

Doanh nghiệp của anh trai bầu Thụy đầu tư 2.500 tỷ đồng vào dự án nuôi lợn tại Thanh Hóa, đề xuất xây nhà cao tầng để nuôi lợn công nghệ cao?
Mô hình "khách sạn lợn" là hướng đi mới của Trung Quốc đối với an toàn sinh học cho nguồn cung lợn. (Ảnh: Reuters)

Ngày 04/5 vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án Chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện Thanh Hóa 3 tại xã Nguyệt Ấn, xã Minh Tiến, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa

Theo đó, nhà đầu tư là Công ty cổ phần Xuân Thiện Thanh Hóa 3; có địa chỉ trụ sở chính: Thôn Thọ Phú, xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa.

Mục tiêu của dự án là chăn nuôi lợn và sản xuất lợn giống trên diện tích sử dụng đất khoảng 104,96 ha. Quy mô công suất khi đi vào hoạt động dự kiến là 5.000 lợn nái, 35.000 lợn thịt; sử dụng khoảng 150 lao động. 

Vốn đầu tư của dự án khoảng 2.500 tỷ đồng, trong đó, vốn góp của nhà đầu tư khoảng 375 tỷ đồng (chiếm 15%) và vốn huy động khoảng 2.125 tỷ đồng (chiếm 85%).

Theo tạp chí Kinh tế môi trường đưa tin, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND tỉnh này vừa giao cho sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu đề nghị của Công ty CP Xuân Thiện Thanh Hóa về việc xây dựng nhà cao tầng để chăn nuôi lợn công nghệ cao. Trước đó, ngày 29-5, UBND tỉnh Thanh Hóa nhận được công văn của Công ty CP Xuân Thiện Thanh Hóa về việc báo cáo đề xuất phương án chăn nuôi lợn công nghệ cao trong nhà cao tầng.

Trong văn bản, công ty này cho rằng cần áp dụng các tiến bộ, công nghệ hiện đại để chăn nuôi lợn chất lượng cao, và phương án chăn nuôi lợn trong nhà cao tầng là một trong những cách chăn nuôi hiện đại hiện nay.

Phương án nuôi lợn trong nhà cao tầng nghe có vẻ "lạ" ở Việt Nam, nhưng ở Trung Quốc, những năm gần đây, các doanh nghiệp chăn nuôi đã mạnh tay đầu tư hàng tỷ USD vào các cơ sở chăn nuôi lợn cao tầng khổng lồ, thường biết đến với tên gọi "khách sạn lợn". Ban đầu, xu hướng này mở màn bằng các cơ sở hai và ba tầng, nhưng sau đó nhanh chóng phát triển thành các công trình cao trên 10 tầng, với quy mô chăn nuôi hàng chục nghìn con mỗi tầng.

Về chủ đầu tư CTCP Xuân Thiện Thanh Hóa 3, doanh nghiệp có vốn điều lệ 1.023 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập là ông Nguyễn Văn Thiện sở hữu 50% cổ phần, CTCP Xuân Thiện Bắc sở hữu 45,5% cổ phần và Nguyễn Huy Hoàng sở hữu 4,5% cổ phần.

Ông Nguyễn Văn Thiện (1970) là con trai cả của đại gia Nguyễn Xuân Thành (1950), bên cạnh hai người em trai là ông Nguyễn Đức Thụy (1976) - người thường được gọi "bầu Thụy" và ông Nguyễn Xuân Thủy (1988).

Doanh nghiệp đầu tư 2.500 tỷ đồng vào dự án nuôi lợn tại Thanh Hóa, đề xuất xây nhà cao tầng để nuôi lợn công nghệ cao là ai? - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Thiện - Chủ tịch Xuân Thiện Group

Thành lập năm 2000, Xuân Thiện Group là cơ nghiệp riêng của ông Nguyễn Văn Thiện với hệ sinh thái nhiều công ty thành viên, đầu tư vào nhiều lĩnh vực như vật liệu xây dựng (lĩnh vực truyền thống), nông nghiệp công nghệ cao, khách sạn - du lịch, bất động sản, logistics, giáo dục và đặc biệt là năng lượng tái tạo.

Nổi bật trong các công ty thành viên của Xuân Thiện Group có Xuân Thiện Ninh Bình - cổ đông sáng lập của CTCP EA Súp 1, 3, 5 và Công ty TNHH Xuân Thiện Đắk Lắk – những doanh nghiệp có liên quan tới cụm 5 nhà máy điện mặt trời, tổng công suất 600MW, vốn đầu tư hơn 16.500 tỉ đồng, tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.

Xuân Thiện Ninh Bình còn là công ty mẹ của CTCP Xuân Thiện Thuận Bắc – chủ đầu tư Nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện Thuận Bắc giai đoạn 2, tại xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Xuân Thiện đã và đang đầu tư 3 dự án chăn nuôi lợn công nghệ cao, với tổng mức đầu tư 36.000 tỷ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Doanh nghiệp của anh trai bầu Thụy đầu tư 2.500 tỷ đồng vào dự án nuôi lợn tại Thanh Hóa, đề xuất xây nhà cao tầng để nuôi lợn công nghệ cao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO