DN muốn mua dự án "đáng sống và sinh lợi bậc nhất Bình Phước" của ông Dũng "lò vôi" công bố thông tin bất ngờ

Pha Lê | 20:51 12/09/2024

Tại thời điểm cuối quý 2/2024, tổng tài sản của doanh nghiệp này đạt 2.074,3 tỷ đồng.

DN muốn mua dự án "đáng sống và sinh lợi bậc nhất Bình Phước" của ông Dũng "lò vôi" công bố thông tin bất ngờ
Takashi Ocean Suite Kỳ Co - một dự án của Danh Khôi

Giữa tháng 6 vừa qua, Công ty cổ phần Tập đoàn Danh Khôi (mã chứng khoán: NRC) gây chú ý khi trình thông qua phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ để đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động kinh doanh.

Theo đó, NRC dự kiến sẽ chào bán 100 triệu cổ phiếu với tổng giá trị cổ phiếu chào bán tương đương 1.000 tỷ đồng. Trong số này, Danh Khôi sẽ trích ra một khoản để mua một phần dự án Khu dân cư Đại Nam (quốc lộ 13, xã Minh Hưng, Chơn Thành, Bình Phước) 100ha đã xong hạ tầng của đại gia Huỳnh Uy Dũng - Dũng "lò vôi". Dự án này từng được mệnh danh là nơi "đáng sống và sinh lợi bậc nhất Bình Phước".

Tập đoàn Danh Khôi được thành lập từ năm 2014 với tiền thân là Công ty Cổ phần Thông tin Bất động sản Netland. Sau nhiều lần thay đổi vốn điều lệ, tính đến hết năm 2023, doanh nghiệp này có vốn điều lệ là 1.293,9 tỷ đồng. Cổ đông cá nhân lớn nhất của công ty là bà Hà Thị Kim Thanh, sở hữu hơn 14,2 triệu cổ phần, tương đương 15,34% cổ phần của công ty.

Doanh nghiệp này mới đây đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất bán niên soát xét. Theo đó, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Danh Khôi tăng từ 1,93 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái lên 2,56 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay. Doanh thu hoạt động tài chính cũng đem về 135.000 đồng, giảm mạnh so với mức 1,27 triệu đồng của năm ngoái.

Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp của Danh Khôi giảm mạnh trong nửa đầu năm khiến cho chỉ tiêu lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh cũng được cải thiện, từ mức lỗ 75 tỷ đồng của năm 2023, giảm xuống mức lỗ 50,3 tỷ đồng của năm 2024.

Tổng chung Danh Khôi lỗ hơn 10 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay, khác xa với mức dương 7 tỷ đồng trong báo cáo tự lập. Mặc dù vẫn thua lỗ nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, mức lỗ của doanh nghiệp này đã được cải thiện (năm ngoái lỗ 35,4 tỷ đồng). Lý giải về điều này, phía Danh Khôi cho biết, công ty đã tiết giảm được chi phí quản lý doanh nghiệp nhờ cơ cấu lại bộ máy nhân sự và thực hiện các chính sách tiết kiệm chi phí hiệu quả, và công ty ghi nhận các khoản bồi thường do thanh lý hợp đồng.

Công ty cũng cho biết thêm, 6 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh doanh của tập đoàn vẫn chịu sự ảnh hưởng nặng nề của nền kinh tế vĩ mô. Thị trường bất động sản đang dần khôi phục nhưng vẫn còn nhiều khó khăn mặc dù các chính sách Nhà nước ban hành nhằm tháo gỡ khó khăn nhưng vẫn chưa thẩm thấu đến doanh nghiệp, thị trường trái phiếu doanh nghiệp chưa ổn định, lãi suất tín dụng trên đà tăng lại.... và thanh khoản thị trường chủ yếu khôi phục ở thị trường chung cư, thị trường đất nền vẫn còn ảm đạm dẫn đến các doanh nghiệp vẫn phải hoạt động cầm chừng, luân phiên để duy trì hoạt động của doanh nghiệp.

Năm 2024, Danh Khôi đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất 380 tỷ đồng, lãi sau thuế 40 tỷ đồng, lần lượt gấp 4,3 lần và 3,3 so với kết quả thực hiện năm 2023. Như vậy, với kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, kế hoạch của Danh Khôi còn rất xa vời.

Dự án Aria Đà Nẵng của Tập đoàn Danh Khôi.

Không chỉ thua lỗ, Danh Khôi còn nợ thuế và nợ quá hạn trái phiếu. Tại ngày 30/6, công ty vay nợ tài chính ngắn hạn hơn 342 tỷ đồng và nợ tài chính dài hạn hơn 46 tỷ đồng. Trong đó, công ty có hơn 256 tỷ đồng nợ vay trái phiếu. Tuy nhiên, công ty chưa thanh toán 139,5 tỷ đồng trái phiếu quá hạn kèm tiền lãi gần 24 tỷ đồng.

Ngoài ra, Danh Khôi cũng còn nợ thuế 102,2 tỷ đồng tại ngày 30/6. Chi phí lãi chậm nộp các khoản thuế là 25,6 tỷ đồng. Doanh nghiệp này cũng có khoản phải trả người lao động hơn 6,8 tỷ đồng.

Đối với tiến trình thanh toán nợ, đối với khoản nợ gốc và lãi trái phiếu đã quá hạn, Danh Khôi cho biết đã và đang nỗ lực đàm phán, thương lượng với trái chủ. Nguồn thu từ ký quỹ môi giới dự án, thu hồi vốn và lợi nhuận hợp tác kinh doanh, thu từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ sẽ được ưu tiên thanh toán nợ gốc và lãi trái phiếu cho trái chủ.

Đối với khoản nợ thuế, NRC cho biết, đang nỗ lực làm việc với cơ quan thuế để giãn tiến độ nộp thuế. Toàn bộ nợ thuế cưỡng chế sẽ được thanh toán bằng nguồn thu phát hành cổ phiếu riêng lẻ đã được thông qua bởi ĐHĐCĐ.


(0) Bình luận
DN muốn mua dự án "đáng sống và sinh lợi bậc nhất Bình Phước" của ông Dũng "lò vôi" công bố thông tin bất ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO