DIC Corp (DIG) xếp hạng tín nhiệm nhóm 5, mức BB+: Tỷ lệ đòn bẩy cao hơn bình quân ngành, khả năng thanh khoản ở mức trung bình

Lê Sáng | 10:55 04/01/2024

FiinRatings xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp với Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (HOSE: DIG) ở nức BB+ với tỷ lệ đòn bẩy cao hơn bình quân ngành, khả năng thanh khoản ở mức trung bình.

DIC Corp (DIG) xếp hạng tín nhiệm nhóm 5, mức BB+: Tỷ lệ đòn bẩy cao hơn bình quân ngành, khả năng thanh khoản ở mức trung bình
FiinRatings công bố DIC Corp (DIG) xếp hạng tín nhiệm nhóm 5, mức BB+

FiinRatings vừa công bố xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp đối với Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp - HOSE: DIG) ở mức BB+, thuộc nhóm 5 - khả năng đáp ứng các nghĩa vụ tài chính vừa phải.

Cơ sở xếp hạng tín nhiệm

Điểm xếp hạng tín nhiệm "BB+" và triển vọng xếp hạng tín nhiệm ở mức "Ổn định" của Tập đoàn DIC phản ánh đánh giá của FiinRatings về hồ sơ kinh doanh ở mức Khá thông qua đánh giá quy mô tài sản và hiệu quả kinh doanh của Tập đoàn DIC trong phân khúc phát triển bất động sản kết hợp với các đánh giá về rủi ro tài chính ở mức Tương đối cao và vị thế thanh khoản ở mức Trung bình.

Sở hữu tổng quỹ đất đang triển khai và quỹ đất tiềm năng của Tập đoàn DIC là 1.391,1 ha với phần lớn tập chung ở khu vực vệ tinh các thành phố lớn như Đồng Nai, Vũng Tàu và Vĩnh Phúc.

Vị thế cạnh tranh của Tập đoàn DIC được đánh giá ở mức khá do Công ty nắm giữ khối lượng quỹ đất tương đối lớn, được phát triển và tập trung tại các vị trí vùng ven của thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, và một số địa điểm thuộc thành phố Vũng Tàu.

Phân khúc sản phẩm hiện đang kinh doanh chính của Công ty đó là đất nền, nhà ở, biệt thự nghỉ dưỡng, shophouse và khách sạn.

Về tình hình tài chính, FiinRatings đánh giá áp lực trả nợ trong 12-24 tháng tới của Tập đoàn DIC vẫn duy trì ở mức tương đối cao.

Mặc dù Tập đoàn DIC đã thực hiện cơ cấu nợ và thanh toán trước hạn dư nợ trái phiếu trong 3 quý đầu năm 2023, giảm thiểu mức độ rủi ro tài chính với tỷ lệ nợ vay/ vốn chủ sở hữu xuống mức 0,36 lần tính đến thời điểm 30/9/2023, tương đương với với mức trung vị ngành hiện nay khoảng 0,3-0,4 lần.

Tuy nhiên, việc triển khai nhiều dự án cùng thời điểm dẫn đến nhu cầu về vốn để phát triển dự án cũng như thực hiện các nghĩa vụ về tiền sử dụng đất của Tập đoàn DIC vẫn tương đối đáng kể.

Mức điểm BB+ cũng phản ánh đánh giá của FiinRatings về những khó khăn trong giai đoạn tới khi thị trường bất động sản được dự báo sẽ cần thêm thời gian để cải thiện tình hình hoạt động chung của ngành.

Khả năng thanh khoản ở mức trung bình

Vị thế thanh khoản của Tập đoàn DIC được đánh giá ở mức trung bình và FiinRatings thực hiện điều chỉnh giảm một bậc từ mức điểm xếp hạng cơ sở của Tập đoàn DIC do khả năng trả nợ của Công ty sẽ phụ thuộc lớn vào khả năng đẩy mạnh hoạt động bán hàng tại các dự án Nam Vĩnh Yên, Vũng Tàu Center và Khu dân cư Thương mại Vị Thanh, mức đệm dự phòng phục vụ các khoản nợ vay tương đối mỏng, tập trung dàn trải ở nhiều dự án đang ở giai đoạn xử lý các vấn đề pháp lý và giải phóng mặt bằng và vì vậy sẽ phụ thuộc vào các nguồn vốn vay hoặc tái cấu trúc nợ vay để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ.

Bên cạnh đó, mặc dù Tập đoàn DIC đã chủ động thực hiện cơ cấu lại nợ vay ngân hàng và mua lại trước hạn hơn 1.000 tỷ đồng dư nợ trái phiếu trong Q1/2023, nhưng FiinRatings vẫn đánh giá áp lực trả nợ cao trong năm 2024 và Công ty cần nguồn cung thanh khoản lớn để phát triển dự án cũng như hoàn thành việc thực hiện nghĩa vụ về tiền sử dụng đất tại các dự án ở Vĩnh Phúc và Đồng Nai.

Với giả định giữ vững tiến độ thu tiền từ các dự án đã ký hợp đồng, tỷ lệ nguồn thanh khoản trên sử dụng thanh khoản của Tập đoàn DIC dự kiến sẽ vào khoảng xấp xỉ một lần trong giai đoạn 12 tháng tới.

Tỷ lệ đòn bẩy cao hơn mức trung bình ngành

Tỷ lệ đòn bẩy tài chính được dự phóng dao động trong khoảng 0,7 - 0,9 lần trong 24 tháng tới, cao hơn so với mức trung bình của ngành.

Mức độ rủi ro tài chính của Tập đoàn DIC đã giảm đi sau khi Công ty thực hiện chi trả trước hạn các khoản trái phiếu và cơ cấu lại nợ ngân hàng do Tập đoàn DIC đẩy mạnh hoạt động bán hàng và thu tiền ở dự án Khu độ thị mới Nam Vĩnh Yên, Khu dân cư Thương mại Vị Thanh và Khu trung tâm đô thị Chí Linh trong nửa đầu năm 2023.

Tỷ lệ nợ vay/ vốn chủ sở hữu khoảng 0,36 lần tính đến hết Q3/2023, tương đương với mức trung bình ngành khoảng 0,3 - 0,4 lần.

Với tỷ lệ nợ vay thấp như hiện nay, Công ty sẽ có thêm sự linh hoạt và thêm lựa chọn để thu xếp các nguồn vốn có chi phí hợp lý phù hợp với vòng đời các dự án hiện tại.

Mặc dù vậy, trong giai đoạn tới, FiinRatings đánh giá nhu cầu vốn của Tập đoàn DIC vẫn rất lớn để phát triển các dự án trọng điểm tại Vĩnh Phúc và Đồng Nai.

Trong điều kiện thị trường hiện nay, hoạt động huy động vốn dự kiến sẽ gặp nhiều khó khăn do điều kiện thị trường không thuận lợi và tâm lý e ngại của nhà đầu tư đối với lĩnh vực bất động sản vốn nhạy cảm với các biến động của thị trường, tỷ lệ Nợ vay/ VCSH trong 12-24 tháng tới của Tập đoàn DIC dựa theo kịch bản cơ sở của FiinRatings sẽ nằm trong khoảng 0,7 lần – 0,9 lần, cao hơn đáng kể so với mức tỷ lệ đòn bẩy tài chính hiện tại. Vì vậy để đảm bảo quy mô vốn hoạt động và giảm thiểu áp lực vay nợ, khả năng phát hành cổ phiếu tăng vốn của Công ty trong thời gian tới sẽ là yếu tố quan trong để FiinRatings thực hiện theo dõi và đánh giá mức độ rủi ro tài chính tương ứng.

Dự báo năm 2024

Theo FiinRatings, hiệu quả hoạt động và khả năng sinh lời từ các hoạt động kinh doanh chính của Tập đoàn DIC liên quan đến đầu tư phát triển bất động sản những năm gần đây bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và các vấn đề pháp lý đang trong giai đoạn chờ phê duyệt điều chỉnh, trong khi khả năng tiếp cận nguồn vốn như trái phiếu, vay ngân hàng được đánh giá không thuận lợi, gây ra khó khăn cho hoạt động kinh doanh của Công ty và trong giai đoạn tới khi thị trường bất động sản dân cư, nghỉ dưỡng được dự báo sẽ tiếp tục trầm lắng.

Mặc dù gặp khó khăn trong việc ký kết hợp đồng với các khách hàng trong những năm gần đây do tình hình chung của thị trường, ảnh hưởng đến kế hoạch doanh thu và biên lợi nhuận gộp của Công ty, Tập đoàn DIC đã triển khai thu tiền các hợp đồng cho dự án Khu dân cư Thương mại Vị Thanh và Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên trong nửa đầu năm 2023, với tỷ lệ doanh thu nhận trước/ hàng tồn kho ở mức 29%, cải thiện hơn so với năm 2022.

Với những diễn biến tích cực gần đây liên quan đến các dự án tại Đồng Nai, Vũng Tàu và Vĩnh Phúc, FiinRatings đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh Tập đoàn DIC sẽ được cải thiện trong 12-24 tháng tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
DIC Corp (DIG) xếp hạng tín nhiệm nhóm 5, mức BB+: Tỷ lệ đòn bẩy cao hơn bình quân ngành, khả năng thanh khoản ở mức trung bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO