Sau giai đoạn kinh doanh khó khăn, nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch tăng trưởng mạnh mẽ cho năm 2024. Đầu tiên phải kể đến CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) với kế hoạch doanh thu 125.000 tỷ - tăng 5% và lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng – cao gấp 14 lần so với thực hiện năm ngoái.
Tham vọng của MWG đưa ra trong bối cảnh lợi nhuận MWG vừa rơi xuống mức thấp nhất kể từ khi doanh nghiệp này niêm yết trong năm 2023, do sự suy giảm trong hoạt động kinh doanh của chuỗi bán lẻ di động, điện máy (Thế giới di động, Điện máy Xanh) và chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách hóa Xanh không đạt được hiệu quả mong muốn. Chưa kể, cuộc chiến hạ giá do chính MWG phát động cũng là nguồn cơn “ăn mòn” lợi nhuận Công ty.
Nhận định cho năm 2024, ban lãnh đạo MWG không phủ nhận nền kinh tế Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức do những diễn biến vĩ mô khó lường trên phạm vi toàn cầu; nhu cầu mua sắm tiêu dùng nhìn chung đi ngang, thậm chí có thể giảm so với năm 2023 đối với một số mặt hàng không thiết yếu. Song, sau cuộc tái cấu trúc toàn diện bắt đầu từ quý 4/2023, đơn vị này tư tin rằng có dư địa để tiếp tục củng cố doanh thu và cải thiện chỉ tiêu lợi nhuận.
Cũng lên kế hoạch “trở mình” từ cơn bĩ cực, Tập đoàn Dabaco (DBC) mới đây đặt kế hoạch tổng doanh thu năm 2024 là 25.380 tỷ, lợi nhuận sau thuế gần 730 tỷ - cao gấp 29 lần năm 2023. Năm nay, Dabaco tin rằng tình hình sẽ khả quan hơn và Công ty đưa kế hoạch doanh thu, lợi nhuận dựa trên tính toán giá thịt lợn ở mức 53.000 - 55.000 đồng/kg.
Ông Nguyễn Như So, Chủ tịch HĐQT của Dabaco từng nhận định, 2023 là một năm rất khó khăn với doanh nghiệp, thậm chí là năm khó khăn nhất với cá nhân ông trong gần 28 năm điều hành doanh nghiệp. Giá thịt lợn chạm đến vùng đáy 48.800 đồng/kg cùng với giá một số nguyên liệu chính nhập khẩu dùng cho thức ăn chăn nuôi luôn biến động, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc trong nước diễn biến phức tạp cũng là những thách thức mà các doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi phải đối mặt.
Tương tự, Xây dựng Hòa Bình (HBC) cũng vừa công bố kế hoạch sơ bộ năm 2024 với doanh thu 10.800 tỷ - tăng 14% và lợi nhuận sau thuế 433 tỷ đồng (năm 2023 Công ty lỗ). Nếu hoàn thành kế hoạch, mục tiêu lợi nhuận năm 2024 của HBC sẽ quay trở lại tương đương với năm 2019, thời điểm trước khi các doanh nghiệp ngành xây dựng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19 và sự suy giảm của thị trường bất động sản.
Thời gian gần đây, HBC cũng cho thấy động thái đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh sau khi thị trường bất động sản ấm lên. Cuối tháng 12/2023, Công ty chính thức ký kết hợp đồng tổng thầu D&B (thiết kế và thi công) dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên (tại quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) do CTCP Thái-Holding làm chủ đầu tư. Tổng giá trị hợp đồng ký kết là gần 4.000 tỷ đồng.
Mới nhất, HBC nhận được thư trúng thầu 5 dự án tại Kenya. Đây là các công trình dành cho lực lượng cảnh sát, quân đội và sinh viên trường Đại học Kỹ thuật của Kenya; với quy mô gồm 3.400 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 72 triệu USD.
Thực tế, kết quả kinh doanh của HBC đã có sự khởi sắc trong quý 4/2023, khi ngắt mạch thua lỗ liên tiếp của 4 quý trước đó. Cụ thể, Công ty có lãi sau thuế 101 tỷ đồng, so với cùng kỳ lỗ hơn 1.200 tỷ đồng.
Đặt kế hoạch tăng trưởng trở lại trong năm 2024 còn có CTCP Thế Giới Số (Digiworld, DGW) lên kế hoạch năm 2024 với doanh thu 23.000 tỷ và lợi nhuận sau thuế 490 tỷ, tăng lần lượt 22% và 38% so với thực hiện năm 2023. Ban lãnh đạo Digiworld cho rằng năm 2024 là thời điểm thay mới các thiết bị điện thoại, laptop của người dân sau giai đoạn đỉnh điểm mua vào năm 2021. Công ty dự kiến doanh thu sẽ tăng mạnh hơn ở mảng thiết bị văn phòng và thiết bị gia dụng. Đồng thời, DGW sẽ mở rộng ra nhiều mảng kinh doanh khác như phân phối máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh thương hiệu Xiaomi; phân phối độc quyền nhãn hàng Poly chuyên cung cấp các thiết bị hỗ trợ việc học trực tiếp; chuỗi cầm đồ Vietmoney…
Hay CTCP Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco, HDC) đặt kế hoạch doanh thu năm 2024 gần 1.658 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 424 tỷ đồng, gấp lần lượt 2,5 lần và 3 lần thực hiện năm 2023.
Trong ngành thép, CTCP Đầu tư thương mại SMC (SMC) đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với sản lượng tiêu thụ dự kiến đạt 900.000 tấn thép các loại, lợi nhuận sau thuế 80 tỷ đồng.
Năm ngoái, SMC đặt mục tiêu đạt lợi nhuận sau thuế 150 tỷ đồng, nhưng trong 9 tháng đầu năm, công ty lỗ hơn 500 tỷ đồng. Nguyên nhân thua lỗ chủ yếu là do nhu cầu về thép giảm, biên lợi nhuận thu hẹp do giá thép giảm, gánh nặng chi phí tài chính và trích lập dự phòng phải thu khó đòi.
Chứng khoán Phú Hưng (PHS) cũng đã công bố chỉ tiêu doanh thu hoạt động năm 2024 gần 745 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2023; lợi nhuận sau thuế gần 101 tỷ đồng, tăng 124%.