Đây là thời điểm nên tránh xa điện thoại nếu không rất dễ mắc bệnh tiểu đường

Kenttt | 01:01 03/10/2024

Nghiên cứu này đã chỉ ra việc sử dụng điện thoại vào thời điểm này trong ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường (đái tháo đường) loại 2.

Đây là thời điểm nên tránh xa điện thoại nếu không rất dễ mắc bệnh tiểu đường

Nhiều cảnh báo về ánh sáng xanh từ đèn điện, các thiết bị điện tử như điện thoại đã được đưa ra. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây còn chỉ ra sử dụng điện thoại làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường, đặc biệt là một thời điểm nhạy cảm trong ngày. 

Cụ thể, nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Regional Health - Europe thực hiện trên gần 85.000 người. họ được đeo vòng tay 24/24 trong 1 tuần để theo dõi sự tiếp xúc với các mức độ ánh sáng khác nhau. Độ tuổi trung bình của các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu là từ 40 - 69 tuổi. 

Đáng chú ý, kết quả nghiên cứu cho thấy những người bị chẩn đoán mắc tiểu đường loại 2 (một dạng của bệnh đái tháo đường) có điểm chung là tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo trong khoảng thời gian từ 0h30 và 6h trong suốt thời gian nghiên cứu kéo dài 1 tuần được theo dõi nghiên cứu.

Ảnh minh họa

Những người tham gia nghiên cứu nằm trong nhóm 10% tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm nhiều nhất có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2 cao hơn tới 67% so với những người nằm trong nhóm 50% tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm ít nhất.

Kết quả này còn được xác nhận có liên quan đến cường độ ánh sáng mạnh hay yếu vào nửa đêm và người thử nghiệm còn được cảnh báo nguy cơ bị rối loạn chuyển hóa.

Tiểu đường loại 2 thường xuất hiện cùng một số bệnh khác như béo phì, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu... Tuy nhiên, đây là bệnh có thể phòng ngừa được. Tuy nhiên, chi phí điều trị cũng như sức khỏe giảm sút khi mắc tiểu đường loại 2 là khó lòng có thể tính toán được. 

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, nghiên cứu này cũng cho thấy việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo, đặc biệt là ánh sáng xanh từ điện thoại, màn hình tivi đều khiến con người khó ngủ. Điều này cũng tương tự với ánh sáng vàng của đèn đọc sách. 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Monash (Úc) tổng kết công trình của mình và đưa ra khuyến nghị: "Mọi người nên tránh ánh sáng ban đêm và đây là cách đơn giản, tiết kiệm có thể giảm đi gánh nặng sức khỏe trên toàn cầu do bệnh tiểu đường loại 2 gây ra."

Ngoài ra, trước đó nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo có thể phá vỡ nhịp sinh học, dẫn đến tăng cân, thay đổi quá trình tiết ra insulin... Những nguyên nhân trên đều có liên quan đến các bệnh về rối loạn chuyển hóa và tiểu đường loại 2 là một trong số đó. 


(0) Bình luận
Đây là thời điểm nên tránh xa điện thoại nếu không rất dễ mắc bệnh tiểu đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO