Phân khúc xe bán tải là luôn là phân khúc đắt khách nhất tại Mỹ và giờ đây những chiếc xe bán tải tí hon đến từ Nhật Bản đang thu hút sự quan tâm lớn của người tiêu dùng với giá chỉ từ 5.000 USD, tương đương với 118 triệu đồng.
Kei truck hay xe tải kei là những chiếc xe cỡ nhỏ và được mệnh danh là “con cưng” tại thị trường xe Nhật Bản. Những chiếc xe có chiều dài chỉ khoảng 3.352 mm và chiều cao 2.133 mm được phát triển từ mẫu xe tải 3 bánh đã tồn tại từ lâu. Chúng được sản xuất bởi một số nhà sản xuất bao gồm Daihatsu Hijet, Subaru Sambar, Suzuki Carry và Honda Acty.
Và không chỉ chinh phục người tiêu dùng Nhật Bản, giờ đây chúng còn thu hút sự quan tâm đông đảo của người tiêu dùng Mỹ muốn có một phương tiện linh hoạt, nhỏ gọn và giá rẻ. Một trong những công ty nhập khẩu mang những mẫu xe bán chạy này vào Mỹ là Japan Car Direct.
Ông Matt Matusiak, đại diện công ty cho biết công ty vận chuyển nhiều loại xe đến Mỹ, bao gồm cả Toyota từ những năm 1990, xe tải Suzuki cũ và xe tải nhỏ Nissan. Trong số những dòng xe nhập khẩu, những chiếc xe tải kei đang được ưa chuộng nhất và chiếm số lượng khoảng 1/3 những đơn đặt hàng của công ty. Chiếc xe tải kei rẻ nhất được bán bởi Japan Car Direct là khoảng 5.000 USD, với chi phí vận chuyển chiếm phần lớn số tiền đó.
Matusiak nói: “Trong suốt hơn 7 năm qua kể từ khi bán xe Nhật Bản, doanh số bán hàng của chúng tôi đã tăng nhanh nhờ vào dòng xe tải kei. "Kei truck" cũng là cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất của chúng tôi và đưa người dùng đến trang web của chúng tôi.”
Khách hàng mua những chiếc xe này hầu hết là chủ sở hữu các trang trại với việc họ ưa thích chiếc xe nhỏ gọn nhưng có khoang chứa đồ rộng rãi, thoáng đãng.
Japan Car Direct là một trong số các công ty có trụ sở tại Nhật Bản xuất khẩu xe tải nhỏ sang Mỹ và các nước khác. Tuy nhiên để được lăn bánh trên các con đường tại Mỹ, người mua cũng cần lưu ý một số hạn chế nhất định của Bộ Giao thông vận tải và Cơ quan bảo vệ môi trường.
Xe tải kei thường được giới hạn ở tốc độ 40km/h tùy thuộc vào tiểu bang. Ví dụ, ở Pennsylvania, chúng phải được đăng ký là phương tiện địa hình, trong khi luật môi trường chặt chẽ hơn của California khiến việc sử dụng xe tải kei ở đó trở nên khó khăn, Matusiak nói.
Ông cho biết những chiếc xe trên 25 năm tuổi không bị hạn chế và chiếm phần lớn trong số những chiếc xe được nhập khẩu vào Mỹ.
Theo Insider