Đầm nước rộng thứ hai Việt Nam là trung tâm của thành phố Quy Nhơn, sẽ vừa có đô thị hiện đại, vừa có rừng ngập mặn

Bài và ảnh: Thảo Quyên | 06:50 10/09/2024

Nếu Quy Nhơn là trái tim của tỉnh Bình Định, đầm Thị Nại sẽ là trái tim của thành phố Quy Nhơn mới.

Đầm nước rộng thứ hai Việt Nam là trung tâm của thành phố Quy Nhơn, sẽ vừa có đô thị hiện đại, vừa có rừng ngập mặn

Đầm Thị Nại là đầm nước mặn lớn nhất tỉnh Bình Định, thuộc địa phận thành phố Quy Nhơn, huyện Tuy Phước, huyện Phù Cát. Khu vực này là nơi hợp lưu của hai sông lớn là sông Côn và sông Hà Thanh. Cuối đầm, phía nam là cảng Quy Nhơn.

Đầm Thị Nại có chiều dài khoảng 16 km, chiều rộng ở nơi hẹp nhất khoảng 500 m và nơi rộng nhất khoảng 5 km. Tổng diện tích mặt nước hơn 50 km2, là đầm lớn thứ hai trong các đầm phá ở Việt Nam, chỉ sau phá Tam Giang - Cầu Hai (Thừa Thiên Huế). Đầm Thị Nại rộng gấp 10 lần Hồ Tây (khoảng 5 km2).

Đầm Thị Nại có vị trí kín gió, được bao bọc xung quanh bởi núi, đặc biệt là hệ thống núi đá trùng điệp của bán đảo Phương Mai. Đây được xem như một tấm bình phong khổng lồ án ngữ phía biển cho thành phố Quy Nhơn.

Bắc qua đầm là cầu Thị Nại, nối thành phố Quy Nhơn với bán đảo Phương Mai. Từ trên cầu Thị Nại, du khách có thể ngắm nhìn một vùng đầm phá mênh mông, rộng lớn, thấp thoáng những chiếc thuyền kéo lưới chài của ngư dân.

Cầu Thị Nại có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 7 km gồm 5 cầu ngắn và cầu chính Thị Nại. Nổi bật là cầu Thị Nại có chiều dài gần 2,5 km. Đây từng là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với 54 nhịp.

Ngoài ra, đầm Thị Nại còn có hệ sinh thái phong phú với nhiều loại động thực vật quý và nhiều thắng cảnh hấp dẫn du khách. Hệ sinh thái rừng ngập mặn nằm phân bố rải rác quanh đầm. Các loài quý hiếm và các loài có giá trị kinh tế cao thường phân bố trong rừng ngập mặn trồng hoặc tự nhiên.

Thành phố Quy Nhơn hiện hữu vốn một bên núi, một bên biển, diện tích chưa đến 285km². Mật độ dân số trung bình của thành phố Quy Nhơn hơn 1.000 người / km2, gấp 3 lần mật độ dân số trung bình của cả nước 321 người / km2.

Nội thành dường như không còn đủ không gian cho một đô thị văn minh, hiện đại phát triển. Trong khi đó, Quy Nhơn có đầm Thị Nại rộng lớn ngay trong thành phố, là món quà thiên nhiên độc đáo mà hiếm đô thị nào ở Việt Nam có được nhưng từ lâu chưa được khai thác.

Trước những thuận lợi tự nhiên vốn có đó, quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thành phố Quy Nhơn sẽ được mở rộng về phía đông bắc, đầm Thị Nại là trung tâm của thành phố Quy Nhơn mới, đô thị sẽ phát triển xung quanh đầm. Ở phía đông bắc là bán đảo Phương Mai sẽ xây dựng đô thị hiện đại, sầm uất, còn phía tây bắc là các xã của huyện Tuy Phước sẽ phát triển đô thị sinh thái.

Từ đó, các khu đô thị ven đầm Thị Nại sẽ thành vùng lõi, thành đô thị trung tâm của Quy Nhơn, kết nối với các khu đô thị logistics ở sân bay Phù Cát, ở thị xã An Nhơn, các khu đô thị ven biển... hình thành nên một bộ mặt văn minh, hiện đại, phát triển của Bình Định.

Để gia tăng liên kết giao thông, mở rộng thành phố, Quy Nhơn cũng xác định sẽ xây dựng cầu Thị Nại 2 bắc qua đầm Thị Nại (song song với cầu Thị Nại hiện hữu), cầu Thị Nại 3, cầu Thị Nại 4 nối các trung tâm huyện, thị xã, quốc lộ 1A, đồng thời sẽ xây dựng bãi đỗ, bến xe khách tại Khu kinh tế Nhơn Hội...


(0) Bình luận
Đầm nước rộng thứ hai Việt Nam là trung tâm của thành phố Quy Nhơn, sẽ vừa có đô thị hiện đại, vừa có rừng ngập mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO