Đảm bảo tiêu chuẩn về nguồn hàng trong thương mại điện tử

Hồng Nhung | 16:59 06/04/2023

Sáng ngày 6/4, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo: “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối với thị trường thế giới qua thương mại điện tử”.

Đảm bảo tiêu chuẩn về nguồn hàng trong thương mại điện tử
Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT, Cục TMĐT & KT số - Bộ Công Thương phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT, Cục TMĐT & KT số (Bộ Công Thương) đã nói về xu hướng mua sắm trên sàn và khung pháp lý trong thương mại điện tử nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng online.

Theo ông Thành, đại dịch Covid 19 xảy ra gây khó khăn cho hình thức mua sắm truyền thống, do đó nguồn cung và cầu theo hình thức online tăng mạnh. Người dùng có xu hướng mua nhiều và thường xuyên hơn, có sự đa dạng về cả độ tuổi và giới tính.

Với nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng, các nhà cung đã và đang không ngừng cải thiện chất lượng giúp trải nghiệm mua sắm thuận thiện và dễ dàng hơn bao giờ hết. 

Thống kê doanh số qua các kênh mua sắm online theo vùng miền.

Với sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của thương mại điện tử, một điều khó tránh khỏi là sự gia tăng của gian lận thương mại trực tuyến.

Dù đã có quy định các website bán hàng hay cung ứng dịch vụ có chức năng đặt hàng trực tuyến đều phải thực hiện việc thông báo với Bộ Công Thương song người tiêu dùng vẫn cần tự biết chọn lựa, cân nhắc, tìm hiểu kỹ khi mua sắm trên các sàn.

Cùng với đó, ông Thành cũng chia sẻ về Bộ Quy tắc Kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng do Bộ Công Thương đã đề ra.

Bộ Quy tắc được kỳ vọng giúp người bán hàng kinh doanh bền vững và hiệu quả hơn, đồng thời giúp người tiêu dùng đánh giá và lựa chọn hàng hóa tiêu dùng thông minh.

Theo đó, các nhà bán hàng trên thương mại điện tử cần đảm bảo tiêu chuẩn về nguồn hàng, vận hành, bán hàng và tuân thủ pháp luật...

Đề xuất nhằm tạo thuận lợi cho phát triển thương mại điện tử ông Nguyễn Văn Thành cho rằng cần tiếp tục hoàn thiện các thể chế, chính sách; xây dựng thị trường minh bạch với các thông tin chuẩn hóa; ban hành quy chế về bảo vệ người tiêu dùng; thu thuế trong thương mại điện tử; bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, cùng với đó là thu thập, đồng bộ và chia sẻ dữ liệu. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đảm bảo tiêu chuẩn về nguồn hàng trong thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO