Tập đoàn Central Retail cho biết đang đầu tư Trung tâm Thương mại GO! tại Bạc Liêu, dự kiến khai trương vào tháng 12/2023.
Dự án có tổng mức đầu tư 432 tỷ đồng, với quy mô hơn 25.000 m2, bao gồm Trung tâm thương mại và Đại siêu thị GO!, rạp chiếu phim, khu vực nhà hàng ẩm thực, khu vui chơi giải trí...
Việt Nam mang về 26.870 tỷ đồng cho Central Retail năm 2021
Central Retail là cái tên không còn xa lạ trên thương trường Việt Nam nói chung và lĩnh vực bán lẻ nói riêng. Xuyên suốt hàng thập kỷ đầu tư vào Việt Nam, Tập đoàn Thái Lan này để lại dấu ấn với loạt thương vụ M&A đình đám.
Chiều ngược lại, Việt Nam mang về doanh thu 38,6 tỉ baht (gần 26.870 tỷ đồng) trong năm 2021 cho Central Retail, chiếm khoảng 20% tổng doanh thu của Tập đoàn.
Và động thái đầu tư mới này nằm trong chiến lược mở rộng đầu tư tại Việt Nam của Tập đoàn. Đầu năm nay, Central Retail công bố chiến lược 5 năm (2022-2026) với kế hoạch đầu tư hơn 30 tỷ baht (tương đương 20.000 tỷ đồng) hướng đến 4 mục tiêu:
(i) Trở thành nền tảng đa kênh số 1 trong lĩnh vực Thực phẩm và kinh doanh Trung tâm thương mại tại Việt Nam;
(ii) Thúc đẩy kết quả kinh doanh đạt 100 tỷ baht (tương đương 65.000 tỷ đồng);
(iii) Tăng gấp đôi tỷ lệ doanh thu từ các nền tảng bán hàng đa kênh đạt mức 15%;
(iv) Phát triển mở rộng trên 55 tỉnh thành Việt Nam (trên tổng số 63 tỉnh thành).
Theo đại diện, tới năm 2026, các cửa hàng của Central Retail tại Việt Nam sẽ bán cả thực phẩm và phi thực phẩm. Tập đoàn cũng dự kiến sẽ tăng gấp đôi số lượng đại siêu thị tại Việt Nam, cụ thể là 70 siêu thị.
Cuộc chiến ngày càng khốc liệt
Về thị trường bán lẻ, nhiều tay chơi cũng không giấu tham vọng lớn từ năm 2022. Đơn cử, Tập đoàn Lotte, vốn có thế mạnh trong việc vận hành các trung tâm mua sắm đô thị lớn, cho biết sẽ mở thêm Lotte Marts tại Việt Nam. Lotte coi Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ ba sau Nhật Bản và Hàn Quốc, sau khi rút khỏi Trung Quốc vì ảnh hưởng địa chính trị.
Hay AEON, 2022 là năm bản lề để Tập đoàn lấy lại đà tăng trưởng hậu Covid-19. Tập đoàn bán lẻ Nhật Bản này có kế hoạch mở rộng lên 100 siêu thị vào năm 2025, gấp khoảng 10 lần số lượng hiện tại. Số lượng trung tâm thương mại cũng sẽ được tăng gấp 3 lần, lên 16 trung tâm, trên khắp cả nước….
Thương hiệu trong nước cũng không chịu kém cạnh. Thaco của Tỷ phú Trần Bá Dương vừa khánh thành Thiso Mall - mô hình “1 điểm đến - đa tiện ích” sau khi mua lại siêu thị Emart Việt Nam từ đối tác Hàn. Tại Hội nghị khách hàng lần đầu tổ chức, Thaco tuyên bố công bố mục tiêu đầy tham vọng đến năm 2026: Mở 20 đại siêu thị Emart, doanh số 1 tỷ USD và dẫn đầu thị trường đại siêu thị tại Việt Nam….
Thực tế, Việt Nam được xem là điểm đến hấp dẫn của nhiều tập đoàn bán lẻ trong khu vực, với dân số đông (khoảng 100 triệu người), độ tuổi trung bình là 33, và kinh tế được dự báo tăng trưởng 7% trong năm 2022. Đồng thời, Việt Nam cũng là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), với kế hoạch bãi bỏ một số hạn chế đầu tư nước ngoài vào năm 2024.