Cử tri muốn bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc, Bộ Tài chính nói gì?

An Nam | 15:27 19/03/2025

Cử tri tỉnh Bình Phước vừa có kiến nghị đề xuất Bộ Tài chính xem xét lại quy định bảo hiểm xe máy bắt buộc nhằm tránh lãng phí.

Cử tri muốn bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc, Bộ Tài chính nói gì?

Cụ thể, tại kiến nghị gửi Bộ Tài chính, cử tri tỉnh Bình Phước đề nghị đánh giá, làm rõ sự cần thiết của việc yêu cầu mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô - xe máy (bảo hiểm xe máy), nhằm tránh lãng phí.

Theo đó, cử tri cho rằng hiện nay, nhiều đơn vị bán bảo hiểm. Các cấp có thẩm quyền có quản lý chặt chẽ vấn đề này không?.

Bên cạnh đó, cử tri cũng băn khoăn về quy trình xử lý, giải quyết khi xảy ra vụ việc đã hiệu quả, đảm bảo quyền và lợi ích của người tham gia bảo hiểm chưa?

Trước những kiến nghị nói trên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã ký văn bản trả lời vấn đề này như sau:

Theo số liệu thống kê, số lượng xe máy tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới 6 tháng đầu năm 2024 chỉ có khoảng 6,5 triệu xe, chiếm khoảng 9% số lượng xe lưu hành (tổng số lượng xe máy ở Việt Nam đạt khoảng 72 triệu chiếc).

Với mức phí bảo hiểm 55.000 đồng hoặc 60.000 đồng, khi không may gây tai nạn đối với người thứ ba về sức khỏe, tính mạng, sẽ được bảo hiểm chi trả cho người thứ ba tối đa 150 triệu đồng cho một người trong một vụ tai nạn, về tài sản sẽ được bảo hiểm chi trả tối đa 50 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

Bộ Tài chính cũng cho biết, bảo hiểm xe máy bắt buộc được hầu hết các quốc gia trên thế giới quy định. Tiêu biểu như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước đang phát triển có số lượng lớn xe máy như Ấn Độ, Trung Quốc, các nước ASEAN...Thậm chí có quốc gia áp dụng cả với xe đạp điện.

Tại Việt Nam, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bao gồm cả ôtô, xe máy) được thực hiện từ năm 1988 theo Nghị định số 30-HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng.

Tới nay, xe máy vẫn là nguồn phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu và là nguồn gây tai nạn lớn nhất tại Việt Nam, chiếm 63,48% nguyên nhân gây ra tai nạn.

Hiện nay, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bao gồm chủ xe máy) được quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 (có hiệu lực từ 1.1.2025); Nghị định 67/2023/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trong đó có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Các văn bản luật đã kế thừa và bổ sung nhiều quy định mới nhằm gia tăng quyền lợi cho chủ xe cơ giới về phí bảo hiểm; số tiền bảo hiểm; đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục bồi thường.

Ngày 30.12.2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, có hiệu lực thi hành từ ngày 15.2.2025.

Nghị định quy định về hình thức xử phạt bổ sung đối với các hành vi vi phạm về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới như đình chỉ một phần nội dung, phạm vi liên quan trực tiếp đến hành vi vi phạm hành chính trong giấy phép thành lập và hoạt động đối với trường hợp vi phạm quy định về phạm vi bảo hiểm, loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, mức phí bảo hiểm, mức khấu trừ bảo hiểm, giới hạn trách nhiệm bảo hiểm, số tiền bảo hiểm tối thiểu đối với bảo hiểm bắt buộc...

Trong thời gian tới, nhằm nâng cao hiệu quả triển khai loại hình bảo hiểm này, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, doanh nghiệp bảo hiểm và các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến vai trò, ý nghĩa, nội dung của loại hình bảo hiểm này để người dân cũng như chủ xe cơ giới nắm rõ hơn các quyền lợi bảo hiểm, các rủi ro được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, cách thức liên hệ và yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường (hiện nay, các doanh nghiệp bảo hiểm đều phải in số hotline và hướng dẫn trên giấy chứng nhận bảo hiểm).

Từ ngày 1.12.2024, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng đã thiết lập hotline 24/7 chung cho toàn thị trường bảo hiểm (1900.633.880), song song với hotline riêng của các doanh nghiệp bảo hiểm nhằm kịp thời ghi nhận, hướng dẫn, giải đáp... cho người dân và doanh nghiệp về chế độ bảo hiểm này.

Bộ Tài chính sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Bộ Tài chính phối hợp với các cơ quan liên quan, tiếp tục nghiên cứu, đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ bồi thường bảo hiểm, chi trả hỗ trợ nhân đạo, đảm bảo việc bồi thường bảo hiểm diễn ra nhanh chóng, đúng quy định, tránh trường hợp trục lợi bảo hiểm, góp phần tích cực trong việc thực hiện an sinh xã hội.

Thận trọng với bảo hiểm xe máy có phí dưới 60.000 đồng/năm

Hiện nay, theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định mức phí bảo hiểm xe máy trên 50cc là 66.000 đồng/năm; Xe máy dưới 50cc: 60.500 đồng/năm;Xe phân khối lớn, xe môtô 3 bánh và các loại xe khác trên 175cc: 319.000 đồng/năm.

Theo quy định, doanh nghiệp bảo hiểm không được khuyến mại, chiết khấu thanh toán dưới mọi hình thức đối với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (khoản 1 Điều 75 Nghị định 67/2023/NĐ-CP).

Như vậy, mức phí bảo hiểm xe máy bắt buộc không thể thấp hơn 60.000 đồng/năm.

Tuy nhiên, hiện nay, một số nơi rao bán bảo hiểm xe máy dưới 60.000 đồng. Theo các chuyên gia, người dân cần thận trọng với các loại bảo hiểm này.

Theo đó, mức phí dưới 60.000 đồng/năm, bảo hiểm này có thể là bảo hiểm tự nguyện, thậm chí bảo hiểm giả - không phải bảo hiểm xe máy bắt buộc. Do đó, người dân cần lưu ý, khi tham gia giao thông, chủ phương tiện không có bảo hiểm xe máy bắt buộc cũng sẽ bị phạt.

Nghị định 168/2024/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1.1.2025) quy định mức phạt liên quan đến bảo hiểm xe máy sẽ tăng so với trước đây. Cụ thể, tại điểm a, điểm b Khoản 2 Điều 18 Nghị định 168 quy định phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (xe máy) các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy kinh doanh vận tải không mang theo chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cử tri muốn bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc, Bộ Tài chính nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO