Cú bắt tay giữa KIDO của ông Trần Lệ Nguyên và Đài Truyền hình TP.HCM: Tham vọng định hình lại thị trường quảng cáo và sản xuất phim bằng AI

Anh Khôi | 09:48 08/10/2025

Ngày 07/10 tại TP.HCM, liên doanh AIRO của KIDO Group và HTV-TMS đã ký kết hợp tác toàn diện nhằm cung cấp các gói truyền thông ứng dụng AI, đồng hành cùng các doanh nghiệp phát triển trong kỷ nguyên số.

Cú bắt tay giữa KIDO của ông Trần Lệ Nguyên và Đài Truyền hình TP.HCM: Tham vọng định hình lại thị trường quảng cáo và sản xuất phim bằng AI

Công ty Cổ phần Hiện thực hóa AI (AIRO), liên doanh giữa Tập đoàn KIDO (nắm 51% vốn) và đối tác công nghệ Yuguang Tongchen (Chiết Giang, Trung Quốc), đã công bố hợp tác chiến lược cùng HTV-TMS. Liên minh này sẽ kết hợp năng lực sản xuất nội dung bằng AI của AIRO với hạ tầng phát sóng đa nền tảng (cáp, vệ tinh, DVB-T2, OTT) của HTV-TMS.

Mục tiêu chính được đặt ra là cung cấp các gói truyền thông, quảng cáo sản xuất bằng AI với chi phí và thời gian chỉ bằng khoảng 1/3 so với phương pháp truyền thống, hướng đến hỗ trợ khối doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Động thái của KIDO trong vai trò hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Sự kiện có sự tham dự của ông Cao Anh Minh (Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TP.HCM) và ông Nguyễn Nguyên Phương (Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM). Trước đó, Sở Công Thương TP.HCM là đơn vị đã kết nối để KIDO tiếp cận các đối tác công nghệ tại Trung Quốc.

Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Lệ Nguyên – Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO, Chủ tịch HĐQT AIRO chia sẻ: "Tôi nhận thấy nhu cầu của các doanh nghiệp SME, họ cần một nền tảng để giúp thương hiệu đi xa hơn. Sau khi thành lập liên doanh AIRO và tiếp nhận chuyển giao công nghệ, KIDO mong muốn hợp tác cùng HTV–TMS để cộng hưởng sức mạnh, hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt xúc tiến thương mại, đưa hình ảnh thương hiệu phát triển với chi phí thấp."

Về phía đối tác, ông Nguyễn Hải Triều - Giám đốc HTV-TMS cho biết, sự hợp tác này sẽ giải quyết được một trong những lo ngại lớn nhất của công chúng với nội dung AI. "Mô hình hợp tác của chúng tôi còn giúp xoá bỏ nỗi lo lắng của người xem, người dùng vì 'tính giả' trong nội dung AI sẽ được kiểm tra, thẩm định bởi các đơn vị truyền thông chính thống. Với thế mạnh đa nền tảng, kinh nghiệm phong phú và sự uy tín, HTV-TMS tin rằng chúng tôi sẽ cùng nhau tạo ra một cuộc chơi mới đầy tính sáng tạo trên một sân chơi quen thuộc."

Kết quả thực tế từ một chiến dịch ứng dụng AI

Để minh họa cho hiệu quả của giải pháp, ông Trần Quốc Bảo - Phó TGĐ Tập đoàn KIDO, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty AIRO, đã công bố kết quả từ chiến dịch "KIDO's Bakery Premium Mooncake". Đây là một trong những chiến dịch đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng AI trong cả khâu sản xuất TVC và livestream bán hàng.

z7091514763481_c704ee9a7671d359fb9eb63646ec40a0.jpg

Số liệu được công bố cho thấy, chiến dịch đạt mức tăng trưởng doanh thu 300% so với cùng kỳ, bán ra hơn 180.000 sản phẩm và ghi nhận 19 triệu lượt hiển thị. Các con số này cho thấy hiệu quả thực tiễn của việc ứng dụng công nghệ mà AIRO đang triển khai.

Từ quảng cáo đến định hướng sản xuất điện ảnh

Sự hợp tác giữa AIRO và HTV-TMS không chỉ dừng lại ở lĩnh vực quảng cáo. Tại buổi tọa đàm trong khuôn khổ sự kiện, một định hướng khác cũng được đề cập là ứng dụng AI vào sản xuất phim truyền hình và điện ảnh.

Phiên thảo luận có sự tham gia của các đạo diễn, diễn viên như Lê Hoàng, Victor Vũ, Nguyễn Quang Dũng, Võ Thanh Hòa và Trương Ngọc Ánh.... Sự hiện diện của họ cho thấy sự quan tâm của giới làm phim chuyên nghiệp đối với hướng đi này.

Các ý kiến tại tọa đàm nhìn nhận AI là công cụ có khả năng mở ra không gian sáng tạo không giới hạn cho các nhà làm phim. Theo đó, AI không chỉ tham gia vào khâu lên ý tưởng kịch bản ở giai đoạn tiền kỳ, mà còn hỗ trợ cho các công đoạn hậu kỳ phức tạp. Quan trọng hơn, công nghệ này được kỳ vọng sẽ là chìa khóa để hiện thực hóa những đại cảnh kỳ vĩ hay các bối cảnh lịch sử phức tạp, vốn là những cảnh quay từng chỉ có trong trí tưởng tượng và nằm ngoài khả năng sản xuất trong nước trước đây.

Tuy nhiên, các diễn giả cũng chỉ ra những thách thức song hành. Vấn đề lớn nhất là làm sao để cân bằng giữa việc ứng dụng công nghệ và việc giữ gìn "chất người", dấu ấn sáng tạo riêng của đạo diễn trong tác phẩm. Bên cạnh đó, rào cản về chi phí đầu tư cho công nghệ và đào tạo nhân lực có khả năng sử dụng các công cụ mới cũng là một bài toán cần lời giải.

Sự hợp tác giữa một bên là doanh nghiệp tư nhân (KIDO) và một bên là đơn vị truyền thông (HTV) được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong ngành công nghiệp nội dung, phù hợp với định hướng chung hiện nay.


(0) Bình luận
Cú bắt tay giữa KIDO của ông Trần Lệ Nguyên và Đài Truyền hình TP.HCM: Tham vọng định hình lại thị trường quảng cáo và sản xuất phim bằng AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO