CTCP CVS Holdings vừa công bố tình hình kinh doanh năm 2022 với mức lỗ sau thuế tăng đáng kể lên 167 tỷ đồng. Năm 2021, đơn vị này lỗ 153,5 tỷ đồng.
Theo báo cáo riêng lẻ, Công ty lỗ sau thuế 65 tỷ đồng, năm liền trước lỗ gần 128 tỷ.
Do lỗ, vốn chủ sở hữu đã giảm hơn 41%, từ 326 tỷ còn 191,5 tỷ đồng. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu tăng mạnh, từ 0,42 lên 2,13 khi doanh nghiệp phát hành trái phiếu.
Được biết, CVS Holdings là công ty con do Sơn Kim Retail - một đơn vị thuộc Tập đoàn Sơn Kim - nắm 99% cổ phần.
CVS Holdings góp 70% vốn vào Công ty TNHH liên doanh GS Retail Việt Nam. Đây là công ty sở hữu Công ty TNHH GS 25 Việt Nam - đơn vị sở hữu và vận hành chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25.
GS25 là một thương hiệu cửa hàng tiện lợi của Tập đoàn GS Retail Hàn Quốc, được thành lập vào năm 1990. Chữ GS25 được viết tắt từ tên của tập đoàn GS Retail Hàn Quốc và con số 25 mang ý nghĩa 24 giờ + 1 giờ cho sự tận tâm phục vụ = 25.
Đến tháng 1/2019, GS25 đã trở thành thương hiệu cửa hàng tiện lợi số một với hệ thống 14.000 cửa hàng, thông tin theo giới thiệu trên website của công ty.
Đầu năm 2018, GS25 ra mắt tại thị trường Việt Nam, thông qua liên doanh giữa Tập đoàn GS Retail Hàn Quốc và Tập đoàn Sơn Kim.
Đối tượng khách hàng mà cửa hàng tiện lợi GS25 hướng đến là giới trẻ, nhân viên văn phòng, những người bận rộn với công việc và cần những dịch vụ nhanh gọn và tiện lợi, do đó các sản phẩm nổi bật là nhóm thực phẩm chế biến sẵn như cơm hộp, mỳ, sanwich, đồ uống take away, trái cây, rau tươi,... ngoài ra có nhãn hàng riêng Youus - niềm tự hào của GS25. Youus gồm có các loại nước uống, bánh, kem và đồ ăn vặt khác với mức giá từ 22.000 đến 99.000 đồng.
Thị trường chuỗi bán lẻ hiện đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Công ty Vissan đã đóng gần 60 cửa hàng trong chuỗi 100 cửa hàng tiện lợi mà đơn vị này có. Đại diện Vissan từng cho rằng, thị trường cạnh tranh rất khốc liệt, nếu kinh doanh không hiệu quả thì đóng cửa để tìm hướng đi mới tốt hơn là duy trì.
Tương tự, thương hiệu cửa hàng tiện lợi đến từ Nhật Bản Family Mart cũng đã dừng đầu tư thêm vào Việt Nam. Family Mart khi vào Việt Nam từng tuyên bố sẽ có khoảng 1.000 cửa hàng vào năm 2020 nhưng đến cuối năm 2018 chỉ mới đạt hơn 130 cửa hàng tại Tp.HCM và Bình Dương.
GS25 từng công bố kế hoạch mở hơn 2.500 cửa hàng trong vòng 10 năm (có thông qua hình thức nhượng quyền). Tính đến cuối năm 2022, tức sau hơn 5 năm gia nhập Việt Nam, ghi nhận trên website GS25 Việt Nam, hệ thống đang có 209 cửa hàng tại các tỉnh thành lớn (tập trung chủ yếu ở Tp.HCM).
So với con số 2.500 cửa hàng đến 2028, sau hơn nửa chặng đường GS25 chỉ mới thực hiện được 8% chỉ tiêu.
Theo thỏa thuận, Tập đoàn GS Retail nắm 30% trong liên doanh, Sơn Kim nắm 70%. GS Retail sẽ cung cấp cho liên doanh các quyền sử dụng nhãn hiệu, kinh nghiệm quản lý và vận hành chuỗi cửa hàng tiện lợi. Đổi lại, liên doanh sẽ trả tiền bản quyền và lợi tức bán lẻ cho GS Retail phần lợi tức tương ứng với số cổ phần 30%.
Tập đoàn Sơn Kim là một tập đoàn kinh doanh đa lĩnh vực tại Việt Nam, gồm bất động sản (Sơn Kim Land), kinh doanh thương mại, dịch vụ, ăn uống, nhà hàng (Sơn Kim Retail), dược phẩm (Nanogen-Bio), thiết kế nội thất (Duy Quân), trà - cà phê (Golden Moutain), sản xuất hàng thời trang (VERA), bán hàng online, kênh truyền hình (GS.SHOP).
Trong hệ sinh thái của Sơn Kim, đáng chú ý là Sơn Kim Land chọn ngách bất động sản hạng sang phiên bản giới hạn. Ngoài ra, Sơn Kim Land còn kinh doanh trong mảng khách sạn, văn phòng.
Về mảng thời trang, Sơn Kim đang là doanh nghiệp kinh doanh nhượng quyền thời trang với các thương hiệu như Vera, Jockey, Dickies...
Cuối cùng, tại mảng F&B, doanh nghiệp kín tiếng này đang sở hữu vài nhà hàng cao cấp đồng thời nhượng quyền thương hiệu ẩm thực Nhật Watami.