Công ty chứng khoán của MB Bank muốn huy động 1.000 tỷ đồng trái phiếu

An Diệp | 10:02 27/03/2025

CTCP Chứng khoán MB (MBS:HNX) vừa thông qua nghị quyết về phương án phát hành trái phiếu ra công chúng lần 1 năm 2025.

Công ty chứng khoán của MB Bank muốn huy động 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Theo đó, MBS dự kiến phát hành tối đa 10 triệu trái phiếu với giá chào bán 100.000 đồng/trái phiếu, qua đó huy động 1.000 tỷ đồng dùng để bổ sung vốn cho hoạt động margin và ứng trước tiền bán.

Cụ thể, MBS dự kiến phát hành lượng trái phiếu nói trên làm 2 đợt, đợt 1, chào bán tối đa 5 triệu trái phiếu dự kiến từ quý II/2025 và đợt 2, chào bán tối đa 5 triệu trái phiếu từ quý III/2025.

Trái phiếu sẽ có kỳ hạn 24-30 tháng, tính lãi 6 tháng/lần, không có tài sản bảo đảm. Nhà đầu tư đăng ký mua tối thiểu 100 trái phiếu, tương đương 10 triệu đồng.

Về mục đích sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán, MBS dự kiến dùng để bổ sung vốn cho hoạt động margin và ứng trước tiền bán.

Mới đây, MBS cũng đã có thông báo về kế hoạch tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 vào sáng ngày 15/04/2025. Địa điểm diễn ra đại hội là tại 54A Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP.Hà Nội.

Theo báo cáo thường niên 2024 do MBS công bố mới đây đã hé lộ kế hoạch kinh doanh năm 2025 với mục tiêu doanh thu 3.370 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.300 tỷ đồng, và tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) tối thiểu 14,3%.

Trước đó năm 2024, công ty ghi nhận doanh thu đạt 3.120 tỷ đồng, tăng 72% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế và sau thuế cũng tăng trưởng ấn tượng, lần lượt đạt 931 tỷ đồng và 744 tỷ đồng, đánh dấu mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động. Như vậy, nếu đạt được mục tiêu năm 2025, MBS sẽ tiếp tục phá kỷ lục lợi nhuận với mức tăng trưởng tới 40%.

Ban lãnh đạo MBS cho biết, trong năm 2025, công ty sẽ tiếp tục duy trì các chính sách hiện có, đồng thời tìm kiếm giải pháp mới nhằm mở rộng thị phần. MBS cũng đặt mục tiêu đẩy mạnh hoạt động tự doanh cổ phiếu, trái phiếu, đồng thời tăng tốc phát triển mô hình kinh doanh số để thu hút thêm khách hàng và nâng cao tỷ lệ giao dịch thường xuyên. Bên cạnh đó, công ty sẽ tập trung khai thác tệp khách hàng từ MB Bank, đẩy mạnh chiến lược digital marketing, và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ dựa trên phân tích sâu về hành vi và nhu cầu khách hàng.

Năm 2024, thị phần môi giới của MBS trên HoSE trong năm 2024 lại giảm nhẹ 0,11%, xuống còn 4,89%, vẫn giữ vị trí thứ 7 trong Top 10. Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh ngày càng lớn khi Vietcap (VCI) vươn lên Top 5 với 6,08%, còn HSC (HCM) cũng gia tăng thị phần lên 6,41%.

Theo đó, MBS đã tung ra chính sách hoa hồng môi giới cao nhất thị trường, lên tới 90%, nhằm thu hút nhân sự và mở rộng tệp khách hàng với kỳ vọng giữ chân đội ngũ môi giới giỏi, đồng thời khai thác tối đa mạng lưới khách hàng tiềm năng của họ.

Theo nhận định của giới đầu tư, chính sách hoa hồng cao đã gây áp lực lên lợi nhuận mảng môi giới của MBS khi Quý IV/2024, lợi nhuận gộp từ mảng môi giới của MBS chỉ đạt 700 triệu đồng, giảm mạnh so với 41 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Lũy kế cả năm 2024, doanh thu môi giới tăng nhẹ lên mức 628 tỷ đồng, lợi nhuận gộp đạt 111 tỷ, biên lợi nhuận ở mức 17,7%, giảm mạnh so với mức 22% của năm 2023.


(0) Bình luận
Công ty chứng khoán của MB Bank muốn huy động 1.000 tỷ đồng trái phiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO