Cơn khát nhà ở vừa túi tiền được giải toả vào cuối năm nay?

Hạ Vy | 15:10 19/10/2023

Nhiều chủ đầu tư sau giai đoạn thăm dò thị trường đã có chiến lược bung hàng vào giai đoạn cuối năm nay. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp chủ động phát triển dòng sản phẩm giá hợp lý để đánh vào nhu cầu của số đông người mua.

Cơn khát nhà ở vừa túi tiền được giải toả vào cuối năm nay?

Nam Long, Hưng Thịnh, Thang Long Real Group, Bcons Group, Phú Đông Group…là các doanh nghiệp bất động sản phía Nam đang có nguồn cung nhà ở vừa túi tiền ra thị trường thời điểm này. Đây là phân khúc kì vọng sẽ là “mồi lửa” phá băng thị trường bất động sản.

Ghi nhận cho thấy, tại Tp.HCM, 242 căn NOXH EHomeS Nam Sài Gòn (Bình Chánh) của Nam Long dự kiến sẽ được bàn giao vào quý 1/2024.

Song song đó, chủ đầu tư này cũng công bố mở bán hơn 500 căn hộ EHome Southgate giá chỉ từ 1 tỷ/căn 50m2, tương đương 20 triệu/m2 tại khu đô thị Waterpoint, cách Tp.HCM hơn 30 phút di chuyển theo cao tốc Tp.HCM – Trung Lương. Với mức giá này, người có thu nhập trung bình khoảng 15 triệu đồng/tháng, nhất là các hộ gia đình trẻ.

Cùng thời điểm, Sở Xây dựng TP Cần Thơ thông báo chính thức nhận đăng ký mua gần 1.000 căn nhà ở xã hội (NOXH) tại dự án Nam Long II Central Lake do Nam Long phát triển, giá 15,8 triệu/m2.

Một dự án khác là 9X An Sương (Hóc Môn) của Hưng Thịnh cũng đang được chào bán trên thị trường. Với giá bán từ 30-36 triệu/m2, đây là dòng sản phẩm căn hộ giá vừa túi tiền hiếm hoi được tung ra thị trường thị trường bất động sản Tp.HCM.

Tại thị trường giáp ranh Tp.HCM, Thang Long Real Group đang rục rịch dự án FIATO City (Nhơn Trạch, Đồng Nai), cũng là dự án căn hộ vừa túi tiền hiếm hoi xuất hiện thị trường Đồng Nai ở thời điểm này.

anh-chup-man-hinh-2023-10-19-luc-14.24.34.png
Tính đến quý 3/2023, tại Tp.HCM gần như không có nguồn cung nhà giá bình dân. Nguồn CBRE Việt Nam.

Trong kế hoạch của Phú Đông Group sẽ giới thiệu dự án vừa túi tiền Phú Đông SkyOne với giá dự kiến dưới 1,5 tỷ đồng/căn ra thị trường vào cuối năm nay. Đây cũng là mức giá gần như “tuyệt chủng” tại khu vực này.

Một đơn vị khác là tập đoàn Bcons đang có kế hoạch phát triển một dự án tại giáp ranh đường Phạm Văn Đồng (Tp.Thủ Đức) với giá từ 30 triệu đồng/m2.

Trong buổi chia sẻ với báo chí mới đây, Bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT Kim Oanh Group cho hay, doanh nghiệp có kế hoạch xây 40.000 căn nhà xã hội, nhà giá rẻ từ năm 2023 đến năm 2028. Phát triển nhà ở xã hội và nhà thương mại giá rẻ phục vụ đại đa số người lao động, sẽ là chiến lược mới của doanh nghiệp từ năm 2023 trở đi. Riêng năm 2023 sẽ giới thiệu ra thị trường 4.800 sản phẩm nhà ở xã hội thấp tầng và cao tầng tại Bình Dương và Đồng Nai. Hiện công ty này đang bán nhà giá rẻ 900 triệu đồng một căn tại Bình Dương.

Ghi nhận cho thấy, nhiều doanh nghiệp bất động sản đang tái cấu trúc lại sản phẩm, chuyển hướng sang phân khúc nhà giá mềm nhằm cải thiện lượng giao dịch. Cùng với đó, các chính sách chiết khấu, hỗ trợ người mua ở thực đang được các chủ đầu tư đẩy mạnh nhằm tạo tâm lý tốt vào cuối năm. Thông thường, thời điểm cuối năm nhu cầu mua nhà tăng cao, cùng với những điều chỉnh về lãi suất kì vọng sẽ tạo nên bức tranh nguồn cầu sáng sủa hơn đầu năm 2023.

anh-chup-man-hinh-2023-10-01-luc-22.55.33.png
Hiện nguồn cung căn hộ giá từ 15-25 triệu đồng/m2 chỉ còn xuất hiện tại khu lân cận Tp.HCM như Long An, Cần Thơ...

Theo báo cáo quý 3/2203 của CBRE Việt Nam, giá bán sơ cấp của thị trường căn hộ Tp.HCM trong đạt 60,6 triệu đồng/m2 (tương đương hơn 2.500 USD/m2), tăng 4% theo quý và tăng 1,9% theo năm, chủ yếu là nguồn cung ở phân khúc hạng sang và cao cấp. Nguồn cung căn hộ tầm trung dù đã được kích hoạt trong năm nay nhưng vẫn tiếp tục khan hiếm và đang là điểm nghẽn lớn nhất của thị trường. Chính vì vậy, việc một số chủ đầu tư tung giỏ hàng bất động sản giá vừa túi tiền ra thị trường được kỳ vọng sẽ tạo hấp lực mạnh mẽ, góp phần giải “cơn khát” nhà giá bình dân.

Nhìn mặt bằng chung, nhà ở giá vừa túi tiền tại Tp.HCM và vùng lân cận vẫn khan hiếm nguồn cung mới. Dù tín hiệu bung hàng của các chủ đầu tư đã tốt hơn giai đoạn đầu năm nhưng nguồn cung chủ yếu đến từ giai đoạn tiếp theo của dự án, rất hiếm nguồn cung “mới tinh” ra thị trường.

Theo UBND Tp.HCM, tổng nhu cầu nhà ở tại địa phương trong giai đoạn 2021 - 2030 khoảng 37 triệu m2 sàn nhà ở. Trong đó, nhu cầu nhà ở của người lao động, người có thu nhập thấp khoảng 15 triệu m2 sàn. Nhu cầu của công nhân làm việc trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp khoảng 12 triệu m2 sàn nhà ở.

Trong khi đó, theo Sở Xây dựng Tp.HCM, 8 tháng đầu năm 2023, cơ quan chức năng đã cấp phép cho 14 dự án với 14.286 căn nhà đủ điều kiện huy động vốn nhà ở hình thành trong tương lai. Trong đó, có 13.033 căn hộ chung cư và 1.253 căn nhà ở thấp tầng. Tổng giá trị cần huy động vốn là 146.615,2 tỷ đồng.

Đây là con số khá khiêm tốn so với lượng nhà ở cần đưa ra thị trường để cung cấp cho nhu cầu an cư của người dân. Đáng chú ý, trong số 14.286 căn nhà đủ điều kiện bán trên thì có tới 9.235 căn thuộc phân khúc cao cấp (các sản phẩm có giá bán trên 40 triệu đồng/m2, chiếm tỷ lệ 64,64%); 5.051 căn còn lại thuộc phân khúc trung cấp (sản phẩm có giá bán dao động từ 20 – 40 triệu đồng/m2). Riêng nguồn cung nhà ở có giá bán dưới 20 triệu đồng/m2 gần như tuyệt chủng trên thị trường.

Vì thế, nguồn cung nhà ở vừa túi tiền với một số dự án trên thị trường hiện nay gần như chưa “thấm vào đâu” so với nhu cầu hiện hữu. Mặc dù nguồn cầu ở thực là động lực lớn nhất để hỗ trợ thanh khoản trên toàn thị trường thế nhưng những vướng mắc về mặt quỹ đất, chính sách, pháp lý… đang là rào cản không nhỏ với phân khúc này.

fiato-284-.jpg
Nguồn cung căn hộ vừa túi tiền trên thị trường chưa đáp ứng đủ nhu cầu hiện hữu còn khá cao ở loại hình nảy.

Chia sẻ tại toạ đàm mới đây, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, nguồn cung nhà ở đang giảm theo từng năm, có những quý cả miền Nam có vài dự án mới hoàn thành, đặc biệt là các dự án đáp ứng nhu cầu ở thực. Trong khi đó, có nhiều dự án mà sản phẩm được bán với giá rất cao, đem dự án ra thị trường cũng không đáp ứng nhu cầu thực vì giá cao quá, giá gấp đôi khả năng tài chính của người mua.

Do đó, theo ông Khởi cần đẩy mạnh phát triển nguồn cung nhà ở vừa túi tiền để tạo ra nguồn cầu bền vững cho thị trường.


(0) Bình luận
Cơn khát nhà ở vừa túi tiền được giải toả vào cuối năm nay?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO