Cô gái trẻ phải ngồi xe lăn vì thói quen lướt điện thoại

KV | 22:06 28/10/2024

Cô gái này đã phải ngồi xe lăn một thời gian dài vì thói quen sử dụng điện thoại của mình.

Cô gái trẻ phải ngồi xe lăn vì thói quen lướt điện thoại

Fenella Fox, một người Anh 29 tuổi, đã trải qua quãng thời gian khó khăn khi phải đối mặt với cơn đau đầu và cổ do việc sử dụng điện thoại quá độ. Là một ngôi sao trên mạng xã hội, cô phải dành tới 14 giờ mỗi ngày để sử dụng các ứng dụng trực tuyến. Cơn đau của cô bắt đầu giảm nhẹ khi cô chuyển đến Bồ Đào Nha, nhưng đến tháng 11 năm 2021, tình trạng của cô lại trở nên tồi tệ hơn.

Fenella đã chia sẻ với Mirror rằng cô không thể di chuyển một cách bình thường và thường xuyên cảm thấy chóng mặt và quay cuồng. Ban đầu, cô nghĩ mình chỉ cần nghỉ ngơi hoặc có thể do bị nhiễm một bệnh truyền nhiễm nào đó, như COVID-19. Khi tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn, cô quyết định trở về Anh để được gia đình chăm sóc. Trải nghiệm của cô trên đường trở về nhà đã trở nên khủng khiếp khi cô không thể tự di chuyển mà phải dựa vào xe lăn.

Dù đã trở về nhà, Fenella vẫn tiếp tục sử dụng điện thoại mà không nhận ra rằng đó là nguyên nhân của các vấn đề sức khỏe của mình. Bác sĩ ở Bồ Đào Nha đã chẩn đoán cô gặp vấn đề về thăng bằng sau khi thực hiện một số xét nghiệm, nhưng không tìm được nguyên nhân cụ thể. Ở Anh, các bác sĩ cũng không thể xác định được nguyên nhân của tình trạng kỳ lạ này.

Tình hình chỉ bắt đầu thay đổi khi cha của Fenella đọc được về cybersickness, hay còn gọi là chứng "nôn nao vì chuyển động kỹ thuật số". Điều này dẫn đến quyết định của cô là tắt điện thoại và cố gắng tránh xa nó. Kết quả là cô dần dần có thể đi lại được.

Cybersickness còn được gọi là chứng "nôn nao vì chuyển động kỹ thuật số (digital motion sickness)", xảy ra khi bạn kéo lên, kéo xuống điện thoại quá nhanh hoặc xem những pha hành động trên smartphone, khiến bạn có cảm giác đau đầu thậm chí là chóng mặt.

Hiện tại, Fenella vẫn sử dụng điện thoại cho công việc nhưng không thể nhìn vào nó thường xuyên mà không gặp phải các triệu chứng. Cô đã quyết định giảm thiểu việc sử dụng điện thoại vì sợ rằng các triệu chứng sẽ quay trở lại nếu cô sử dụng nó quá nhiều.

Cybersickness có thể mô tả là trạng thái không ổn định do sự chênh lệch cảm giác giữa dữ liệu đầu vào nhận được từ mắt và cảm giác cân bằng trong cơ thể. 

Giáo sư tai mũi họng thuộc trường đại học Harvard, Steven Rauch, giải thích rằng khi dữ liệu này không khớp với nhau, người sử dụng có thể cảm thấy chóng mặt và buồn nôn. Fenomen này chính là "xung đột cảm giác" khi chúng ta nhìn thấy chuyển động mà không cảm nhận chúng một cách tự nhiên. Hệ thống thăng bằng nhận tín hiệu từ tai, mắt, cơ và các khớp, và khi chúng ta nhìn chuyển động trên màn hình di động mà không có sự chuyển động thực tế, nó có thể gây ra cảm giác chóng mặt. Nghiên cứu cho thấy phụ nữ và những người bị đau nửa đầu có khả năng cao hơn trong việc phát triển chứng cybersickness. 


(0) Bình luận
Cô gái trẻ phải ngồi xe lăn vì thói quen lướt điện thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO