Cổ đông nói MB đang "yêu" Novaland quá khi cho vay tới hơn 9.400 tỷ đồng, lãnh đạo ngân hàng nói gì?

Hà My | 07:55 26/04/2023

Lãnh đạo MB khẳng định, Novaland là đối tác lớn của MB, nhưng MB không ưu tiên đặc biệt gì Novaland, cũng không đầu tư với Novaland. Ngân hàng đang chia nhỏ các khoản vay cho Novaland theo từng dự án và giá trị nằm trong phạm vi cho phép. MB cũng khẳng định năm 2023 sẽ không phát sinh nợ xấu với Novaland.

Cổ đông nói MB đang "yêu" Novaland quá khi cho vay tới hơn 9.400 tỷ đồng, lãnh đạo ngân hàng nói gì?

Ngày 25/4, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Tại đại hội, các vấn đề liên quan đến cho vay lĩnh vực bất động sản được đem ra thảo luận kỹ, trong đó đặc biệt là cho vay tại Novaland.

Theo thống kê trên báo cáo tài chính của Novaland, tại thời điểm 31/12/2022, tổng giá trị các khoản vay của Novaland tại MB là 9.428 tỷ đồng, đứng thứ 2 trong danh sách các chủ nợ, chỉ sau Credit Suisse AG.

15-1681894040922-1681894040999116643176.png

Trả lời vấn đề này, ông Phạm Như Ánh, Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành MB cho biết, Novaland là đối tác lớn của MB, có thương hiệu lớn nên MB có cho vay và phát hành trái phiếu cho Novaland. Tuy nhiên, rủi ro của các khoản vay dành cho Novaland là thấp bởi MB quản lý theo từng dự án cụ thể, đánh giá phân tích dự án theo thị trường, khả năng tiêu thụ và làm việc với cả khách hàng cá nhân lẫn khách hàng doanh nghiệp.

Ông Ánh cũng cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại, dư nợ trái phiếu Novaland đã giảm rất lớn và không còn như đầu năm. Số liệu chi tiết Novaland không thể công bố do các quy định về bảo mật thông tin.

Đáng chú ý, ông Ánh khẳng định toàn bộ các dự án của Novalanđ dược cho vay và quản lý đến từng nhà thầu và khách hàng cá nhân nên năm 2023 sẽ không phát sinh nợ xấu với Novaland.

Trước câu hỏi của một cổ đông về việc MB có "yêu" Novaland quá không khi đang cho vay lớn, ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị MB cho biết, các khoản vay này nằm trong phạm vi cho phép về tỷ lệ và "MB không ưu tiên đặc biệt gì Novaland, không đầu tư gì với Novaland".

Ông Thái cũng khẳng định MB không cho vay dồn vào một dự án của Novaland mà cho vay chia nhỏ ra nhiều dự án. Không chỉ Novaland mà các dự án bất động sản khác MB đều cho vay có tài sản đảm bảo đầy đủ. MB đang kiểm soát cho vay kinh doanh bất động sản chỉ trên dưới 8%.

Đánh giá về thị trường bất động sản, ông Thái cho rằng, không chỉ Novaland mà ngành bất động sản giai đoạn vừa rồi có vấn đề riêng. Bây giờ, vấn đề lớn nhất là giải quyết các vấn đề về pháp lý chứ không phải tài chính, bởi tài chính chỉ là hệ quả, còn pháp lý mới là vấn đề lớn nhất.

Vướng mắc về thủ tục, hoàn chỉnh giấy tờ đã kéo dài vài năm cho nhà đầu tư. Hiện nay Chính phủ đã nhìn thấy nút thắt này, và giải bài toán liên quan đến thủ tục pháp lý cho các dự án bất động sản sẽ giải quyết được cơ bản vấn đề liên quan đến tài chính cho các dự án.


(0) Bình luận
Cổ đông nói MB đang "yêu" Novaland quá khi cho vay tới hơn 9.400 tỷ đồng, lãnh đạo ngân hàng nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO