Chuyên gia Mỹ: Việt Nam gợi nhớ về Đài Loan, Hàn Quốc và sẽ trở thành "con hổ kinh tế" tiếp theo

Thái Quỳnh | 16:13 21/08/2023

Nhóm chuyên gia từ T. Rowe Price cho rằng Việt Nam sẽ trở thành "con hổ kinh tế" cận biên tiếp theo, có thể sẽ bùng nổ trong những năm tới.

Chuyên gia Mỹ: Việt Nam gợi nhớ về Đài Loan, Hàn Quốc và sẽ trở thành "con hổ kinh tế" tiếp theo

Thị trường cận biên vô cùng đa dạng, với mỗi quốc gia lại thể hiện những cơ hội và rủi ro riêng. Đó là lý do khiến các chuyên gia liên tục lên đường đến thăm các nền kinh tế đặc biệt và năng động này.

Nhóm chuyên gia của quỹ đầu tư T. Rowe Price (Hoa Kỳ) vừa trở về sau chuyến thăm Việt Nam. Họ cho rằng Việt Nam sẽ trở thành "con hổ kinh tế" cận biên tiếp theo, có thể sẽ bùng nổ trong những năm tới. 

Việt Nam là một thị trường với khoảng 1.700 công ty niêm yết, với giá trị giao dịch trung bình hơn 1 tỷ USD mỗi ngày – ngang bằng với các thị trường phát triển hơn, chẳng hạn như Mexico. Các chuyên gia của quỹ đầu từ này đã lạc quan về nền kinh tế năng động của Việt Nam trong một thời gian dài.

Việt Nam đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về xuất khẩu trong thập kỷ qua, trong khi tăng trưởng năng suất cũng vượt xa các nước láng giềng trong khu vực. Với dân số trẻ, quá trình đô thị hóa diễn ra liên tục và thu nhập khả dụng ngày càng tăng, Việt Nam đang nhanh chóng trở thành một nền kinh tế tiêu dùng đúng nghĩa.

Trên thực tế, vào đầu những năm 2000, Việt Nam chỉ có 6 triệu người được xếp vào tầng lớp trung lưu, nhưng con số này dự kiến sẽ tăng lên hơn 75 triệu người vào năm 2030.

Ngoài tầng lớp trung lưu đang phát triển, một yếu tố thuận lợi dài hạn quan trọng khác đối với Việt Nam là tiêu chuẩn giáo dục tương đối cao, hỗ trợ nguồn trợ nhân lực cho các công việc đòi hỏi kỹ năng cao hơn. Điều này thể hiện rõ ràng trong lĩnh vực công nghệ, với số lượng lập trình viên ngày càng tăng.

Chuyên gia Mỹ: Việt Nam gợi nhớ về Đài Loan, Hàn Quốc và sẽ trở thành

"Việt Nam ngày nay là một đất nước hoàn toàn khác so với lần đầu tiên tôi đến thăm cách đây một thập kỷ. GDP bình quân đầu người đã tăng gấp đôi trong giai đoạn này, trong khi các đường chân trời của thành phố đã thay đổi, tỷ lệ sử dụng điện thoại di động đã tăng vọt và ngôn ngữ tiếng Anh đã trở nên phổ biến hơn đáng kể", ông Johannes Loefstrand, giám đốc danh mục đầu tư của T. Rowe Price Frontier Markets Equity strategy viết.

Việt Nam gợi nhớ đến một Đài Loan (Trung Quốc), hay Hàn Quốc trẻ trung – chỉ khác là đồ ăn ngon hơn. Về phía đầu tư, yếu tố quản trị và quan hệ nhà đầu tư đã được cải thiện đáng kể.

"Sau chuyến thăm Việt Nam gần đây, chúng tôi ngày càng tin tưởng rằng Việt Nam đã vượt qua thời kỳ khó khăn, đặc biệt khi chính phủ đã công bố một số biện pháp kích thích nền kinh tế trong thời gian tới. Điều quan trọng là lợi thế dài hạn vẫn còn nguyên vẹn, khi Việt Nam tiếp tục kể một câu chuyện thuyết phục, về FDI, với các tập đoàn lớn đa dạng hóa khỏi Trung Quốc".

Nguồn: WealthDFM


(0) Bình luận
Chuyên gia Mỹ: Việt Nam gợi nhớ về Đài Loan, Hàn Quốc và sẽ trở thành "con hổ kinh tế" tiếp theo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO