“Chuộng” thanh toán nhanh để nhận chiết khấu cao, thị trường bất động sản phía Nam xuất hiện tâm lý "FOMO"

Hạ Vy | 14:01 04/06/2024

Thay vì tìm kiếm chính sách hỗ trợ vay và giãn tiến độ giãn thanh toán, hiện tại người mua bất động sản lại có xu hướng: Tự đi vay ngân hàng hàng và thanh toán nhanh để hưởng chiết khấu cao từ chủ đầu tư. Với người có sẵn dòng tiền nhàn rỗi, họ đưa quyết định nhanh hơn với những chiết khấu lớn trực tiếp vào giá bán.

“Chuộng” thanh toán nhanh để nhận chiết khấu cao, thị trường bất động sản phía Nam xuất hiện tâm lý "FOMO"

Theo ghi nhận, tại thị trường lân cận Tp.HCM, một số dự án nhà phố liền kề, căn hộ đã hoàn thành hoặc sắp bàn giao đang có thanh khoản khá tốt nhờ chính sách bán hàng chiết khấu sâu từ chủ đầu tư. Về phía người mua cũng đã xuất hiện tâm lý “sợ bỏ lỡ cơ hội” (FOMO) giá tốt và chiết khấu mạnh tay.

“Hiện người mua tận dụng triệt để chính sách chiết khấu mạnh của chủ đầu tư trước khi thị trường bước vào chu kì mới. Khi đó, các chính sách bán hàng cũng sẽ giảm theo. Điều này đang kích hoạt được thanh khoản tại một số dự án bất động sản khu ven Tp.HCM”, bà Trịnh Thị Kim Liên – Giám đốc Kinh doanh Dat Xanh Services chia sẻ trong sự kiện mới đây.

Theo vị này, hiện khách hàng đã dịch chuyển một phần từ lựa chọn thuê nhà sang mua nhà và quan tâm nhiều hơn đến các chính sách ưu đãi đối với dự án hiện hữu. Khi quỹ căn cuối cùng của dự án được bung ra thị trường trong bối cảnh khó khăn chung, chủ đầu tư đã cân nhắc để đưa ra hỗ trợ “khủng”, nhằm đóng giỏ hàng. Đây cũng được xem là “nhịp cuối cùng” của những chính sách ưu đãi trước thời điểm bất động sản hồi phục sức cầu hoàn toàn.

anh-chup-man-hinh-2024-06-04-luc-13.47.10.png
Tâm lý "sợ bỏ lỡ" chiết khấu cao đã xuất hiện trên thị trường địa ốc. Ảnh: Minh hoạ

Ghi nhận cho thấy, chính sách chiết khấu trên tổng giá trị sản phẩm từ 15 đến 30% được một số chủ đầu tư áp dụng với sản phẩm hoàn thiện đã và đang mang lại hiệu quả đáng kể. Từ chính sách này khiến kế hoạch dòng tiền của người mua có sự thay đổi.

Với những người có kế hoạch vay ngân hàng mua nhà thay vì tìm kiếm chính sách hỗ trợ vay và giãn tiến độ thanh toán đã chọn cách tự đi vay ngân hàng hàng và thanh toán nhanh để hưởng chiết khấu cao từ chủ đầu tư (đối với trường hợp chủ đầu tư ra 2-3 chính sách bán hàng khác nhau). Lý do, hiện các ngân hàng đang có chính lãi suất vay tốt nên người mua nhà tự đi vay để tận dụng chính sách chiết khấu vào sản phẩm. Với mức chiết khấu 15-30% vào tổng giá bán là đáng kể để người mua có được tài sản giá tốt rất nhiều so với chính sách giãn tiến độ.

Với những người có sẵn dòng tiền nhàn rỗi đưa quyết định nhanh hơn khi được chủ đầu tư chiết khấu “khủng” trực tiếp vào giá bán. Đối với các sản phẩm căn hộ hay nhà phố hoàn thiện, người mua có thể tận dụng ở ngay hoặc khai thai kinh doanh cho thuê tạo dòng tiền. Trong khi vẫn được hưởng chiết khấu hàng trăm đến hàng tỉ đồng. Như vậy, vừa có được giá tốt hơn thị trường, vừa xem là khoản lợi nhuận tức thì nắm chắc trong tay.

Tại thị trường phía Nam gần đây xuất hiện một số dự án nhà ở đưa ra chiết khấu từ 15 đến 30% trên tổng giá trị sản phẩm gây chú ý. Cùng với đó là chính sách hỗ trợ vay và giãn thanh toán sau từ 18-24 tháng sau nhận nhà. Dẫu vậy, khi “cân đo” giữa các chính sách nhận thấy, chính sách chiết khấu % trực tiếp vào giá bán được người mua chuộng hơn.

Chẳng hạn, mới đây tại Bình Dương, một dự án nhà phố ra chính sách chiết khấu 30% (tương đương 2 tỉ đồng) nếu người mua thanh toán 95% giá trị căn nhà. Cùng với đó là chính sách chủ đầu tư hỗ trợ cho vay, chỉ cần thanh toán trước 10% để nhận nhà. Trong vòng 12 tháng tiếp theo, người mua đóng tổng cộng 30%. Khoản còn lại ngân hàng giải ngân, chủ đầu tư hỗ trợ 100% lãi suất và ân hạn nợ gốc trong 24 tháng.

Tuy nhiên, nếu so với chính sách hỗ trợ vay và giãn tiến độ thanh toán thì phần lớn khách hàng chọn thanh toán 95% giá trị căn hộ để được hưởng chiết khấu 30%.

Điều này là dễ hiểu khi tâm lý chiết khấu đến 2 tỉ đồng cho một căn nhà sẽ hấp dẫn hơn nhiều so với chính sách giãn thanh toán kéo dài. Nhất là trong bối cảnh đó là chính sách “chưa có tiền lệ” từ trước đến nay của chủ đầu tư áp dụng cho quỹ căn cuối cùng, đồng nghĩa cơ hội hưởng chiết khấu cao sẽ hết hạn.

Ngay cả với người mua không sẵn dòng tiền nhàn rỗi cũng sẽ nghiêng về chính sách chiết khấu trực tiếp. Họ có thể tự linh hoạt (chẳng hạn tự đi vay) để được hưởng chiết khấu cao, nghĩa là mua được căn nhà giá tốt hơn hẳn so với giá thị trường, là cơ hội không dễ có.

Chia sẻ mới đây, Giám đốc kinh doanh một công ty bất động sản có trụ sở tại quận 1, Tp.HCM cho biết, hiện công ty đang chào bán vài chục căn hộ sắp bàn giao cuối cùng trong một dự án tại Bình Dương và áp dụng chính sách chiết khấu 15% trực tiếp vào giá bán cho khách hàng thanh toán nhanh 70% giá trị căn hộ. Chính sách này vừa ban hành ngay lập tức có tác dụng. Trong tuần cuối cùng của tháng 5/2024 giao dịch đạt 10 căn/tuần. Hiện phòng kinh doanh chỉ áp dụng chính sách chiết khấu, không áp dụng phương án giãn tiến độ như các dự án hình thành trong tương lai.

Như vậy để thấy, giá bất động sản sơ cấp không giảm, nhưng bù vào đó, người mua được hưởng nhiều chính sách từ phía chủ đầu tư khi thị trường khó khăn thanh khoản. Điều này đã kích thích được nhu cầu sở hữu bất động sản. Chưa kể, tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội mua nhà với giá và chính sách tốt đang hỗ trợ thanh khoản cho các dự án khu ven Tp.HCM.

17uuu.jpeg

Chia sẻ mới đây, ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám Đốc Savills Việt Nam cho hay, nguồn cung bất động sản Tp.HCM bị hạn chế do những thách thức về pháp lý và tài chính thúc đẩy sự dịch chuyển nhu cầu sang các tỉnh lân cận nhờ cơ sở hạ tầng đang được cải thiện và giá cả hợp lý hơn. Theo đó, bất động sản tại các tỉnh vệ tinh như Đồng Nai hay Bình Dương đang trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Tp.HCM, với giá bán thấp hơn 79% và nguồn cung sơ cấp lớn hơn 31%.

Trong bối cảnh được đánh giá có nhiều yếu tố thuận lợi về giá cả, lãi suất... thị trường bất động sản đã xuất hiện các nhóm nhà đầu tư săn bất động sản khu vực lân cận Tp.HCM với mục tiêu “giữ của” hơn kì vọng sinh lời nhanh. Bởi lẽ, khi người mua tận dụng được các chính sách chiết khấu từ chủ đầu tư đồng nghĩa khoản lời đã nắm chắc khi thị trường bước vào giai đoạn phục hồi. Với bối cảnh khan quỹ đất làm dự án, nguồn cung mới chưa cải thiện việc biến động tăng giá trong tương lai là điều không thể tránh.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ngoài chiết khấu người mua nhà hiện nay cũng cần cân nhắc các yếu tố khác như tính pháp lý, uy tín chủ đầu tư, hiện trạng hoàn thiện của dự án để đưa ra quyết định.


(0) Bình luận
“Chuộng” thanh toán nhanh để nhận chiết khấu cao, thị trường bất động sản phía Nam xuất hiện tâm lý "FOMO"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO