Chưa từng có trên thế giới nhưng Trung Quốc vừa làm được: Xây dựng hệ thống vừa tạo điện từ gió, vừa nuôi cá bằng AI, từ cho ăn, vệ sinh đến thu hoạch đều không cần con người

Ngọc Hiệp | 15:00 29/09/2023

Đây là hệ thống đầu tiên trên thế giới kết hợp giữa điện gió và chăn nuôi thủy sản thông minh.

Chưa từng có trên thế giới nhưng Trung Quốc vừa làm được: Xây dựng hệ thống vừa tạo điện từ gió, vừa nuôi cá bằng AI, từ cho ăn, vệ sinh đến thu hoạch đều không cần con người

Tháng trước, công ty Trung Quốc Mingyang Energy tuyên bố họ đã hoàn thiện thành công hệ thống kết hợp giữa tuabin gió và nuôi thủy sản thông minh. Sự đổi mới mang tính đột phá này là sự tích hợp bền vững đầu tiên trên thế giới giữa sản xuất năng lượng sạch và nuôi cá.

Được đặt tên là Mingyu-1, tuabin gió của Mingyang Energy có công suất sản xuất 45 triệu kilowatt giờ điện mỗi năm. Sản lượng này đáp ứng nhu cầu tiêu thụ năng lượng của 23.000 hộ gia đình và giúp giảm 38.000 tấn khí thải carbon dioxide mỗi năm.

offshore_wind_projects_development-1000x570.jpg
Một hệ thống tuabin gió ngoài khơi của Mingyang Energy (Ảnh: Internet).

Theo Global Times, ngoài vai trò là trang trại gió, Mingyu-1 còn là một cơ sở nuôi cá ngoài khơi, được thiết kế để nuôi dưỡng những loài cá có giá trị cao như cá mú. Đáng chú ý, cơ sở này sử dụng hệ thống đánh bắt và nuôi trồng thủy sản thông minh, bao gồm các tính năng như giám sát thời gian thực, cho ăn, làm sạch lưới và thu hoạch cá tự động dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) thông qua phân tích dữ liệu lớn (Big data). Hệ thống trên có khả năng nuôi hơn 150.000 con cá và đạt sản lượng thu hoạch hàng năm là 75 tấn.

Cách tiếp cận gắn các trang trại gió với hoạt động đánh bắt cá có ý thức về môi trường của Mingyang Energy giúp việc sản xuất điện trở nên xanh hơn đồng thời thúc đẩy các tiêu chuẩn thân thiện với môi trường trong ngành đánh bắt cá. Hệ thống mới này thể hiện nỗ lực của Trung Quốc trong việc thúc đẩy các sáng kiến phát triển xanh.

Trước Mingyu-1, một số địa phương ở Trung Quốc đã đưa vào hoạt động các trang trại chăn nuôi thủy sản ngoài khơi kết hợp với hệ thống điện mặt trời. Nổi bật trong số đó là Haiwei-2, cơ sở khổng lồ nuôi gần 1 triệu con cá chim vàng ở tỉnh Quảng Đông.

11198970214009119259(1).png
Haiwei-2, trang trại nuôi cá khổng lồ ở Quảng Đông (Ảnh: People's Daily).

Với chiều dài 86 mét, rộng 32 mét và cao 16,5 mét, giàn nuôi thủy sản khổng lồ này có sức chứa 30.000 mét khối nước và có thể thu hoạch hơn 500 tấn cá trong một chu kỳ. Theo Peolple’s Daily, Haiwei-2 được trang bị hệ thống điện mặt trời để tự cung cấp năng lượng xanh, vận hành tự động và giám sát từ xa theo thời gian thực.

Một hệ thống đáng chú ý khác là Pu Sheng 1 với kích thước tương đương Haiwei-2, chứa ba lồng nuôi lớn và cho thu hoạch khoảng 600 tấn cá mỗi năm. Pu Sheng 1 cũng được trang bị công nghệ nuôi cá thông minh, bao gồm cho ăn tự động, giám sát chất lượng nước và xử lý chất thải.

Pu Sheng 1 cũng có khả năng tự cung tự cấp điện thông qua hệ thống điện mặt trời và có thể trụ vững sau các cơn bão lớn và điều kiện thời tiết khắc nghiệt trên biển nhờ được neo đậu vững chắc ở bốn góc.

Bên cạnh đó, nơi này còn được khai thác thành điểm tham quan, câu cá cho du khách. Trước đó, vào năm 2019, tỉnh Sơn Đông đã giới thiệu trang trại cá 5G đầu tiên của Trung Quốc với sự hỗ trợ công nghệ từ ông lớn Huawei.

Tại đây, du khách có thể tham quan cơ sở nuôi cá, cho cá ăn, đánh bắt và trải nghiệm 3D cuộc sống dưới nước nhờ công nghệ camera thời gian thực. Theo nhận định của các chuyên gia, việc kết hợp như trên hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy ngành nuôi trồng và đánh bắt thủy sản của Trung Quốc.


(0) Bình luận
Chưa từng có trên thế giới nhưng Trung Quốc vừa làm được: Xây dựng hệ thống vừa tạo điện từ gió, vừa nuôi cá bằng AI, từ cho ăn, vệ sinh đến thu hoạch đều không cần con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO