Chủ căn penthouse “chiếm dụng” nóc chung cư 32 tầng để “độ” thêm 2 tầng nhỏ: Cảnh sát vào cuộc điều tra, “nhà mới” buộc phải dỡ bỏ

Ánh Lê | 14:35 15/08/2023

Biến nóc chung cư thành không gian phòng trà cao 2 tầng, chủ căn penthouse Trung Quốc phải đối mặt với cái kết đắng.

Chủ căn penthouse “chiếm dụng” nóc chung cư 32 tầng để “độ” thêm 2 tầng nhỏ: Cảnh sát vào cuộc điều tra, “nhà mới” buộc phải dỡ bỏ

Hiện nay, hành vi xây dựng nhà trái phép các công trình nhà ở, văn phòng kinh doanh vẫn đang xảy ra trong cộng đồng, kéo theo nhiều vấn đề đáng quan ngại như tiềm tàng nhiều mối nguy hiểm về an toàn cho hàng xóm xung quanh, gây mất thẩm mỹ đô thị…khiến dư luận nhức nhối.

Cách đây không lâu, tại một chung cư ở Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc cũng lâm vào trường hợp tương tự thu hút sự chú ý của dư luận đất nước tỷ dân. Theo đó, nhiều cư dân sống ở căn chung cư 32 tầng tại khu vực này đã liên tục phản ánh về việc chủ một căn penthouse của tòa nhà tự ý chiếm dụng nóc của tòa nhà và xây lên thêm 2 tầng để làm phòng trà. 

Vốn dĩ tòa nhà này không có lối thoát hiểm phòng cháy chữa cháy riêng biệt, nếu có sự cố hay hỏa hoạn thì mái nhà là nơi trú ẩn khẩn cấp của toàn bộ cư dân. Do đó, việc người hàng xóm chiếm không gian chung để mở rộng làm phòng trà không chỉ phá hủy ống khói của tòa nhà mà còn chặn cả lối thoát hiểm trên tầng thượng.

Chủ căn penthouse tự ý “độ” nóc của tòa chung cư Ảnh: 163.com

Khi phát hiện, các cư dân khác đã lập tức khiếu nại với ban quản lý tòa nhà. Bị lên án, người chủ tầng trên đã biện minh rằng việc xây thêm phòng trà cũng như phòng sinh hoạt chủ yếu để tạo không gian giải trí cho tất cả mọi người, từ đó thúc đẩy quan hệ hàng xóm. Anh cũng sẵn sàng bồi thường nếu việc xây dựng gây ra thiệt hại hay tổn thất đến mọi người.

Theo lời của một số hộ dân của chung cư, việc chủ căn penthouse này tự ý “độ” nóc của tòa chung cư đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân xung quanh. Không chỉ gây ô nhiễm tiếng ồn, việc thi công phòng trà của người đàn ông này còn làm hư hỏng cấu trúc, thẩm mỹ của tòa nhà. Theo đó, phần thân chính của cả khu chung cư này đã bị hư hỏng nặng, phần mái của những hộ gia đình phía dưới cũng bị tác động nặng nề, gây mất an toàn.

Cận cảnh không gian phòng trà đang dang dở.Ảnh: 163.com

Cảnh sát vào cuộc điều tra và xác nhận rằng “không gian phòng trà” của chủ căn penthouse là công trình xây dựng trái phép và ra lệnh cho chủ sở ngừng thi công và dỡ bỏ “nhà mới”. Đồng thời tiến hành xử phạt theo các thủ tục pháp lý theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc phá dỡ cụ thể cần phải thông qua điều tra liên quan và chứng nhận quy hoạch, đồng thời tiến hành theo các thủ tục pháp lý thông thường. Quá trình này sẽ mất khoảng một đến hai năm.

Cận cảnh không gian phòng trà đang dang dở. Ảnh: 163.com

Khi câu chuyện trên được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều người tỏ vẻ ngán ngẩm trước hành vi “cơ hội” của người chủ tầng trên này. Một số cho rằng người đàn ông này quá “to gan” khi dám tự ý xây thêm nhà ngay trên sân thượng của tòa nhà. Một số khác nhận định việc mở rộng không gian này sẽ làm tăng trọng lượng của toàn bộ tòa nhà. Có thể khiến tòa nhà bị lún sâu hơn, chưa kể là còn ảnh hưởng đến ánh sáng của các tầng khác nữa.

Theo quy định của Bộ luật Dân sự Trung Quốc, chủ sở hữu có quyền sở hữu khu vực riêng đã được thuê hoặc mua như nhà ở, văn phòng kinh doanh có quyền chia sẻ, đồng quản lý đối với khu vực sở hữu chung. Điều này có nghĩa là sân thượng thuộc quyền sở hữu của tất cả cư dân trong tòa nhà, khi ảnh hưởng đến lợi ích, các chủ sở hữu khác có quyền phản đối và yêu cầu khôi phục lại trạng thái ban đầu.

Cận cảnh không gian phòng trà đang dang dở. Ảnh: 163.com

Ngoài ra, nếu chủ căn penthouse của tòa nhà trong quá trình xây dựng thêm phòng trà mà phá hủy kết cấu chính của tòa nhà thì phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại và khôi phục lại hiện trạng ban đầu; trường hợp sự an toàn của tòa nhà bị đe dọa nghiêm trọng thì cũng có thể bị cấu thành tội cố ý làm hư hỏng tài sản.

Phải nói đây là trường hợp hy hữu vì chẳng mấy ai vô tư xây thêm tầng cho tòa chung cư mình ở. Hơn nữa, đây lại là hành vi xây dựng trái phép, sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Do đó, nếu hộ dân nào muốn “mở rộng không gian sống” thì cũng phải tìm hiểu kỹ và nắm rõ các thủ tục pháp lý để tránh làm trái pháp luật và ảnh hưởng đến cộng đồng xung quanh.

(Theo 163.com)


(0) Bình luận
Chủ căn penthouse “chiếm dụng” nóc chung cư 32 tầng để “độ” thêm 2 tầng nhỏ: Cảnh sát vào cuộc điều tra, “nhà mới” buộc phải dỡ bỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO