Chính thức ngừng cung cấp dịch vụ 2G Only, khóa 2 chiều nghe gọi: Quyền lợi người dùng phải được đảm bảo

H.Linh | 10:51 17/10/2024

các nhà mạng Việt Nam chính thức ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G Only. Các doanh nghiệp viễn thông cũng khẳng định, sẽ đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng tốt nhất.

Chính thức ngừng cung cấp dịch vụ 2G Only, khóa 2 chiều nghe gọi: Quyền lợi người dùng phải được đảm bảo

243.567 thuê bao 2G only bị dừng cung cấp dịch vụ hai chiều

Từ ngày 16/10/2024, Việt Nam chính thức ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G Only (trừ vùng đảo Trường Sa, Hoàng Sa, nhà giàn DK). Đây là một bước tiến quan trọng để Việt Nam thực hiện mục tiêu trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia nhằm phổ cập mạng di động 4G, 5G và điện thoại thông minh (smartphone) đến từng người dân.

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, việc dừng công nghệ 2G chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn thứ nhất từ sau ngày 15/10 dừng cung cấp dịch vụ đầu cuối thuê bao 2G.

Đến tháng 9/2026, chính thức dừng toàn bộ cung cấp mạng lưới 2G để dành tài nguyên cho mạng mới hơn như 4G, 5G.

Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, kể từ 0h ngày 16/10, có 243.567 thuê bao sử dụng điện thoại 2G bị dừng cung cấp dịch vụ 2 chiều.

Các doanh nghiệp viễn thông  khẳng định, sẽ đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng tốt nhất và người sử dụng luôn có quyền lựa chọn điện thoại thông minh hoặc điện thoại phím bấm 4G (feature phone 4G), với các chương trình hỗ trợ hấp dẫn.

Cụ thể, các nhà mạng duy trì chính sách các thuê bao này vẫn được giữ nguyên số điện thoại, các gói cước đã đăng ký và được tặng 1 máy điện thoại 4G, áp dụng đến ngày 31/12/2024.

Các thuê bao 2G only có thể đến các điểm giao dịch của các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone… để được hướng dẫn cụ thể, hoặc có thể liên lạc qua số điện thoại chăm sóc khách hàng của các nhà mạng để làm theo hướng dẫn.

tat-song-2g-3g.jpg
Điện thoại phím bấm sử dụng công nghệ 2G Only sẽ chính thức bị tắt sóng.

Trước đó, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết: "Mặc dù số thuê bao 2G chưa thực hiện chuyển đổi thiết bị chỉ chiếm chưa đầy 1%, tập trung chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa song không vì thế mà nhà mạng không tiếp tục quan tâm hỗ trợ khách hàng. Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, lãnh đạo Cục Viễn thông đã chỉ đạo các nhà mạng vẫn phải tiếp tục gặp trực tiếp người sử dụng và hỗ trợ cho đến hết thời gian tắt sóng và cả sau thời gian tắt sóng".

Để chuẩn bị cho việc tắt sóng 2G, các nhà mạng đã triển khai nhiều biện pháp truyền thông đến khách hàng. Với lượng lớn thuê bao đang sử dụng mạng 2G là những khách hàng ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo…

Viettel cho biết, nhân viên nhà mạng đang thực sự đi từng ngõ, gõ từng nhà, gọi điện tới từng thuê bao để giải thích về việc tắt sóng 2G cũng như hỗ trợ chuyển đổi lên 4G nhằm giúp mọi khách hàng hưởng lợi từ Internet di động.

Theo đại diện VinaPhone, ban đầu, nhà mạng thực hiện gọi tới các thuê bao cá nhân, bảo đảm tối thiểu mỗi thuê bao nhận được ít nhất 5 cuộc gọi thông báo về kế hoạch tắt sóng 2G. Sau đó, theo chỉ đạo của Cục Viễn thông, nhà mạng tăng tần suất nhắn tin 2 ngày/lần cho khách hàng.

Ngoài ra, với các thuê bao chưa chuyển đổi lên 4G, khi khách hàng thực hiện cuộc gọi đầu tiên trong ngày, VinaPhone để âm thông báo để khách hàng biết cần chuyển đổi sang máy 4G; đồng thời, hỗ trợ cú pháp nhắn tin miễn phí để khách hàng biết máy của mình có thuộc diện cần chuyển đổi hay không.

33551721992335_img-6394-jpeg.jpeg
Thông qua tin nhắn, gặp trực tiếp, nhà mạng giải thích về việc tắt sóng 2G cũng như hỗ trợ chuyển đổi lên 4G, đảm bảo quyền lợi của người dùng.

Hỗ trợ nâng cấp máy 4G

Trong thời gian vừa qua, các nhà mạng đã thực hiện hỗ trợ kinh phí máy điện thoại 4G Only kết hợp các gói cước chuyển đổi, đồng thời hỗ trợ lên tới 100% kinh phí máy điện thoại 4G.

Các nhà mạng đều chuẩn bị số lượng máy điện thoại 4G để hỗ trợ bù máy (hỗ trợ 100% kinh phí) cho các thuê bao 2G Only của mình.

Thống kê sơ bộ tại Trà Vinh, theo ông Ngô Hồng Khanh, Trưởng phòng Kinh doanh (Viettel Trà Vinh) qua kiểm tra, đầu năm 2024 còn trên 90.000 khách hàng sử dụng điện thoại 2G cần nâng cấp, trong đó, hơn 7.000 người hoàn cảnh khó khăn, yếu thế cần được hỗ trợ nâng cấp điện thoại. Viettel Trà Vinh đã hỗ trợ trên 2.000 điện thoại cho những đối tượng yếu thế và đang tiếp tục thực hiện.

Qua quá trình tuyên truyền người dân thực hiện chuyển đổi, nâng cấp điện thoại, đến nay, còn khoảng 38.000 máy cần nâng cấp.
Tính đến đầu tháng 10, Viettel Nghệ An đã chuyển đổi thành công gần 99% khách hàng sử dụng 2G, trong đó, đã có gần 10.000 khách hàng được hỗ trợ máy 4G miễn phí.

chuyen-doi-1-a-23938.jpg
Nhà mạng hỗ trợ người dân nâng cấp điện thoại 2G lên 4G.

Tuy số người dùng 2G đã giảm xuống dưới 2% song Viettel quyết định hỗ trợ chuyển đổi 4G miễn phí cho các thuê bao còn lại. Phần lớn là người dân có hoàn cảnh khó khăn, sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, khu vực vừa trải qua thiên tai, bão lũ chưa có điều kiện nâng cấp 4G.

Ước tính trong đợt cuối cùng này, sẽ có khoảng 700.000 khách hàng được Viettel tặng điện thoại 4G, với tổng kinh phí lên tới gần 300 tỷ đồng.

Riêng tại Nghệ An, dự kiến sẽ có thêm 30.000 khách hàng được thụ hưởng chương trình hỗ trợ miễn phí máy 4G từ Viettel, tương đương khoảng 12 tỷ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chính thức ngừng cung cấp dịch vụ 2G Only, khóa 2 chiều nghe gọi: Quyền lợi người dùng phải được đảm bảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO