Chiến lược của Samsung, Cake by VPBank nhằm hiện thực hoá mục tiêu 50.000 nhân lực bán dẫn, AI vào năm 2030 của Việt Nam

Hoàng Nguyễn | 10:26 09/10/2024

Chương trình “Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050” nêu rõ, đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu sẽ đào tạo ít nhất 50.000 nhân lực có trình độ từ đại học trở lên phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn.

Chiến lược của Samsung, Cake by VPBank nhằm hiện thực hoá mục tiêu 50.000 nhân lực bán dẫn, AI vào năm 2030 của Việt Nam

Mục tiêu đào tạo 50.000 nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo

Mới đây, trong khuôn khổ Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 và Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Hội thảo “Doanh nghiệp và thế hệ trẻ trước làn sóng công nghệ AI và công nghệ bán dẫn” và lễ khởi động Chương trình “Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050” đã được tổ chức.

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 đã xác định 3 đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng, và phát triển nguồn nhân lực gắn với cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng; thúc đẩy phát triển dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và giá trị văn hóa con người Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Việt Nam đã và đang thúc đẩy hợp tác phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo với các quốc gia, nền kinh tế phát triển thế giới. Theo đó, Chính phủ Hoa Kỳ đã lựa chọn Việt Nam là một trong 6 quốc gia trên thế giới để tham gia Quỹ Đổi mới sáng tạo và An ninh công nghệ (ITSI). Đây là sáng kiến thuộc Đạo Luật Khoa học và Chips, cũng như đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn và AI. 

“Thông qua việc mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác bán dẫn, trí tuệ nhân tạo uy tín trên thế giới, Việt Nam đã và đang thực hiện phương châm “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau”, từng bước đồng hành cùng các đối tác, doanh nghiệp để cùng bước vào bản đồ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo thế giới", lãnh đạo Bộ Kế hoạch Đầu tư nhấn mạnh. 

Chương trình “Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050” nêu rõ, đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu sẽ đào tạo ít nhất 50.000 nhân lực có trình độ từ đại học trở lên phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn. Trong đó, đào tạo ít nhất 42.000 kỹ sư, cử nhân; có ít nhất 7.500 học viên thạc sĩ và 500 nghiên cứu sinh. 

Bên cạnh đó, đào tạo ít nhất 15.000 nhân lực trong công đoạn thiết kế, ít nhất 35.000 nhân lực trong công đoạn sản xuất, đóng gói, kiểm thử và các công đoạn khác của ngành công nghiệp bán dẫn. Trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, Việt Nam đặt mục tiêu đào tạo ít nhất 5.000 nhân lực có chuyên môn sâu về trí tuệ nhân tạo phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn. 

Một nửa nhân sự tại Cake by VPBank là đội ngũ công nghệ và AI

Tại tọa đàm “Doanh nghiệp và thế hệ trẻ trước làn sóng công nghệ AI và công nghệ bán dẫn”, ông Phạm Thành Lâm, Giám đốc Trung tâm AI & Data Science Ngân hàng số Cake by VPBank, đã chia sẻ về hành trình và cách tiếp cận AI tại Cake. Theo đó, ông Lâm cho biết “trí tuệ nhân tạo đã luôn là trọng tâm trong hành trình phát triển của Cake ngay từ những ngày đầu”.

Cake vừa thắng giải “Ngân hàng công nghệ của năm” tại Better Choice Awards 2024

“Chúng tôi chú trọng tích hợp tất cả các sản phẩm AI vào trải nghiệm khách hàng, từ tiếp thị, hỗ trợ khách hàng, đánh giá tín dụng cho đến quản lý kinh doanh, với mục tiêu tối ưu hóa mọi quy trình từ đầu đến cuối”, ông Phạm Thành Lâm nói.

Cụ thể, toàn bộ hoạt động và nhu cầu tài chính của khách hàng được số hóa ngay trên ứng dụng ngân hàng số Cake. Theo đó, Cake cung cấp đầy đủ các dịch vụ tài chính cá nhân của lĩnh vực ngân hàng, bao gồm: chuyển khoản, thanh toán, tiết kiệm, liên kết đầu tư, cho vay tiêu dùng, mua trước trả sau, thẻ tín dụng… cùng các dịch vụ sáng tạo khác như phân phối vé các hoạt động giải trí, du lịch, di chuyển… được tích hợp sẵn sàng trên cùng một nền tảng. 

“Chúng tôi tự xây dựng hơn 40 models AI tiên tiến nhất, đưa vào từng khâu trong hoạt động vận hành, từ back office, front office đến middle office, từ marketing, đến chấm điểm tín dụng, quản trị rủi ro… Đồng thời, chúng tôi đang phát triển mô hình ngôn ngữ lớn Cake LLM trong nhóm AI tạo sinh, phục vụ riêng cho tài chính ngân hàng và tiếng Việt. Đây có thể là ngân hàng số đầu tiên của Việt Nam sở hữu những mô hình tiên tiến này”- đại diện đơn vị nói. Hồi tháng 7,  Cake cũng vừa được The Asian Banker trao tặng giải thưởng Best AI Technology Implementation (tạm dịch: Ngân hàng AI tốt nhất) trong hệ thống giải thưởng uy tín của tổ chức này.

Về nhân sự của công ty, ông Lâm chia sẻ, hiện tại ở Cake có khoảng 300 nhân viên, trong đó 50% có chuyên môn sâu về công nghệ và AI và tất cả đều là người Việt Nam. 

“Đây là đội ngũ thực chiến có kinh nghiệm làm sản phẩm AI, machine learning với hàng triệu người dùng tại các công ty công nghệ kỳ lân trên thế giới. Ban lãnh đạo Cake chú trọng việc làm chủ công nghệ, bên cạnh việc tuyển dụng nhân tài người Việt từ nhiều nơi, chúng tôi cũng chú trọng việc tự đào tạo nhân lực tại chỗ để đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp”, ông Lâm cho hay.

Samsung đào tạo phát triển năng lực công nghệ cao tại 67 trường học khắp Việt Nam

Chia sẻ về các hoạt động góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam, ông Lương Hải Đăng, Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại, Công ty Điện tử Samsung Vina cho hay, hiện tại Samsung đã tổ chức một số chương trình dành cho giới trẻ. 

Một trong những chương trình nổi bật là chương trình phát triển nhân tài công nghệ (Samsung Innovation Campus) với mục tiêu phát triển năng lực công nghệ cao cho giới trẻ Việt Nam. Được biết, hiện chương trình đã triển khai ở 67 trường học, 13 tỉnh thành và có hơn 12.000 học viên đã tham gia đào tạo online và offline về AI, IoT, Big Data cùng những khóa học kỹ năng lập trình cơ bản. 

Ông Lương Hải Đăng, Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại, Công ty Điện tử Samsung Vina 

Ngoài ra, Samsung cũng tổ chức cuộc thi Solve for Tomorrow với mục tiêu cung cấp cho học sinh Việt Nam cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Từ chương trình, nhiều ước mơ về công nghệ hay ý tưởng giải quyết các vấn đề xã hội được ương mầm.

Năm nay, cuộc thi của Samsung sẽ thu hút khoảng 160.000 học sinh và giáo viên đăng ký cùng hơn 2.298 bài thi tham dự được gửi từ các trường THCS và THPT trên cả nước.

“Tôi mong rằng, các chương trình phát triển tài năng trẻ của Samsung sẽ giúp các bạn trở thành mầm non tương lai của đất nước”, ông Đăng nói.

Không chỉ xây dựng những hoạt động đào tạo nguồn nhân lực, đại diện Công ty Điện tử Samsung Vina còn thông tin thêm về chiến lược tương lai của Samsung với tên gọi “AI For All”. Được công bố vào đầu năm 2024, đây là chiến lược thể hiện quyết tâm theo đuổi AI trên khắp các mặt trận, sản phẩm của tập đoàn. 

Theo một báo cáo từ IDC, dự kiến đến năm 2025, hơn 80% các thiết bị di động sẽ tích hợp AI để cải thiện trải nghiệm người dùng. Sự phát triển nhanh chóng của AI đã thúc đẩy các nhà sản xuất điện thoại phải nhanh chóng chuyển hướng, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua công nghệ. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Samsung đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên ứng dụng AI.

“Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI sẽ đóng vai trò trung tâm, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dùng trên toàn thế giới", đại diện Samsung Vina khẳng định.

Cụ thể, trong tương lai, Samsung hướng đến việc trở thành một trong những thương hiệu dẫn đầu về công nghệ. Để hiện thực hoá mục tiêu này, hãng sẽ tập trung vào phát triển 5G, AI forum.... 

Bên cạnh đó, với AI, Samsung sẽ tập trung phát triển dải sản phẩm với nhiều tính chất đột phá như TV có thể xoay, tủ lạnh có thể lắp ghép module và thay đổi màu sắc… Với AI tích hợp trên sản phẩm, người dùng có thể tìm kiếm hình ảnh bằng cách khoanh vùng chủ thể. Điện thoại Samsung tích hợp Galaxy AI cũng hỗ trợ dịch, tóm tắt văn bản, phiên âm lời thoại bằng nhiều ngôn ngữ thông qua Note Assistant.

Ngoài ra, hãng cũng sẽ xây dựng các phòng trưng bày trên thế giới và ở Việt Nam để có thể trình chiếu tất cả những công nghệ của hãng.

Không chỉ vậy, ông Lương Hải Đăng cho biết, chiến lược "AI For All” của Samsung sẽ không chỉ gói gọn ở việc phát triển các thiết bị thông minh mà còn rộng hơn thế. Cụ thể, AI sẽ phục vụ tất cả các nhu cầu của khách hàng, trở thành trợ thủ trong cuộc sống hàng ngày.

“Khi mà nói tới AI thì ta thường nghĩ tới các dòng sản phẩm điện thoại. Tuy nhiên, đối với Samsung, chúng tôi sẽ tập trung vào việc xây dựng cả một hệ sinh thái. Bởi vì chúng tôi biết rằng tất cả các thiết bị thông minh khi được kết nối với nhau sẽ càng thông minh hơn bao giờ hết", ông Đăng nhấn mạnh. 


(0) Bình luận
Chiến lược của Samsung, Cake by VPBank nhằm hiện thực hoá mục tiêu 50.000 nhân lực bán dẫn, AI vào năm 2030 của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO