Chỉ trong 1 năm, láng giềng Việt Nam thu hơn 2.000 tỷ USD nhờ ngành "hái ra vàng"

Dy Khoa | 21:00 26/01/2025

Ngành này đóng vai trò quan trọng trong kinh tế nước láng giềng.

Chỉ trong 1 năm, láng giềng Việt Nam thu hơn 2.000 tỷ USD nhờ ngành "hái ra vàng"

China Daily dẫn báo cáo từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Trung Quốc đã trở thành thị trường bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới trong 12 năm liên tiếp, với doanh số bán lẻ trực tuyến đạt 15,5 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 2,16 nghìn tỷ USD) vào năm 2024.

Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Sheng Qiuping phát biểu ngành bán buôn và bán lẻ của Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ ổn định nhờ nhiều chính sách khác nhau, hỗ trợ mạnh mẽ cho việc mở rộng nhu cầu trong nước và tạo ra một mô hình phát triển mới.

Ông Sheng Qiuping cho biết, giá trị gia tăng của ngành bán buôn và bán lẻ đạt 13,8 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2024, chiếm 10,2% GDP, và đóng vai trò quan trọng trong việc lưu thông thông suốt, tạo việc làm và giảm chi phí hậu cần.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Thương mại Trung Quốc, bộ này sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan để tiếp tục hoàn thiện các chính sách hỗ trợ, triển khai các biện pháp cụ thể và đẩy nhanh việc thúc đẩy phát triển ngành bán buôn, bán lẻ chất lượng cao, nhằm thúc đẩy hơn nữa quá trình lưu thông của nền kinh tế quốc dân.

Theo trang web của Cục Quản lý Thương mại Quốc tế (Mỹ), Trung Quốc là thị trường thương mại điện tử lớn nhất toàn cầu, tạo ra gần 50% giao dịch trên thế giới.

e-commerce-china-post.png
Trung Quốc là thị trường bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới trong 12 năm liên tiếp.

 Còn theo eMarketer, các giao dịch bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc đã tiếp cận hơn 710 triệu người mua kỹ thuật số và các giao dịch đạt 2,29 nghìn tỷ USD vào năm 2020. Năm 2021, Trung Quốc đã trở thành thị trường thương mại điện tử lớn nhất với doanh thu 1,5 nghìn tỷ USD, vượt qua Hoa Kỳ.

Cũng theo Cục Quản lý Thương mại Quốc tế, các sàn Taobao và Tmall của Alibaba (chiếm 50,8% thị phần), tiếp theo là JD.com (15,9%) và Pinduoduo (13,2%) là các nền tảng nội địa thống trị thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc.

Các nền tảng khác, bao gồm Kaola, Little Red Book (Xiaohongshu), Alibaba, Suning, Dianping, Gome, Vipshop, Yihaodian, Dangdang, Mogujie và JuMei, chiếm một phần lớn thị phần. Việc lựa chọn nền tảng hiện rất năng động và thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào lĩnh vực, thị trường mục tiêu và khu vực của đất nước.

1x-1-5.jpg
the-china-e-commerce-model.jpg.jpg
Một số ứng dụng thương mại điện tử nổi bật tại Trung Quốc.

Thay vì thiết lập sự hiện diện tại Trung Quốc để bán hàng trực tuyến, các công ty Hoa Kỳ có thể lựa chọn sử dụng thương mại điện tử xuyên biên giới để bán sản phẩm từ nước ngoài.

Bán hàng phát trực tiếp là "đặc sản" của thương mại điện tử Trung Quốc

Kim ngạch xuất nhập khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc đã tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020, lên 273 tỷ USD vào năm 2021.

Các công ty Hoa Kỳ có thể hưởng lợi từ các thủ tục hải quan hợp lý của Trung Quốc thông qua hơn 100 khu thí điểm tích hợp thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc.

Các khu vực này giới hạn người tiêu dùng Trung Quốc mua tối đa 5.000 Nhân dân tệ (727 USD) cho mỗi giao dịch và không quá 26.000 Nhân dân tệ (3.782 USD) mỗi năm.

“Ngày độc thân” tại Trung Quốc, 11/11, là ngày mua sắm trực tuyến bận rộn nhất trong năm. Các thương hiệu cung cấp giảm giá và có thể tạo ra tới 80% doanh thu hàng năm của họ.

Năm 2021, Ngày độc thân kéo dài hơn 11 ngày để ứng phó với đại dịch và tạo ra kỷ lục 139,1 tỷ USD, theo Bộ Thương mại Trung Quốc.

Những ngày lễ lớn khác cũng thúc đẩy mua sắm trực tuyến và doanh số đáng kể bao gồm Ngày lễ tình nhân, Lễ hội mua sắm giữa năm 18/6 và Tết Nguyên đán, cùng khoảng hai chục ngày lễ khác.

cdn.i.haymarketmedia.asia.jpeg
Phát trực tiếp (livestream) là một hình thức thương mại điện tử rất phổ biến ở Trung Quốc.

Phát trực tiếp (livestream) là một hình thức thương mại điện tử rất phổ biến ở Trung Quốc, nơi những người dẫn đầu dư luận (KOL) thực hiện phát video trực tiếp về bản thân trong khi họ tiếp thị các mặt hàng khác nhau.

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu Ali, người dùng thương mại điện tử phát trực tiếp đã đạt 388 triệu người, chiếm 39,2% tổng số cư dân mạng Trung Quốc. Năm nền tảng phát trực tiếp hàng đầu để mua sắm trực tiếp là Taobao, JD.com, Douyin (Tiktok), Xiaohongshu (Little Red Book hoặc RED trong tiếng Anh) và Kuaishou, với các sản phẩm từ trang sức và mỹ phẩm đến ô tô và bất động sản.

Ưu điểm lớn nhất của thương mại điện tử phát trực tiếp là khả năng tiếp cận số lượng lớn người dùng trên khắp Trung Quốc, đặc biệt là những người ở bên ngoài các thành phố lớn.

Bằng cách nhắm mục tiêu phát trực tiếp đến nhiều thành phố nông thôn và cấp thấp hơn, các công ty xâm nhập thị trường có thể tăng nhận thức về thương hiệu và mở rộng đối tượng đến mọi nơi tại Trung Quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chỉ trong 1 năm, láng giềng Việt Nam thu hơn 2.000 tỷ USD nhờ ngành "hái ra vàng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO