Thành công nhờ mặt hàng độc đáo, "nhỏ nhưng có võ"
Năm 2016, Nicole Tocci nhận thấy xu hướng 'tái chế' những món đồ thời trang cũ đang thịnh hành trên mạng xã hội Instagram. Từ đó, Tocci đã nảy ý tưởng kinh doanh từ những chiếc nút: cô gỡ các nút khỏi quần áo Chanel theo phong cách vintage của mình, đánh bóng và dùng chúng làm mặt dây chuyền.
Ban đầu, cô chỉ bán những dây chuyền này tại salon bán đồ đi biển và nhuộm da của mình. Những chiếc vòng được hết gần như ngay lập tức. Đến cuối năm 2020, Tocci mới chính thức đặt tên thương hiệu là One Vintage Button, đồng thời tung các sản phẩm của mình lên website và mạng xã hội. Năm ngoái, người phụ nữ này kiếm được 90.000 USD từ việc bán vòng và tính từ đầu năm đến năm nay, con số này đã lên đến 413.000 USD, theo CNBC Make It.
Theo Tocci, những chiếc vòng cổ mặt cúc Chanel của cô đáp ứng được nhu cầu tìm những món đồ độc đáo và toát lên sự sang lịch vượt thời gian của khách hàng. Ngoài ra, sản phẩm của Tocci cũng thu hút đối tượng khách hàng quan tâm đến những món đô tái chế để bảo vệ môi trường.
Nhưng One Vintage Button chỉ là nghề tay trái của Tocci và cô chỉ dành ra mỗi ngày 3 tiếng để vận hành nó. “Tôi không nghĩ việc làm 2 công việc một lúc là một điều gì đó khó khăn”, Tocci nói, “Tất cả thuộc vào việc biết sắp xếp mọi thứ và có kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả”. Và đây là bí quyết của Tocci khi vận hành một lúc 2 cửa hàng doanh thu trăm nghìn USD:
Lịch trình rõ ràng, giờ nào làm việc đó
Tocci có mặt tại cửa hàng bán sản phẩm nhuộm da của mình từ thứ Ba đến thứ Sáu và một thứ Bảy trong tháng. Cô thuê 3 nhân viên làm việc cho salon này và doanh thu một năm lên đến 350.000 USD.
Trước khi đi làm, cô sẽ kiểm tra email, tập thể dục và ăn sáng. Trong thời gian tại salon, cô chỉ đăng 1 story lên trang Instagram bán trang sức vào buổi sáng và tập trung hoàn thành công việc của salon trong ngày. Khi về nhà cô sẽ dành 2-3 tiếng xử lý công việc của One Vintage Button.
Tocci cũng dành 5-6 tiếng cuối tuần mỗi tháng để tìm nguồn cung cấp quần áo theo phong cách vintage, thường của Chanel. Cô “càn quét” các cửa hàng bán đồ cũ và quần áo ký gửi để tìm những chiếc nút đáp ứng yêu cầu về màu sắc, kích thước, điều kiện và năm sản xuất.
Việc này khá khó khăn với Tocci vì không thể biết trước được các cửa hàng đồ cũ sẽ có những mặt hàng nào. Nhưng đây cũng là khoảng thời gian được cô tận dụng hiệu quả để "săn" được những món đồ độc đáo, có "1-0-2" từ khắp nơi trên thế giới, phù hợp với cá tính và phong cách của từng khách hàng.
Thứ hai là ngày cô dành riêng cho công việc Marketing cho cả 2 cửa hàng. Việc kết nối với các influencer trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm và chạy quảng cáo để tiếp cận khách hàng mới mang lại hiệu quả cao về doanh thu cho One Vintage Button.
Nghỉ ngơi đủ để làm việc hiệu quả hơn
Tocci thường không làm việc vào Chủ nhật nhưng vẫn dành ra 1 tiếng để sắp xếp công việc cho tuần tới. “Nếu sắp tới tôi có một tuần bận rộn, tôi thường chỉ ở nhà và nghỉ ngơi thôi”, Tocci nói.
Tocci chia sẻ cô là người có sở trường tổ chức và sắp xếp thời gian, tiền bạc. Sau năm đầu tiên vận hành salon, người phụ nữ 45 tuổi nhận ra thói quen có thể giúp ích cho năng suất làm việc của mình.
Nhưng khi xuất hiện công việc mới "ngốn" của cô 20 tiếng mỗi tuần, cô nhận thấy phải hiểu hơn về nhu cầu bản thân và những người xung quanh.
“Tôi đã thêm vào thời gian biểu của mình khoảng trống để nghỉ ngơi và tập thể dục, nếu không cả
2 cửa hàng của tôi đều sẽ ảnh hưởng”, Tocci nói, “Tôi cũng nhận ra thời gian nghỉ rất quan trọng, bởi đó có thể là lúc tôi động não để tìm ra những ý tưởng, giải pháp hiệu quả mới”.
“Ngày nay trên mạng xã hội, mọi người quen với việc thấy kết quả và những con số lớn khi bạn thành công, nhưng họ không thực sự thấy những gì diễn ra suốt quá trình”, nữ doanh nhân nói, “Nghề tay trái của tôi không phải thành công chỉ qua một đêm. Đó là cả một quá trình, và quan trọng là bạn cần tự tin cho ý tưởng của mình thời gian để phát triển ”.