Khi Foxconn, nhà sản xuất iPhone chính của Apple, tuyên bố sẽ tham gia vào lĩnh vực kinh doanh ô tô điện vào năm 2020, các chuyên gia đều đánh giá, sự thay đổi chiến lược của họ hoàn toàn hợp lý.
Sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng là một ngành kinh doanh cạnh tranh, biên lợi nhuận thấp và đã có tin đồn rằng Apple đang phát triển xe điện của riêng mình.
Nếu Foxconn có thể áp dụng chuyên môn sản xuất hàng loạt của mình vào ô tô, họ có thể tự bảo vệ tương lai của mình trong bối cảnh ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng ngày càng trở nên khó nhằn.
Ngày nay, Foxconn, nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, đang cân nhắc đưa chiến lược này tiến xa hơn nữa. Họ đã xác nhận sự quan tâm đến việc mua cổ phần tại Nissan nhằm mục đích hợp tác. Trong khi đó, thời điểm này, Nissan chắc chắn cần sự giúp đỡ.
Chưa kể tới việc, các cuộc đàm phán sáp nhập giữa Nissan với Honda đã chính thức thất bại, khiến nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này càng thêm bất ổn về tương lai.
Đối với Foxconn, hợp tác với Nissan sẽ là cơ hội hiếm có để có được chuyên môn sản xuất và tiếp cận thị trường. Foxconn đã đạt được tiến triển trong tham vọng xe điện của mình. Công ty đã đạt được thỏa thuận với Stellantis để thiết kế chip ô tô và đang đầu tư vào việc xây dựng chuỗi cung ứng pin xe điện của mình.
Mục tiêu ban đầu của công ty là chiếm 5% thị trường xe điện toàn cầu vào năm 2025 sẽ có nghĩa là doanh thu tiềm năng tăng khoảng 31 tỷ USD — một con số đáng kể so với doanh thu 210 tỷ USD của công ty vào năm ngoái.
LIỆU CÓ DỄ XƠI?
Tuy nhiên, nhiều sáng kiến sản xuất của công ty vẫn đang trong giai đoạn đầu khi sự tăng trưởng thị phần có ý nghĩa vẫn còn khó nắm bắt. Dấu hiệu rõ ràng nhất về những thách thức mà công ty phải đối mặt là việc công ty đã trì hoãn mục tiêu thị phần xe điện.
Sự phản kháng này không chỉ làm nổi bật nhu cầu yếu hơn dự kiến mà còn nêu bật những khó khăn cố hữu khi chuyển từ ngành điện tử tiêu dùng sang thế giới sản xuất ô tô chậm chạp và đòi hỏi nhiều vốn. Thuế quan đang đến gần làm tăng thêm rủi ro. Tổng thống Mỹ Donald Trump từng công bố, sau đó tạm dừng, mức thuế 25% đối với tất cả hàng nhập khẩu của Mỹ từ Mexico và Canada.
Trong khi Foxconn đã mở rộng dấu ấn sản xuất của mình để bao gồm Mỹ, một phần đáng kể hoạt động của công ty vẫn tập trung ở Trung Quốc và Mexico. Hơn nữa, sự phụ thuộc lớn vào các khách hàng Mỹ, đáng chú ý nhất là Apple, khiến công ty này đặc biệt dễ bị tổn thương trước những thay đổi trong chính sách thương mại và gián đoạn chuỗi cung ứng.
Cổ phiếu của công ty mẹ Foxconn đã tăng 80% trong năm qua. Nhưng đợt tăng giá này không phải do tham vọng về xe điện mà là sức mạnh trong bộ phận máy chủ trí tuệ nhân tạo, đám mây và sản phẩm mạng, vẫn là động lực tăng trưởng chính của công ty.
Không thể phủ nhận, việc có mối quan hệ đối tác tiềm năng với Nissan sẽ cung cấp cho Foxconn kinh nghiệm quý báu trong ngành. Tuy nhiên, làm xe điện đòi hỏi vốn lớn và cạnh tranh khốc liệt. Foxconn phải đảm bảo động thái này được ghi nhớ là sự mở rộng thông minh, chứ không phải là sự phá hoại giá trị.
Tuần trước, Chủ tịch Foxconn Young Liu cho biết mục tiêu của họ là hợp tác với Nissan, không phải mua lại công ty này.
Mảng kinh doanh xe điện của Foxconn do cựu giám đốc điều hành Nissan Jun Seki lãnh đạo, người từng được những người trong cuộc coi là ứng cử viên sáng giá cho vị trí CEO của hãng sản xuất ô tô này.
“Foxconn có thể sẽ là một đối tác hào phóng hơn Honda vì họ cần một thương hiệu trong ngành công nghiệp ô tô, và Nissan có thể hấp dẫn”, Amir Anvarzadeh, một chiến lược gia tại công ty tư vấn vốn chủ sở hữu Nhật Bản Asymmetric Advisors cho biết.
"Bất kể bạn nghĩ gì về xe hơi hay bảng cân đối kế toán của họ thì ít nhất thương hiệu này (Nissan) vẫn khá dễ nhận biết", ông nói.
Cho đến nay, chính phủ Nhật Bản vẫn chưa đưa ra nhiều thông tin về cách họ nhìn nhận sự đổ vỡ trong các cuộc đàm phán giữa Honda và Nissan, cũng như liệu họ có để Foxconn, cổ đông lớn nhất của công ty điện tử tiêu dùng Sharp Corp, mua lại Nissan hay không.
Theo: Financial Times