Chậm tiến độ, dự án điện khí Ô Môn 3 và 4 sẽ được chuyển giao từ EVN sang cho PVN

Lê Sáng | 10:28 30/05/2023

Dự án điện khí Ô Môn 3 và 4 sẽ được chuyển giao từ EVN sang cho PVN làm chủ đầu tư sau khi bị chậm tiến độ nhiều năm.

Chậm tiến độ, dự án điện khí Ô Môn 3 và 4 sẽ được chuyển giao từ EVN sang cho PVN
Trung tâm điện lực Ô Môn. Ảnh: PVN

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có cuộc họp về tình hình triển khai chuỗi dự án Khí - Điện lô B Ô Môn đã chậm nhiều năm so với kế hoạch ban đầu với sự tham dự của các bên liên quan.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ các dự án nhiệt điện khí Ô Môn 3, Ô Môn 4 là hết sức quan trọng. Mục tiêu là để bảo đảm sự vận hành thông suốt, đồng bộ, hiệu quả của chuỗi dự án khí - điện lô B Ô Môn.

"Vì lợi ích đất nước, chúng ta không thể để chậm mãi thế này được. Phải rõ trách nhiệm của các tập đoàn, bộ, ngành để tháo gỡ hoặc đề xuất hướng xử lý các khó khăn, vướng mắc", Phó thủ tướng nói.

Theo đó, cuộc họp thống nhất kiến nghị Thủ tướng, theo thẩm quyền, đồng ý chủ trương chuyển giao hai dự án này cho PVN làm chủ đầu tư.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao EVN phối hợp chặt chẽ với PVN để khẩn trương chuyển giao toàn bộ kết quả những công việc đã được triển khai, cũng như nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ đầu tư liên quan đến 2 dự án nhiệt điện khí Ô Môn 3, Ô Môn 4.

Về phía PVN, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tập đoàn khẩn trương hoàn thiện thủ tục, huy động nguồn vốn để nhanh chóng hoàn thành khâu chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà thầu triển khai 2 dự án; xem xét, tính toán việc phân phối khí trong chuỗi dự án Khí - Điện lô B Ô Môn, tránh được rủi ro, dự phòng các tình huống có thể xảy ra trong tương lai, nhằm bảo đảm hiệu quả đầu tư của Nhà nước.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ KH&ĐT phối hợp với Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Tài chính đề xuất phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để chuyển nguồn vốn ODA dành cho dự án nhiệt điện khí Ô Môn 3 từ EVN sang PVN theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng lưu ý lãnh đạo Bộ Công Thương được yêu cầu khẩn trương làm việc với EVN để nắm bắt kỹ tình hình, nhất là những khó khăn, vướng mắc khác của tập đoàn để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 3, Ô Môn 4 do EVN làm chủ đầu tư. Trong đó, dự án nhiệt điện khí Ô Môn 3 có tổng mức đầu tư 25.243 tỷ đồng, dự án nhiệt điện khí Ô Môn 4 có tổng vốn đầu tư gần 30 nghìn tỷ đồng.

Đây là những dự án có nhiệm vụ cung cấp nguồn điện ổn định cho khu vực miền Nam nói riêng và hệ thống điện quốc gia nói chung, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và an toàn cung cấp điện.

Theo Bộ Công Thương, dự kiến thời điểm dự án khai thác khí lô B có dòng khí đầu tiên là vào quý IV/2026.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chậm tiến độ, dự án điện khí Ô Môn 3 và 4 sẽ được chuyển giao từ EVN sang cho PVN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO