Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn thị trường tiêu thụ được gần 123.000 ô tô (số liệu chưa bao gồm Vinfast và Hyundai), giảm 34% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng với sự sụt giảm về sức tiêu thụ, kết quả kinh doanh các doanh các doanh nghiệp ngành ô tô cũng tương đối ảm đạm. Trong nửa đầu năm, Haxaco (HAX) – nhà phân phối xe Mercedes Benz báo lãi giảm 96%; Savico (SVC) báo lãi giảm 94%; City Auto cũng báo lãi giảm 60%. Đây là kết quả đã được dự báo từ trước trong bối cảnh sức mua của người dân suy giảm ảnh hưởng trực tiếp tới các doanh nghiệp bán lẻ, trong đó ngành ô tô cũng chịu tác động chung.
Sau những khó khăn trong nửa đầu năm, các CTCK đều có dự báo doanh nghiệp bán lẻ sẽ có những chuyển biến tích cực hơn trong nửa cuối năm nhờ các chính sách hỗ trợ nền kinh tế sẽ ngấm dần vào đời sống doanh nghiệp, người dân.
Trên thực tế, Chính phủ đang triển khai nhiều chính sách hỗ trợ tài khóa trong nửa cuối năm nay để hỗ trợ tăng trưởng, tập trung vào giảm thuế và phí (giảm 2% thuế VAT, giảm 50% thuế trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước có hiệu lực từ 1/7 đến 2023). Đặc biệt là diễn biến hạ lãi suất. Theo dự báo từ CTCK VNDIRECT, lãi suất cho vay có thể giảm mạnh hơn trong nửa cuối năm 2023, đây là yếu tố thúc đẩy sự phục hồi của tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong những quý tới.
Các kỳ vọng về sự phục hồi của tiêu dùng cũng đã được phản ánh qua thị trường chứng khoán. Tháng 7, cổ phiếu nhóm ngành bán lẻ ghi nhận hiệu suất vượt trội, tăng ấn tượng 19,7%. Cổ phiếu Bán lẻ tăng giá phần nào phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư về sự phục hồi của ngành Bán lẻ trong các quý tới nhờ điều kiện vĩ mô cải thiện cũng như lãi suất giảm giúp tín dụng tiêu dùng quay trở lại.
Trong một chia sẻ gần đây, ông Nguyễn Đăng Hoàng, Tổng Giám đốc CTCP City Auto (mã chứng khoán CTF) kỳ vọng các hỗ trợ của Chính phủ sẽ giúp nền kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh hơn trong nửa sau năm 2023 và là cơ sở nền tảng cho nhiều ngành nghề, trong đó có tiêu thụ ô tô.
Ông Hoàng đánh giá, thị trường chung năm nay đã được dự báo là khó khăn. Để hoàn thành kế hoạch kinh doanh đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và linh hoạt của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối ô tô đều đang có những hi vọng tươi sáng hơn trong quý 3 và kỳ vọng sẽ “nhảy vọt” trong quý 4, so với vùng trũng về lợi nhuận trong nửa đầu năm.
Với riêng CTF, theo chia sẻ từ ông Hoàng, khi thị trường chung tốt lên, doanh nghiệp trong ngành như CTF sẽ hưởng lợi. Hiện công ty đang nỗ lực quản lý thật tốt công tác bán hàng, đẩy mạnh công tác truyền thông quảng cáo, tung ra nhiều ưu đãi tốt cho khách hàng (bao gồm cả cho công tác bán hàng và chăm sóc xe khách hàng hiện có). Song song đó, công ty sắp khai trương thêm 2 showroom City Ford tại Dĩ An và Tân Thuận – là 2 thị trường trọng điểm - dự kiến đóng góp khoảng 10% doanh số kế hoạch. Theo đó, Công ty vẫn đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành kế hoạch được ĐHCĐ năm 2023 giao phó.
“Ngành phân phối ô tô có tính chu kỳ, điểm rơi lợi nhuận tập trung nhiều ở quý 4. Năm nay, nhiều chính sách của Chính Phủ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, điển hình là hạ dần mặt bằng lãi suất và đẩy mạnh đầu tư công, nhiều công trình trọng điểm có kế hoạch khánh thành. Quý 4 cũng gắn với dịp mua sắm, lễ Tết, năm nay còn được giảm 50% thuế trước bạ…tổng hoà hết các yếu tố này sẽ kích thích tiêu dùng, là động lực cho quý 4 bán hàng sôi động nhất trong cả năm. Nếu tốt, riêng quý 4 cũng có thể “cứu” doanh số cho cả năm”, ông Hoàng chia sẻ.