Câu chuyện đằng sau 3 toà tháp triệu đô xây dở dang rồi bỏ hoang suốt 10 năm giữa thủ đô

Bài và ảnh: Nhật Linh | 13:40 08/06/2023

Gần 20 năm trôi qua, kể từ thời điểm những toà tháp này bắt đầu thực hiện triển khai, đến nay, các dự án vẫn hoang hoá. Điều đáng tiếc là những toà tháp này nằm trên con phố sầm uất của Hà Nội.

Câu chuyện đằng sau 3 toà tháp triệu đô xây dở dang rồi bỏ hoang suốt 10 năm giữa thủ đô

Toà tháp Habico Tower

toa-habeco.jpg

Toà tháp Habico Tower nằm trên khu đất rộng hơn 4.490m2 cạnh đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội), có vốn đầu tư khoảng 220 triệu USD (hơn 5 nghìn tỉ đồng). Dự án do Công ty cổ phần Hải Bình (Habico) làm chủ đầu tư, bắt đầu thực hiện từ năm 2008.

habeco-3.jpg

Theo thiết kế, dự án gồm 2 tòa tháp với chiều cao 180m, 4 tầng hầm và 36 tầng nổi với chức năng là tòa nhà thương mại, dịch vụ, khách sạn, văn phòng và nhà ở cao cấp cho thuê. Thời điểm triển khai, chủ đầu tư từng gây chấn động thị trường khi công bố giá căn hộ thấp nhất tại tòa tháp từ 21 tỉ đồng và cao nhất lên tới 85 tỉ đồng. Mỗi tầng cũng được cho là chỉ mất 7 ngày để hoàn thiện việc xây dựng.

habeco-4.jpg
Những khung bê tông trơ trọi với thời gian. 

Tuy nhiên, tháng 5/2011, sau sự cố thi công tại tầng 9 khối căn hộ và một số rắc rối tài chính của chủ đầu tư, công trình này đã bị dừng triển khai vô thời hạn và trở nên hoang vắng, xuống cấp từ đó tới nay.

Toà Apex Tower trên trục Phạm Hùng

4.jpg

Dự án Apex Tower tọa lạc tại lô đất HH3, Khu đô thị Mễ Trì Hạ, quận Nam Từ Liêm, do Công ty Cổ phần tòa nhà Cavico Việt Nam và Công ty Cổ phần Tu tạo và Phát triển nhà làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 15 triệu USD. Theo thiết kế, dự án có 27 tầng nổi và 3 tầng hầm.

13.jpg

Công trình được khởi công xây dựng từ đầu năm 2008 và dự kiến hoàn thành vào năm 2012, được kỳ vọng sẽ là trung tâm thương mại cung cấp văn phòng, căn hộ... tiện nghi, hiện đại, tạo ra một điểm nhấn kiến trúc ở cửa ngõ phía tây Hà Nội.

15.jpg

Tuy nhiên, năm 2011, dự án đã tạm ngừng thi công. Sau đợt thanh tra năm 2014, dự án được chỉ ra là thi công không đúng thiết kế. Năm 2016, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã ra phán quyết buộc chủ đầu tư dự án Apex Tower phải có nghĩa vụ hoàn trả lại số tiền cho Công ty TNHH Thiết kế tư vấn đầu tư (Devyt) đã thanh toán là 14,7 tỷ đồng và bồi thường 4,3 tỷ đồng do chậm bàn giao nhà.

10.jpg

Những sai phạm trong quá trình triển khai dự án cùng những khó khăn về tài chính là một trong những nguyên nhân khiến Apex Tower không thể tiếp tục triển khai đúng tiến độ đề ra.

Dự án Tòa tháp Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem Tower

3.jpg

Đối diện phía bên kia đường Phạm Hùng, Dự án Tòa tháp Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem Tower do Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) làm chủ đầu tư có vị trí đắc địa tại Lô 10E6 Khu đô thị mới Cầu Giấy, quận Nam Từ Liêm, ngay cạnh tòa nhà Keangnam 72 tầng.

6.jpg

Dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2010, khởi công xây dựng tháng 5/2011 với quy mô 31 tầng nổi, 4 tầng hầm, tổng vốn đầu tư xây dựng sau điều chỉnh khoảng 2.743 tỉ đồng. Mục tiêu đầu tư tòa tháp ngàn tỉ của Vicem là xây dựng trụ sở làm việc của tổng công ty, các đơn vị thành viên, hội trường và trung tâm thương mại quảng bá sản phẩm.

2.jpg

Tuy nhiên, sau 5 năm xây dựng hoàn thành phần thô của tòa tháp, từ tháng 8/2015, Vicem bất ngờ để hoang hóa.

19.jpg

Mới đây, chủ đầu tư xin tiếp tục được hoàn thiện để đưa tòa nhà vào kinh doanh, khai thác. Trước đề nghị này của Vicem, Bộ Xây dựng đã đề xuất Thủ tướng cho Vicem tiếp tục hoàn thiện tòa nhà sau hơn 8 năm dừng xây dựng. Để có cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi 4 Bộ: Tư pháp, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường đề nghị cho ý kiến về đề nghị của Bộ Xây dựng đối với dự án Tòa tháp Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem.


(0) Bình luận
Câu chuyện đằng sau 3 toà tháp triệu đô xây dở dang rồi bỏ hoang suốt 10 năm giữa thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO