Cặp vợ chồng nghỉ hưu sớm năm 38 tuổi, nhàn nhã đi du lịch nhờ cắt giảm 2 chi phí đang ngầm tiêu tốn rất nhiều tiền của bạn mà không hề chú ý

Đinh Anh | 13:49 19/08/2023

Bằng chiến lược dưới đây, cặp vợ chồng này đã có thể bước vào kì nghỉ hưu sớm khi chỉ mới 38 tuổi.

Cặp vợ chồng nghỉ hưu sớm năm 38 tuổi, nhàn nhã đi du lịch nhờ cắt giảm 2 chi phí đang ngầm tiêu tốn rất nhiều tiền của bạn mà không hề chú ý

Tanja Hester là một nhà chiến lược truyền thông chính trị. Cha cô mắc hội chứng di truyền khiến ông đau khớp, khó vận động và không thể làm việc được. Biết rằng mình có thể bị mắc căn bệnh này, cô và chồng, nhà nghiên cứu chính trị Mark Bunge đã quyết định nghỉ hưu sớm. 

Kể từ khi có quyết định này, Hester và Bunge đã dành vài năm tiếp theo để tính toán xem họ cần bao nhiêu tiền để có một cuộc sống hưu trí đầy thú vị. Sau quá trình tính toán, vào tháng 12/2017, khi Hester 38 tuổi và Bunge 41 tuổi, cặp đôi đã tạm biệt sự nghiệp và bắt đầu tận hưởng cuộc sống nhàn nhãn. 

Trong cuốn sách “Làm việc là một lựa chọn: Nghỉ hưu sớm theo cách nhẹ nhàng nhất”, Hester chia sẻ: “Thời gian của tôi không vô tận và không phải lúc nào tôi cũng khỏe mạnh. Bệnh của tôi vẫn chưa nghiêm trọng nhưng nó sẽ phát triển theo thời gian và tôi hy vọng quá trình đó sẽ diễn ra từ từ trong vài thập kỷ. Tôi bị đau và gặp không ít khó khăn từ căn bệnh. Thật may mắn là tôi đã nghỉ hưu".

Tanja Hester và chồng

Hester khuyên rằng bạn nên tiết kiệm gấp 25 đến 35 lần ngân sách hưu trí dự kiến hàng năm nếu muốn nghỉ hưu sớm. Vợ chồng họ đã dự trù khoản tiền gấp 36 lần chi phí mỗi năm sau khi nghỉ hưu. Ngoài tiền tiết kiệm, hai người còn có thu nhập thụ động từ các khoản đầu tư vào quỹ mở và cho thuê nhà.

Sau nhiều năm làm việc tại Los Angeles, Hester và Bunge đã mua được một căn nhà hai tầng rộng 170 mét vuông tại Lake Tahoe. Họ trả góp trong vòng hơn năm năm và hiện đang sống tại đây, một nơi thuận lợi để thỏa mãn đam mê trượt tuyết và đạp xe quanh núi của mình.

Một ngày điển hình của họ là thức giấc mà không cần đặt báo thức, ăn sáng, làm một vài việc vặt. Đến chiều, họ đi trượt tuyết hoặc đạp xe, hoặc Hester sẽ tập trung viết lách. Buổi tối, sau khi dùng bữa, họ xem TV hoặc chương trình truyền hình yêu thích.

Kể từ khi nghỉ hưu, vợ chồng Hester thoải mái làm điều mình muốn

Trong năm nghỉ hưu đầu tiên, cặp đôi đã khám phá thế giới, đi du lịch ở Pháp, Monaco, Mexico, và khắp nước Mỹ. Đối với họ, du lịch và khám phá là một trong những ưu tiên hàng đầu. 

Lời khuyên của cô là mỗi người nên tìm ra những ưu tiên trong cuộc sống của mình vì ngay cả khi không phải lo lắng về vấn đề tiền bạc, việc nghỉ hưu không có mục đích hay không có việc gì để làm sẽ khiến bạn chán nản. Ngoài thể thao và du lịch, Hester và Bunge còn là chủ tịch của tổ chức môi trường địa phương cũng như viết blog chia sẻ về việc nghỉ hưu sớm. 

Để tiết kiệm đủ cho kế hoạch nghỉ hưu sớm, Hester cho biết vợ chồng cô đã tạo ra một công thức gồm 4 bước: 

1. Giảm chi phí nhà ở 

Phần lớn thu nhập của mọi người hao tốn vào chi phí nhà ở, đi lại, thực phẩm. Trong khi, chính họ cũng không biết rằng, việc chi tiêu hoang phí cho các vấn đề trên gây khó khăn cho việc tích lũy và làm giàu. Vì thế việc lựa chọn một căn hộ vừa đủ, ở khu vực giá rẻ hơn một chút và tìm người ở ghép sẽ giúp bạn tiết kiệm được đáng kể đấy.

Bạn không thể biết giảm chi phí nhà ở có thể tiết kiệm được thêm bao nhiêu tiền và chuyển vào các khoản đầu tư sinh lời khác đâu. So sánh giữa những người có nhà sẵn và những người phải thuê nhà ở thì con số này là một khoản tiết kiệm nhìn thấy rất rõ.

Ảnh minh hoạ

Chúng ta vẫn có thể rất hào phóng cho những bữa tối sang trọng hay những chuyến du lịch dài ngày mà không cần lo nghĩ quá nhiều khi sống trong một căn hộ trung bình, với những tiện nghi vừa đủ, chi phí tiết kiệm.

Tất nhiên nhu cầu sống thoải mái và sung sướng là điều bình thường, nhất là khi thu nhập của bạn tăng đều đặn. Nhưng như đã nói, biến số dư đó thành một khoản đầu tư lớn sẽ giúp bạn nhanh chóng có một cuộc sống thoải mái thực sự nhanh hơn.

2. Giảm chi phí đi lại 

Sau nhà ở thì vận chuyển, đi lại là khoản tốn kém rất nhiều chi phí. Nếu bạn và gia đình sở hữu một chiếc ô tô, thì ngoài tiền xăng xe bạn còn phải chi thêm những phụ thu như tiền bảo hiểm, bảo dưỡng, kho bãi…

Sống ở những thành phố, khu vực có hệ thống giao thông công cộng tốt là một ưu điểm để tiết kiệm tiền đi lại, nhưng không phải ai cũng khả thi. Vì vậy, nếu có hoặc muốn có một chiếc xe riêng, bạn có thể tiết kiệm bằng cách mua xe đã qua sử dụng, tăng khoản khấu trừ bảo hiểm với mức phí bảo hiểm thấp hơn hoặc lái xe ít hơn để tiết kiệm xăng.

Có một vấn đề nhiều người thắc mắc là mối quan hệ giữa xe cộ và nhà ở. Nếu bạn ở khu vực trung tâm, nội thành để tiện đi lại cũng như tận dụng phương tiện công cộng thì chi phí nhà ở cao, trong khi ngược lại ở ngoại thành giá rẻ thì tiền đi lại lại đắt. Lời khuyên duy nhất cho bạn là xem xét kỹ khu vực bạn ở cũng như mức chi phí cho chuyện ăn ở, đi lại có bù trừ được cho nhau không.

Triệu phú tự thân Grant Sabatier cũng thường khuyên mọi người nên tập trung kiểm soát các chi phí lớn nhất là nhà ở và giao thông đi lại. Nó có thể tăng gấp đôi ngân sách tiết kiệm của bạn.

3. Tập trung vào việc tăng thu nhập 

Để có thể tiết kiệm nhanh, bạn có hai cách: tăng thêm thu nhập và giảm thiểu chi tiêu. Trong khi việc cắt giảm chi tiêu luôn có giới hạn, bạn luôn cần một số tiền nhất định để phục vụ sinh hoạt thoải mái thì việc tăng thêm thu nhập lại luôn sẵn sàng, chỉ cần bạn thực sự biết nắm bắt mục tiêu.

Nếu bạn nghĩ mình không có đủ thời gian để đi làm thêm một công việc tay trái thì hoàn toàn có thể đi học thêm để nâng cao kỹ năng chuyên môn, đầu tư sự tập trung cho công việc hiện tại, đàm phán để có mức lương cao hơn… Điều này không những mang đến nhiều cơ hội trong cuộc sống mà còn đẩy nhanh tốc độ tiết kiệm tiền của bạn rất nhiều.

Ảnh minh hoạ

Kể cả trong những năm về hưu, bạn cũng nên tìm cách để kiếm thêm các khoản thu nhập thụ động như thuê bất động sản hay đầu tư. Hai vợ chồng Hester đã dành một khoản tiền vào quỹ đầu tư theo chỉ số và tiền vẫn đều đều đổ về tài khoản của họ mà không cần tính toán quá nhiều. 

4. Gửi tiết kiệm và tăng mức tiết kiệm để khớp với mức lương kiếm được 

Tăng thêm thu nhập nhưng đồng thời cũng tăng khoản gửi vào tiết kiệm là cách chắc chắn nhất để tăng số tiền bạn có thể đầu tư hàng năm.

Một trong những cách tốt nhất để thực hiện là “giấu tiền từ chính mình”, là phương thức cổ điển nhưng vẫn vô cùng hiệu quả để tiết kiệm tiền. Theo đó, bạn cần trích lập trước một tài khoản tiết kiệm và ngay khi nhận lương, bạn nên chuyển một khoản tiền cố định (tối thiểu) vào tài khoản đó trước khi tính đến các hoạt động tiêu xài, hưởng thụ khác. Số tiền lãi sẽ tự động tăng lên từng tháng mà bạn không thể để ý rõ.

Bằng cách gửi tiết kiệm bất cứ khoản thu nào – kể cả tiền thưởng phát sinh, và hạn chế chi tiêu ở mức không đổi mặc dù thu vào nhiều hơn, bạn sẽ từ từ đạt đến số tiền mục tiêu mà không có cảm giác phải lao động hay hy sinh vất vả.

Theo NYP


(0) Bình luận
Cặp vợ chồng nghỉ hưu sớm năm 38 tuổi, nhàn nhã đi du lịch nhờ cắt giảm 2 chi phí đang ngầm tiêu tốn rất nhiều tiền của bạn mà không hề chú ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO