Theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường, tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) đã được đưa vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021.
Qua quá trình làm việc Chính phủ đã đồng ý đưa đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) vào kế hoạch đầu tư xây dựng giai đoạn 2021 - 2025, phấn đấu hoàn thành trước năm 2025.
Tuyến cao tốc có quy mô phân kỳ 04 làn xe, tổng chiều dài khoảng 124,13km, mặt cắt ngang từ 24,75m đến 25,5m (tuyến chính) và 12,25m (đoạn nối cuối tuyến).
Trong đó, điểm đầu (Km0+000): Giao với QL14 hiện hữu thuộc địa phận xã Kiến Thành, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông; Giao với đường Hồ Chí Minh (QL.14 hiện hữu) tại khoảng Km1923+400. Điểm cuối (Km124+132,71): Giao với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, thuộc địa phận thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.
![photo-1739272163754 photo-1739272163754](https://cafefcdn.com/203337114487263232/2025/2/11/photo-1739272163754-1739272167300216746938.png)
Nguồn: Báo cáo Đánh giá tác động môi trường.
Về hướng tuyến cụ thể, đoạn qua địa phận huyện Đắk R’Lấp bao gồm đoạn QL 14 – ĐT 685, tuyến giao với đường Hồ Chí Minh (QL 14 hiện hữu) tại khoảng Km 1923+400, tuyến cắt đường điện cao thế 500 KV (tuyến Đắk Nông - Cầu Bông) tại lý trình Km0+780 (tĩnh không dây khoảng 17,5 m).
Đoạn tuyến này tuyến cao tốc cắt qua các đường giao thông nông thôn tại lý trình (Km2+020 Km2+200, Km2+800…) dân cư tập trung tại các vị trí giao cắt với các đường giao thông nông thôn này.
Đoạn từ ĐT 685 – Km11+600, tuyến sẽ cắt qua các điểm tụ thủy và đồi bát úp do đặc điểm địa hình đặc trưng, đoạn này tuyến cắt một phần qua hồ Cầu Tư, thượng nguồn của suối Đắk Kêh và các nhánh thượng nguồn của suối Đắk Sin. Dân cư đoạn này thưa thớt, một số ít nhà cấp 4 của dân xây dựng tại vườn để phục vụ canh tác
Đoạn Km11+600 - Km23+112.00 (tanh tỉnh Đắk Nông và Bình Phước), tuyến sẽ cắt qua suối Đắk Sin ở lý trình Km12+230, suối Đắk Gur Km16+440, suối Đắk Ker ở lý trình Km18+320, và suối Đắk Ru ở lý trình KM23+112 (ranh 2 tỉnh).
Đoạn qua địa phận huyện Bù Đăng bao gồm đoạn Km 23+112 – Km33+420 (giao đường Trảng Cỏ - Bù Lạch) đoạn tuyến chủ yếu đi qua khu vực rừng cao su của Lâm Trường Bù Đăng. Đoạn này dân cư dọc tuyến thưa thớt, tập trung chủ yếu ở tại vị trí nút giao với đường Trảng Cỏ - Bù Lạch.
Đoạn KM33+420 (giao đường Trảng Cỏ - Bù Lạch) – Km46+360 (giao với đường ĐT 753B), tuyến bám theo hướng tuyến đường hiện hữu Phước Sơn – Đồng Nai, và cắt đường Phước Sơn – Đồng Nai được xử lý bằng cầu vượt ngang hoặc cống chui. Dân cư tập trung dọc theo đường Phước Sơn – Đồng Nai, thực vật chủ yếu là cây công nghiệp và rừng sản xuất.
Đoạn Km46+360 (giao với đường ĐT 753B) – Km56+440 (giao với đường tỉnh ĐT 753), tuyến cắt tại vị trí suối Đắk Quin (Km49+970), Đắk T’Moi (Km53+460). Đoạn này dân cư thưa thớt, chủ yếu tập trung tại các vị trí đường ĐT 753 (Sao Bọng- Đăng Hà).
Đoạn Km56+440 (giao với ĐT 753) – Km71+360 (ranh huyện Bù Đăng – Đồng Phú), đoạn tuyến sẽ cắt các sông suối như suối Đắk Quenne (Km57+640), suối Măng Tông (Km62+760), Suối Đá (Km63+600). Dân cư thưa thớt, chủ yếu sống tập trung đông tại vị trí các đường tỉnh ĐT 753B, đường tỉnh ĐT 312.
Đoạn qua địa phận huyện Đồng Phú, hướng tuyến bắt đầu từ ranh giới huyện Bù Đăng và huyện Đồng Phú tại Km71+360 (giao với ĐT 753B), tuyến tiếp tục đi về phía bên trái, đi song song và cách QL 14 hiện hữu từ 3 - 4 km.
Tuyến sẽ tiếp tục giao cắt với ĐT 741B (đường Đồng Phú - Bình Dương) tại khoảng Km76+480 và đường ĐT 753 tại khoảng Km89+472,80 - đến Km92+743.66 thì kết thúc địa phận huyện Đồng Phú. Chiều dài tuyến qua địa phận huyện Đồng Phú khoảng 21,4 km.
Đoạn qua địa phận TP Đồng Xoài, hướng tuyến bắt đầu từ ranh giới huyện Đồng Phú và TP Đồng Xoài tại Km92+743.66. Tuyến tiếp tục đi về bên trái QL 14 và đi trùng với đường Vành đai 2 của TP Đồng Xoài khoảng 18,6 km và cách QL 14 từ 1,5 – 4,5 km đến sông Nha Bích thì kết thúc địa phận TP Đồng Xoài.
Đoạn qua địa phận thị xã Chơn Thành, hướng tuyến bắt đầu từ ranh giới TP Đồng Xoài và thị xã Chơn Thành tại Km111+401.49 (sông Nha Bích). Tuyến tiếp tục đi về bên trái QL 14 cách từ 2,5 – 3,5 km và đi theo tim quy hoạch đến nút giao với cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành.
Sau đó tuyến tiếp tục đi theo đường dẫn khoảng 2 km và kết thúc tại nút giao với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa tại Km124+132.71. Chiều dài tuyến qua địa phận thị xã Chơn Thành khoảng 12,7 km.
![photo-1739272638838 photo-1739272638838](https://cafefcdn.com/203337114487263232/2025/2/11/photo-1739272638838-1739272639136693495181.png)
Nguồn: Báo cáo Đánh giá tác động môi trường.
Về tiến độ thực hiện dự án, tuyến được chuẩn bị đầu tư từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.
Tổng mức đầu tư của dự án là 19.612 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 6.842 tỷ đồng, vốn của nhà đầu tư là 12.770 tỷ đồng.
![photo-1739272211007 photo-1739272211007](https://cafefcdn.com/203337114487263232/2025/2/11/photo-1739272211007-17392722112841093187384.png)
Nguồn: Báo cáo Đánh giá tác động môi trường.
Dự án sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh 06 làn xe theo quy hoạch. Tổng diện tích đất để thực hiện Dự án thành phần 1 là khoảng 1.110,42ha, trong đó: đất nông nghiệp các loại khoảng 1.050,69ha; đất trồng lúa (LUK) khoảng1,58 ha; đất ở khoảng 12,15ha; đất rừng sản xuất khoảng 46,00ha.
Công tác thu hồi đất, phá dỡ giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện bởi các dự án thành phần: Dự án thành phần 4 – Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Đắk Nông; và Dự án thành phần 5 – Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Bình Phước.
Dự án được phân chia thành các dự án thành phần như sau:
Dự án thành phần 1: đầu tư xây dựng Đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) (bao gồm cả đoạn 2km nối cuối tuyến với đường Hồ Chí Minh) theo phương thức PPP (Hợp đồng BOT); do UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền.
Dự án thành phần 2: đầu tư xây dựng Đường gom, Cầu vượt ngang đường cao tốc Đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) đoạn qua tỉnh Đắk Nông theo hình thức đầu tư công; do UBND tỉnh Đắk Nông là cơ quan chủ quản.
Dự án thành phần 3: đầu tư xây dựng Đường gom, Cầu vượt ngang đường cao tốc Đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) đoạn qua tỉnh Bình Phước theo hình thức đầu tư công; do UBND Dự án thành phần 1: đầu tư xây dựng Đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức đối tác công tư 15 tỉnh Bình Phước là cơ quan chủ quản.
Dự án thành phần 4: Bồi thường, hỗ trợ tái định cư đường cao tốc Đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) đoạn qua tỉnh Đắk Nông theo hình thức đầu tư công; do UBND tỉnh Đắk Nông là cơ quan chủ quản.
Dự án thành phần 5: Bồi thường, hỗ trợ tái định cư đường cao tốc Đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) đoạn qua tỉnh Bình Phước theo hình thức đầu tư công; do UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan chủ quản.