Theo Nikkei Asia, Toyota Motor và BMW sẽ nâng cấp quan hệ đối tác trong lĩnh vực xe chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV - Fuel Cell Electric Vehicle) vì hai gã khổng lồ ô tô này coi chúng là những mẫu xe thân thiện với môi trường thế hệ tiếp theo và đầy triển vọng trong bối cảnh nhu cầu về xe điện đang chậm lại.
Được biết, FCEV là loại xe điện chạy hoàn toàn bằng pin, nhưng điện cung cấp cho pin không thông qua cổng sạc như xe Hybrid có sạc (PHEV) hay xe thuần điện (BEV), mà thay vào đó là điện được tạo ra từ một phản ứng hoá học của khí hydro ngay trong xe.
Hãng BMW đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt một mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro trong vài năm tới.
Hai công ty Nhật Bản và Đức sẽ ký biên bản ghi nhớ về quan hệ đối tác vào tuần tới và công bố trong cuộc họp báo của BMW vào ngày 5/9.
Xe FCEV chạy bằng điện được tạo ra thông qua phản ứng hóa học của hydro và oxy. Vì xe chỉ thải ra nước trong quá trình tạo ra điện, không thải ra carbon dioxide, nên một số người gọi chúng là "xe thân thiện với môi trường tối ưu nhất". Chúng cũng có lợi thế là thời gian hồi đầy bình ngắn hơn so với xe điện.
Hai công ty đã có quan hệ đối tác trong lĩnh vực xe chạy bằng pin nhiên liệu kể từ tháng 6 năm 2012, trong đó vai trò của Toyota chỉ giới hạn ở việc cung cấp một số lượng linh kiện hạn chế.
Tuy nhiên, khi quan hệ đối tác được nâng cấp, Toyota sẽ cung cấp cho BMW nhiều thành phần chính hơn cho các loại xe, bao gồm bình chứa hydro và hệ thống pin nhiên liệu. Sau đó, BMW sẽ sử dụng công nghệ EV nội bộ, chẳng hạn như hệ thống truyền động, để sản xuất phần còn lại của xe.
BMW đã phát triển một mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu, iX5 Hydrogen, được trang bị hai bình chứa hydro và có phạm vi hoạt động hơn 500 km, cùng với khả năng nạp đầy nhanh chóng trong vòng ba đến bốn phút. Mẫu xe này dựa trên mẫu SUV X5 của BMW.
BMW đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt iX5 Hydrogen trong vòng vài năm tới. Bằng cách kết hợp hoàn toàn hệ thống pin nhiên liệu hydro của Toyota, BMW sẽ có thể giảm chi phí phát triển và sản xuất.
Toyota dẫn đầu trong sản xuất hàng loạt xe chạy bằng pin nhiên liệu. Hãng đã ra mắt mẫu xe riêng của mình – Mirai - vào năm 2014, vượt xa các đối thủ cạnh tranh trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, vì giá của Mirai vượt quá 7 triệu yên (48.000 đô la) tại Nhật Bản nên xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro khó được người tiêu dùng đón nhận. Toyota và BMW đặt mục tiêu hạ giá xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro bằng cách chia sẻ các bộ phận xe chính – vốn chiếm phần lớn chi phí.
Xu hướng xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro đang bùng nổ khi tốc độ tăng trưởng của xe điện chậm lại. Vào tháng 7, Honda Motor đã bắt đầu sản xuất xe chạy bằng pin nhiên liệu mới tại Nhật Bản và Mỹ, đảo ngược quyết định rút khỏi sản xuất xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro vào năm 2021 của công ty.
BMW cũng có kế hoạch tung ra nhiều mẫu xe vào giai đoạn năm 2030 sau khi ra mắt iX5 Hydrogen.
Liên minh mới này dự kiến sẽ tăng cường hợp tác trong việc phát triển cơ sở hạ tầng cung cấp hydro tại Châu Âu. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, chỉ có 270 trạm nạp hydro trên toàn châu Âu, ít hơn nhiều so với 632.000 trạm sạc EV công cộng tại Liên minh châu Âu tính đến cuối năm 2023.
Tham khảo Nikkei Asia