Các tổ chức tín dụng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng sau cơn bão Yagi

Dương Trang | 05:57 03/10/2024

Để giúp người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau cơn bão số 3, các tổ chức tín dụng khẩn trương triển khai giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả cơn bão số 3, giúp khách hàng khôi phục sản xuất kinh doanh, xử lý rủi ro với dư nợ hiện hữu.

Các tổ chức tín dụng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng sau cơn bão Yagi
Nhà máy thủy điện Nậm Lúc bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cơn bão số 3. (Ảnh: Int)

Kịp thời hỗ trợ tài chính

Cơn bão Yagi (bão số 3) đã qua gân 1 tháng, nhưng những mất mát về người và tài sản vẫn còn hiện hữu. Không chỉ người dân mà ngay cả các doanh nghiệp cũng đang “còng lưng” để khôi phục lại đời sống, khôi phục lại sản xuất. Nhưng với tinh thần “còn người là còn của”, tất cả hệ thống chính trị đang hối hả cùng chung sức giúp người dân vùng bão lũ vượt qua khó khăn.

Ông Bùi Xuân Tịnh, Giám đốc công ty TNHH Một thành viên Văn Tịnh (Lào Cai) chia sẻ, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, công ty bị thiệt hại một kho nhà xưởng chứa vật liệu xây dựng và toàn bộ trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, cơ sở hạ tầng đã bị lún và sập, ảnh hưởng rất nặng nề, ước tính thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng.

Trong bối cảnh như vậy, Ngân hàng SHB đã kịp thời động viên, chia sẻ với doanh nghiệp, có những chính sách ưu đãi, giảm lãi phải trả và giảm phí bảo lãnh dự thầu. Đặc biệt nữa là Ngân hàng có chính sách gói vay cố định với lãi suất 4,5%/năm, rất phù hợp với Công ty Văn Tịnh trong tình hình hiện nay.

Cùng chung số phận, Nhà máy thuỷ điện Nậm Lúc (Lào Cai) là một trong những công trình bị thiệt hại nặng nề bởi mưa bão. Ông Nguyễn Tất Anh, Giám đốc điều hành tạm thời Nhà máy thủy điện Nậm Lúccho biết, nhà máy bị sạt lở nghiêm trọng, san phẳng toàn bộ khu điều hành của nhà máy, khiến 5 CBNV bị thiệt mạng. Ngoài ra, nước sông lên cao làm toàn bộ nhà máy thủy điện bị ngập nước, gây tê liệt hoàn toàn, không vận hành được. Đây là vấn đề rất là sốc đối với doanh nghiệp .

Hiện nay, điện từ huyện chưa kéo về được dự án nên Nậm Lúc đang sử dụng máy phát điện, bơm toàn bộ nước trong hầm thủy điện ra để khắc phục, sau đó vệ sinh, kiểm tra từng hạng mục, đánh giá thiệt hạivà đưa ra phương án tối ưu nhất để thay thế, vận hành.

“Trong lúc chúng tôi vừa bị suy giảm về tài chính; sự mất mát nặng nề về con người, SHB đã chia sẻ và đưa ra các gói hỗ trợ thiết thực, giảm 50% lãi phải trả trong 4 tháng cuối năm. Đặc biệt, ngân hàng đưa ra gói tín dụng 50 tỷ đồng, lãi suất 4,5%/năm cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão, lũ. Đây là điểm tựa tài chính để chúng tôi cố gắng khắc phục vượt qua giai đoạn khó khăn này”, ông Nguyễn Tất Anh xúc động nói.

Trước những khó khăn, mất mát từ phía khách hàng, đại diện SHB tại các tỉnh có cơn bão đi qua đã chủ động tổ chức các đội tới tận doanh nghiệp, nhà dân để thăm hỏi, nắm bắt tình hình thiệt hại về người, vật chất và báo cáo lên lãnh đạo.

Ông Hoàng Văn Sỹ, Giám đốc SHB Chi nhánh Lào Cai chia sẻ, SHB đã đưa ra chính sách hỗ trợ các hộ dân, doanh nghiệp, khách hàng kịp thời. Ngay tháng 9, SHB Lào Cai đã áp dụng ngay các chương trình mà Hội sở đã ban hành áp dụng với khách hàng, đã miễn giảm lãi cho khách hàng lên tới gần 10 tỷ đồng. Về chương trình gói vay 4,5%/năm, SHB Lào Cai đang hỗ trợ với người dân, doanh nghiệp, giúp họ có nguồn vốn khôi phục được hoạt động.

Giảm lãi suất cho vay

Theo lãnh đạo SHB, đến nay ngân hàng đã ban hành được 2 chương trình tiếp sức cho người dân và doanh nghiệp, đó là miễn, giảm lãi cho doanh nghiệp, hộ dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi. Số tiền lãi mà SHB miễn giảm lãi 50% tùy mức độ ảnh hưởng của doanh nghiệp và hộ dân, có trường hợp hỗ trợ tới 100% tiền lãi từ 1/9 – 30/12/2024. Bên cạnh đó, SHB đã ban hành chương trình ưu đãi lãi suất 4,5%/năm để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân để khắc phục hậu quả, hoạt động ổn định…

Còn tại BIDV, ngân hàng này vừa triển khai chương trình giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bởi cơn bão số 3, với tổng quy mô dư nợ áp dụng giảm lãi suất là 100.000 tỷ đồng. Trong đó, 40.000 tỷ đồng cho các khoản vay hiện hữu và 60.000 tỷ đồng cho các khoản vay mới. Mức giảm lãi suất tối đa lên đến 2%/năm tùy theo mức độ thiệt hại và kỳ hạn vay vốn của khách hàng, thời gian hỗ trợ giảm lãi suất từ ngày 20/9 đến hết ngày 31/12/2024.

Đối với Agribank, ngân hàng này triển khai Chương trình giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tái thiết hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo đó, đối với dư nợ hiện hữu (bao gồm VND và USD) tại thời điểm 6/9/2024, căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng, Agribank giảm từ 0,5 - 2%/năm lãi suất cho vay và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ 6/9 - 31/12/2024. Bên cạnh đó, để hỗ trợ khách hàng có điều kiện ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, đối với khoản vay mới phát sinh từ ngày 6/9 - 31/12/2024, Agribank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay theo từng đối tượng, lĩnh vực, áp dụng trong thời gian tối đa 6 tháng kể từ ngày giải ngân.

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cũng đã hỗ trợ gói vay ưu đãi quy mô đến 2.000 tỷ đồng nhằm tạo điều kiện cho người dân có thể tiếp cận nguồn vốn tốt tái thiết lại cuộc sống sau bão lũ. Gói tín dụng này với lãi suất cho vay giảm tới 1% cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh có nhu cầu vay vốn từ nay đến hết 31/12/2024.

Bên cạnh đó, phía MB cũng cho biết sẽ không chỉ giảm và ưu đãi lãi suất mà tiếp tục xây dựng các chính sách hỗ trợ về ân hạn gốc lãi cho các khoản vay, đồng thời Công ty Bảo hiểm của MB cũng đang khẩn trương tiến hành các thủ tục hỗ trợ, đền bù đối với các khách hàng.

Đại diện MB cho biết, chương trình ưu đãi lãi vay lần này thể hiện sự đồng hành kịp thời của ngân hàng với các khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh trong giai đoạn khó khăn. "Chúng tôi cam kết tiếp tục đồng hành và hỗ trợ khách hàng trong mọi giai đoạn, góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi và phát triển bền vững của cộng đồng” vị đại diện MB nói.

Ông Huỳnh Văn Thuận, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cho biết, để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục cơn bão số 3, ngân hàng đã rà soát thiệt hại của khách hàng vay vốn, xác định bước đầu phải xử lý, hỗ trợ khách vay chịu thiệt hại, cho vay mới, định hướng tăng trưởng dư nợ cho vay bổ sung, khôi phục, tái sản xuất. NHCSXH ước tính hơn 51.000 khách hàng, với dư nợ 3.338 tỷ đồng bị ảnh hưởng bởi bão số 3. 

Bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, NHNN đã có văn bản chỉ đạo toàn hệ thống ngân hàng, yêu cầu các tổ chức tín dụng khẩn trương triển khai giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả. Các ngân hàng bằng chính nguồn lực của mình, cơ cấu, hạ lãi suất dư nợ hiện hữu, giúp khách hàng khôi phục sản xuất kinh doanh, xử lý rủi ro với dư nợ hiện hữu.

Phát biểu tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại cổ phần về các giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, đã có 32/40 ngân hàng đăng ký gói tín dụng mới theo chỉ đạo của Thủ tướng với tổng số 405.000 tỷ đồng với lãi suất thấp hơn từ 0,5 -2% để cấp tín dụng cho các doanh nghiệp, người dân chịu tác động bởi cơn bão số 3 vừa qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Các tổ chức tín dụng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng sau cơn bão Yagi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO