Từ hành trình một doanh nghiệp nhỏ nhưng có võ…
Với chiến thắng áp đảo hạng mục “Sự kiện của năm” tại WeChoice Awards 2023, sự kiện “Tiên phong niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ” của VinFast đã truyền cảm hứng cho nhiều doanh nghiệp Việt và người trẻ.
Hiện các doanh nghiệp Việt luôn ấp ủ khát vọng đưa tên tuổi của mình ra “so tài” với doanh nghiệp ngoại. VinFast chính là một ví dụ điển hình về sự quyết tâm và thành công trong việc "bơi ra biển lớn" của một doanh nghiệp “Made in Việt Nam”.
Với triết lý “khách hàng là trung tâm”, “con cưng” của VinGroup luôn không ngừng sáng tạo để tạo ra những sản phẩm đẳng cấp với mức giá hợp lý và dịch vụ hậu mãi vượt trội, mang lại cơ hội sử dụng xe điện thông minh cho mọi người, góp phần kiến tạo một tương lai xanh, thông minh và bền vững.
Mới đây nhất là sự kiện VinFast chính thức niêm yết trên sàn Nasdaq của Mỹ vào ngày 15/8/2023 và trở thành Công ty có giá trị vốn hoá hơn 23 tỷ USD, hoạt động dưới pháp nhân VinFast Auto Ltd. (VinFast) với mã giao dịch “VFS”.
Theo nhận định từ nhiều chuyên gia, đây là sự kiện có ý nghĩa lớn chứng tỏ sự tăng cường vốn và tầm quan tâm từ các nhà đầu tư toàn cầu. VinFast đã trở thành một biểu tượng của sự phát triển và quyết tâm của doanh nghiệp Việt trong việc vươn ra biển lớn và thúc đẩy tầm quốc tế của họ.
Hành trình “hóa rồng” của VinFast được nhen nhóm từ khi thành lập vào năm 2017, khi doanh nghiệp này đã nhanh chóng đặt ra mục tiêu trở thành một trong những hãng sản xuất ô tô hàng đầu tại Đông Nam Á khiến giới chuyên gia và các doanh nghiệp khác bất ngờ.
VinFast đã tạo nên một bước ngoặt quan trọng khi chính thức ra mắt hai mẫu xe ô tô chạy xăng Lux A2.0 và Lux S2.0 đầu tiên tại Triển lãm ô tô Paris Motor Show năm 2018.
Không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp này còn đầu tư hàng tỷ đô la Mỹ để xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô hiện đại tại Việt Nam.
Nhà máy của VinFast trở thành một trong những nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất khu vực và thể hiện quyết tâm của VinFast trong việc phát triển sản xuất ô tô. Điều này đã giúp tạo ra cơ sở hạ tầng vững chắc để sản xuất và cung cấp sản phẩm chất lượng cao.
Với sự mở rộng ra thị trường quốc tế từ năm 2020 - 2021, VinFast đã thể hiện sự thích nghi với các thị trường khó tính như Mỹ, Canada và châu Âu bằng cách dành nhiều thời gian để thử nghiệm thị trường và chạy dự án phát triển sản phẩm, đảm bảo sản phẩm đáp ứng được yêu cầu và mong đợi của người tiêu dùng quốc tế.
Kết quả, tại thời điểm 2020 – 2021, lượng xe VinFast bán ra tại Việt Nam đạt trung bình 30.000 xe/năm, nằm trong top 5 các thương hiệu bán chạy nhất thị trường. Đặc biệt vào tháng 10/2021, VinFast thậm chí vượt mặt tất cả đối thủ để trở thành thương hiệu xe du lịch có doanh số tốt nhất thị trường với 3.497 xe bán ra.
Trong số ba mẫu xe của hãng, VinFast Fadil - mẫu hatchback hạng A đã nhanh chóng trở thành xe “quốc dân”. VinFast Fadil chính là “vua doanh số” của thị trường xe Việt trong năm 2021 với 24.128 xe bán ra, trung bình hơn 2.000 xe/tháng.
Có thể nói, hành trình “cá chép hóa rồng” của VinFast là nguồn cảm hứng không chỉ cho các doanh nghiệp tại Việt Nam mà còn cho những người trẻ có ước mơ "bơi ra biển lớn". Đồng thời cũng chứng tỏ quyết tâm, sáng tạo và nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam có khả năng cạnh tranh và thành công trên thị trường quốc tế.
Tới “ông lớn sừng sỏ” gia nhập thị trường xe thế giới
Chia sẻ với báo chí trước đó, đại diện VinFast đã tiết lộ doanh nghiệp này không chỉ dừng lại ở thị trường chiến lược là Mỹ mà còn đặt kế hoạch mở rộng sang các thị trường khác như Canada, châu Âu và một số khu vực ở châu Á, tất cả đều là những thị trường xe điện có giá trị cao.
Cụ thể, VinFast đặt niềm tin thị trường xe điện của doanh nghiệp này sẽ có tỷ lệ tăng trưởng gộp hàng năm ước tính lên đến 31% trong khoảng thời gian từ 2022 đến 2028. Với tốc độ này, thị phần xe điện của VinFast được kỳ vọng sẽ tăng trưởng đáng kể.
Đáng chú ý, VinFast cũng đã có kế hoạch mở rộng mạng lưới đại lý lên đến 125 điểm bán hàng trên khắp nước Mỹ, mặc dù ban đầu khởi điểm khiêm tốn. Đây là một phần của chiến lược mở rộng quy mô lớn hơn, đặc biệt là khi hai nhà máy xe điện trị giá 4 tỷ USD ở Bắc Carolina và 2 tỷ USD ở Ấn Độ, với công suất sản xuất lên đến 150 nghìn xe mỗi năm mỗi nhà máy, sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025 và 2026.
Mới đây, trong cuộc thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và phái đoàn cấp cao của Philippines đã có cuộc gặp riêng với Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng cùng các cán bộ lãnh đạo của tập đoàn.
Tại cuộc gặp, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đã giới thiệu về các công ty trong hệ sinh thái Vingroup và kế hoạch đầu tư vào thị trường Philippines. Trong đó, điểm nổi bật là VinFast - thương hiệu xe điện toàn cầu với sự đa dạng trong dòng sản phẩm, từ xe máy điện, ô tô điện đến xe buýt điện.
Ông Phạm Nhật Vượng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của Philippines trong chiến lược mở rộng quốc tế của Vingroup, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong mối quan hệ giữa hai quốc gia.