Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam, vừa công bố Bảng xếp hạng (BXH) thương hiệu ô tô năm 2024 dựa trên chỉ số Index, tính trung bình cộng 6 tiêu chí: Ấn tượng chung, Chất lượng, Giá trị, Danh tiếng doanh nghiệp, Sự hài lòng của khách hàng và Mức độ giới thiệu. BXH đưa ra cái nhìn toàn diện về sức khỏe của các thương hiệu ô tô trong năm vừa qua.
Theo đó, Toyota tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với chỉ số Index đạt 19,5 điểm. Đứng thứ hai là Mercedes-Benz với 19,1 điểm và theo sau là Honda với 19,0 điểm. BMW và VinFast là hai cái tên còn lại trong Top 5, điểm số tương ứng là 18,9 và 17,4.
Decision Lab chỉ ra giữa 5 cái tên hàng đầu và các thương hiệu xếp hạng thấp hơn có sự chênh lệch rõ rệt.
"Sự khác biệt này cho thấy 5 hãng dẫn đầu đã xây dựng được hiệu suất thương hiệu vững chắc hơn, có thể xuất phát từ nhiều yếu tố như chất lượng sản phẩm cao, mức độ hài lòng của khách hàng và uy tín tổng thể của thương hiệu trên thị trường", Decision Lab lý giải.
VinFast là cái tên đáng chú ý khi giữ vững vị trí thứ 5 giữa "dàn xe ngoại", tăng 1,5 điểm so với năm ngoái trong bối cảnh có tới 6/10 thương hiệu thuộc BXH bị giảm điểm. Khoảng cách giữa VinFast với thương hiệu đứng thứ 6 là Ford cũng lên tới 2,3 điểm.
Theo Decision Lab đánh giá, mặc dù có lịch sử hoạt động còn tương đối ngắn, nhà sản xuất ô tô Việt Nam này đã vượt qua nhiều đối thủ quốc tế lâu năm. Không chỉ cải thiện điểm số Index trong giai đoạn này, VinFast còn vươn lên vị trí dẫn đầu tại khu vực miền Bắc.
"Thành công này có thể được ghi nhận nhờ chiến lược tiếp thị đầy thông minh của VinFast và khả năng nắm bắt nhu cầu ngày càng tăng đối với các phương tiện thân thiện với môi trường. Ngoài ra, cách tiếp cận của VinFast khi mở rộng sang thị trường ứng dụng gọi xe đã chứng minh là một bước đi chiến lược, góp phần củng cố các chỉ số thương hiệu và nâng cao sự hiện diện trên thị trường của công ty", Decision Lab phân tích.
Trong BXH chia theo khu vực, Mercedes-Benz và Toyota thể hiện sức hút rộng khắp khi giữ vững vị trí trong Top 3 ở tất cả các vùng miền. BMW và Honda cũng ghi nhận thành tích ấn tượng, duy trì vị thế là những thương hiệu được ưa chuộng tại các thị trường Bắc - Trung – Nam. Điều này cho thấy khả năng của các thương hiệu này trong việc đáp ứng sở thích và nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng ở mỗi thị trường riêng biệt.
Chỉ số tâm lý người tiêu dùng tháng 7/2024 của Decision Lab cho thấy xu hướng tiêu dùng của người Việt giảm đáng kể, đặc biệt trong lĩnh vực xe cộ. Mức chi tiêu cho hạng mục này đã giảm khoảng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này sẽ tạo ra những thách thức không nhỏ cho các nhà sản xuất ô tô tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
"BXH thương hiệu ô tô của Decision Lab năm nay tương đối ổn định, ít thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, khi người tiêu dùng Việt Nam thắt chặt chi tiêu và giảm mua sắm, đặc biệt đối với ô tô, các nhà sản xuất sẽ phải đối mặt với những thách thức mới. Trước sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng này, các thương hiệu cần chủ động thích nghi và điều chỉnh chiến lược để định hướng trong bối cảnh thị trường đang chuyển biến", ông Thue Quist Thomasen, CEO của Decision Lab nhận định.