Bước chuyển động đánh thức Khu phức hợp tỉ USD của Tập đoàn Lotte tại Thủ Thiêm

Tiểu Bảo | 12:20 10/09/2024

Dự án khu thương mại dịch vụ tổng hợp thuộc khu phức hợp thông minh tại khu chức năng số 2a, khu đô thị mới Thủ Thiêm (tên gọi Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm) do Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) phát triển.

Bước chuyển động đánh thức Khu phức hợp tỉ USD của Tập đoàn Lotte tại Thủ Thiêm

Mới đây, trên trang thông tin điện tử của Sở QH-KT Tp.HCM đã công bố về kết quả thi tuyển phương án kiến trúc của khu phức hợp này. Phương án thiết kế của Công ty CALLISONRTKT INC có điểm trung bình cao nhất (87,33 điểm) và được hội đồng thi tuyển thống nhất lựa chọn là phương án tối ưu.

Trên cơ sở kết luận của hội đồng thi tuyển, Công ty TNHH Lotte Properties HCMC (chủ đầu tư dự án) đã quyết định công nhận kết quả thi tuyển. Hội đồng thi tuyển bao gồm 9 thành viên, trong đó 2/3 các thành viên là kiến trúc sư có kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế quy hoạch, kiến trúc và đại diện của cơ quan quản lý nhà nước.

Ông Khương Văn Mười, Nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Tp.HCM, thành viên hội đồng thi tuyển cho biết, khu phức hợp tỉ USD của Tập đoàn Lotte tại Thủ Thiêm đã có phương án kiến trúc được xem là bước chuẩn bị quan trọng để tiếp tục có các bước triển khai dự án tiếp theo. Chuyên gia này đánh giá cao phương án kiến trúc thiết kế đoạt giải và cho rằng khu phức hợp này khi được xây dựng sẽ làm đẹp hơn mặt tiền hướng sông của khu Thủ Thiêm.

Dự án khu thương mại dịch vụ tổng hợp thuộc khu phức hợp thông minh tại khu chức năng số 2a, khu đô thị mới Thủ Thiêm do Tập đoàn Lotte phát triển. Trước đó, tháng 7/2017, UBND TP.HCM và Tập đoàn Lotte đã ký kết hợp đồng thực hiện dự án với mức đầu tư gần 1 tỉ USD. Vào đầu tháng 9/2022, dự án chính thức động thổ. Đến nay dự án đã có phương án thiết kế kiến trúc, dự kiến hoàn thành váo năm 2028.

Dự án tọa lạc ngay khu chức năng 2A, hướng mặt tiền ra sông Sài Gòn, ngay khu vực cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn sắp được xây dựng trong thời gian tới. Dự án triển khai sẽ góp phần hình thành, phát triển trung tâm tài chính - ngân hàng, thương mại và dịch vụ tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cũng có mặt hướng ra sông Sài Gòn, dự án khu lâm viên sinh thái rộng 128 ha ở khu chức năng số 8 của khu đô thị Thủ Thiêm hứa hẹn sẽ mang đến diện mạo mới cho khu vực này. Đây được xem là công viên lớn thứ ba của TP sau Công viên Sài Gòn Safari (485 ha) và Công viên quận 12 (150 ha).

Tháng 6/2024, Sở Xây dựng Tp.HCM có văn bản đề xuất UBND Tp.HCM ưu tiên đầu tư xây dựng sáu công viên có quy mô lớn, công viên có nguồn gốc là đất công (hoặc phần lớn là đất công) và phân bổ ở các địa bàn chưa có công viên lớn trên địa bàn TP. Trong đó có khu lâm viên sinh thái rộng 128 ha ở khu đô thị Thủ Thiêm.

Đây là một trong các công viên sẽ được Ban Hạ tầng đô thị Tp.HCM lập và trình chủ trương trong giai đoạn 2024-2030 theo quyết định về kế hoạch phát triển Công viên Cây xanh trên địa bàn TP. Dự án có tổng mức đầu tư lên tới 6.400 tỉ đồng, khu lâm viên sinh thái phần lớn sẽ là vùng sinh thái ngập nước đan xen với các công trình di lịch, tham quan và nghiên cứu thực vật.

Cũng nằm ngay mặt tiền của khu Thủ Thiêm đối diện khu trung tâm TP là dự án Quảng trường Hồ Chí Minh được TP lên kế hoạch triển khai từ năm 2017 đến 2018. Dự án sẽ xây dựng quảng trường lớn nhất Tp.HCM ở khu Thủ Thiêm. 

Tháng 3 năm nay, Sở VH&TT đã có văn bản kiến nghị Sở QH-KT sớm triển khai thực hiện việc phê duyệt quy hoạch chi tiết Quảng trường Hồ Chí Minh theo chỉ đạo của UBND TP trước đó. Dự kiến quảng trường này rộng 27 ha, sẽ là một con đường dài khoảng 700m từ bờ sông Sài Gòn kéo vào. Quảng trường sẽ có cột cờ Tổ quốc, nhà sàn, ao cá Bác Hồ, công viên lưu niệm cùng các mảng xanh công cộng.


(0) Bình luận
Bước chuyển động đánh thức Khu phức hợp tỉ USD của Tập đoàn Lotte tại Thủ Thiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO