Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngồi thử xe máy điện do startup Việt sản xuất

Trọng Hiếu | 17:06 20/07/2023

Bà Janet Yellen đã có chuyến thăm nhà máy của Selex Motor tại Gia Lâm.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngồi thử xe máy điện do startup Việt sản xuất

Chiều ngày 20/7, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã ghé thăm nhà máy của Selex Motors - một start up về xe điện tại Hà Nội. Tại buổi làm việc, bà Yellen cũng đã nhấn mạnh sự hợp tác nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch giữa Việt Nam và Mỹ. Hình ảnh thú vị tại chương trình là hình ảnh bà Yellen đã ngồi thử lên chiếc xe điện của Selex Motors. 

Tại buổi ghé thăm, bà Yellen cũng cho rằng nhà máy của Selex và những chiếc xe do đơn vị này sản xuất rất ấn tượng. Nó thể hiện được sự nhạy bén và ham muốn kinh doanh của người Việt Nam. Nguồn gốc của Selex cũng sẽ làm nổi bật quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam khi hai trong số những nhà sáng lập từng theo học tại Đại học Michigan. 

Bà cho biết hiện nay có khoảng 30.000 sinh viên Việt Nam theo học tại Mỹ, cũng là nhóm sinh viên nước ngoài lớn thứ năm tại đây. Đổi lại, cộng đồng người Việt tại Mỹ với hơn 2 triệu người cũng giúp thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hai nước. Đặc biệt trong đó là thúc đẩy qúa trình năng lượng sạch toàn cầu. 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng cho rằng biến đổi khí hậu đặt ra mối đe dọa lớn với nhân loại và con người đang ngày càng nhận thấy tác động của nó. Tuy nhiên, giảm thiếu sự tác động này cũng là một cơ hội kinh tế lớn và là một trong những giải pháp để phục hồi nền kinh tế sau giai đoạn khó khăn. 

Tại Mỹ, Tổng thống Biden và bà Yellen đang đặt quá trình chuyển đổi năng lượng sạch làm trọng tâm kinh tế. Trong đó, bao gồm cả việc thông qua đạo luật giảm lạm phát. 

Kể từ khi ông Biden nhận chức, đã có khoản đầu tư 500 tỷ USD vào sản xuất năng lượng sạch ở Mỹ. Các nhà máy pin và xe điện cũng được xây dựng nhanh chóng. Điều này cũng giúp tại thêm việc làm cho cộng đồng, ngoài ra còn lan tỏa tích cực trên toàn cầu. Công nghệ mới với giá rẻ sẽ được áp dụng rộng rãi. 

Tại Đông Nam Á, Mỹ đang thúc đẩy những ưu tiên chung này thông qua Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, mà cả Mỹ và Việt Nam đều là thành viên. Một trong bốn trụ cột của nó tập trung vào cách chúng ta có thể hợp tác làm việc để phát triển nền kinh tế xanh.

processed.jpg

Theo tìm hiểu, CTCP Phương tiện điện Thông minh Selex (Selex Motors) thành lập tháng 6/2018, là một startup trong lĩnh vực xe điện. Công ty này tập trung phát triển dòng xe máy điện "bán tải" nhằm tối ưu hiệu suất vận tải cho mạng lưới giao vận.

Khởi đầu từ một căn phòng rộng vỏn vẹn 10m2, giờ startup này đã sở hữu một cơ ngơi đáng tự hào, là nhà máy công suất tối đa 20.000 xe/năm tại Gia Lâm (Hà Nội). Công ty được thành lập từ ý tưởng của ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, ông Nguyễn Trọng Hải và ông Nguyễn Đình Quảng – một chuyên gia về hệ thống IoT.   Cả ông Phước Nguyên và ông Trọng Hải đều có bằng Tiến sĩ ngành Cơ khí ở Đại học Michigan – Ann Arbor (Mỹ). 

Selex Motors tuyên bố làm chủ toàn bộ quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm cũng như các công nghệ lõi của hệ sinh thái, từ sản xuất xe máy điện, pin, trạm đổi pin, đến các thành phần quan trọng trên xe như điều khiển động cơ, bộ quản lý năng lượng, màn hình. Công ty có 10 bằng sáng chế, 5 thiết kế kiểu dáng công nghiệp và 4 nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ.

Trong một diễn biến đáng chú ý, tháng 4/2023 vừa rồi, Selex Motors công bố đã phát hành thành công 3 triệu USD trái phiếu chuyển đổi cho các quỹ đầu tư gồm ADB Ventures, Schneider Electric Energy Access Asia, Touchstone Partners và Sopoong Ventures.

Điểm khác biệt giữa Selex và các đối thủ như VinFast, Datbike hay mới hơn là Evgo, đó là họ không xây dựng các trạm sạc mà lựa chọn lắp đặt mạng lưới cây "ATM đổi pin cho xe điện". Selex là công ty đầu tiên áp dụng mô hình này tại Việt Nam. 

Selex Motors hiện đã triển khai 51 điểm đổi pin tự động trên toàn quốc, trong đó có 20 điểm tại Hà Nội và 24 điểm tại TP HCM. Startup này đặt mục tiêu lắp đặt 100 điểm đổi pin ở TP HCM trong năm nay.


(0) Bình luận
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngồi thử xe máy điện do startup Việt sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO