Bloomberg: Nhiều khả năng Fed tăng lãi suất lên đến 6%, niềm hi vọng của châu Á vừa le lói đã bị dập tắt

Thu Hương | 14:57 08/03/2023

TTCK châu Á sẽ đứng trước những áp lực mới. Còn các đồng tiền sẽ giảm giá vì sự lệch pha giữa Fed và các NHTW trong khu vực.

Bloomberg: Nhiều khả năng Fed tăng lãi suất lên đến 6%, niềm hi vọng của châu Á vừa le lói đã bị dập tắt

Sau những phát biểu về triển vọng tăng lãi suất mạnh mẽ hơn so với dự đoán của Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ Jerome Powell, thị trường tài chính toàn cầu đã phản ứng khá mạnh. Đồng USD tăng 1%, trong khi các chỉ số chứng khoán Mỹ và giá hàng hóa giảm sâu.

Nối tiếp chứng khoán Mỹ, sắc đỏ cũng bao trùm thị trường châu Á trong phiên hôm nay (8/3). Hãng tin Bloomberg trích dẫn nhận định của một số chuyên gia về tác động của một “Fed diều hâu hơn” đối với cổ phiếu cũng như các đồng tiền ở châu Á.

Theo Hebe Chen, chuyên gia phân tích tại IG Markets: “Đối với châu Á, những bình luận “diều hâu” của Fed đã “dội gáo nước lạnh” lên niềm hi vọng vừa mới le lói sau khi NHTW Australia đưa ra nhận định khá mềm mỏng và mới đây Hàn Quốc vừa công bố tỷ lệ lạm phát ở mức khá thấp”.

Chuyên gia này dự đoán TTCK châu Á sẽ đứng trước những áp lực mới. Trong trung và dài hạn, sự lệch pha giữa Fed và các NHTW ở châu Á sẽ khiến các đồng tiền châu Á giảm giá”.

Kellie Wood, trưởng bộ phận trái phiếu tại quỹ đầu tư Schroders (Australia), thì nhận định: “Giờ thì lãi suất hoàn toàn có thể lên đến 6%. Thị trường Australia nói riêng và châu Á nói chung sẽ xuất hiện làn sóng bán tháo trên diện rộng”.

Trong khi đó, John Bromhead, chiến lược gia tiền tệ của ngân hàng ANZ, dự báo đồng USD sẽ tiếp tục tăng giá trong ngắn hạn. Nhà đầu tư nên chú ý đến các dữ liệu về thị trường lao động Mỹ trong tuần này, vì đó là những yếu tố đầu vào để các quan chức Fed đưa ra quyết định điều chỉnh lãi suất.

Theo Brendan McKenna, chiến lược gia phụ trách các thị trường mới nổi tại Wells Fargo (New York) nói: “Ông Powell “diều hâu” hơn nhiều so với dự đoán của thị trường. Lãi suất cao hơn, duy trì trong thời gian dài hơn đang trở thành kịch bản có khả năng xảy ra nhiều nhất, và nếu điều đó thực sự xảy ra thì thị trường mới nổi sẽ bị tác động mạnh. Các nhà đầu tư đã thực sự kỳ vọng Fed sớm ngừng tăng, thậm chí sẽ hạ lãi suất ngay trong năm nay”.

Nhưng McKenna bổ sung thêm rằng làn sóng bán tháo hôm nay sẽ là cơ họi để mua vào. Tuy nhiên để thận trọng nhất thì nhà đầu tư nên chờ đợi số liệu việc làm sẽ được công bố trong tuần này.
Anthony Doyle, chuyên gia của Firetrail Investments, dự báo khả năng Fed hạ lãi suất trong năm nay đã giảm đi đáng kể.

Lạm phát Mỹ và những động thái của Fed vẫn là tâm điểm chú ý của nhà đầu tư suốt từ đầu năm đến nay. Sau khi giảm đều đặn từ mùa hè năm ngoái, tháng trước chỉ số lạm phát lại đột ngột trở nên quá nóng. Một số chỉ số khác cũng vậy, làm dấy lên nỗi lo ngại lạm phát dai dẳng hơn dự báo và sẽ buộc Fed phải tăng lãi suất mạnh hơn dự tính ban đầu. 

Lãi suất cao hơn sẽ giúp hạ nhiệt lạm phát vì khiến nền kinh tế giảm tốc, nhưng mặt trái là cổ phiếu và các tài sản đầu tư khác sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực. Sau cùng thì lãi suất cao cũng làm tăng nguy cơ suy thoái.

Trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ đêm qua, ông Powell nói rằng các dữ liệu gần đây buộc Fed "có thể phải tăng lãi suất cao hơn so với dự báo trước đây". Ông còn khẳng định Fed sẵn sàng tăng tốc độ tăng lãi suất một lần nữa nếu cần thiết. 

Đó sẽ là 1 cú "quay xe" vì sau cuộc họp gần nhất vào tháng trước, Fed đã hạ mức tăng xuống còn 0,25 điểm phần trăm thay vì 0,5 và 0,75 như những lần trước đó. "Để giá cả ổn định trở lại, chúng ta sẽ phải duy trì chính sách tiền tệ hà khắc một thời gian", ông nói. 

Tham khảo Bloomberg, MarketWatch

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bloomberg: Nhiều khả năng Fed tăng lãi suất lên đến 6%, niềm hi vọng của châu Á vừa le lói đã bị dập tắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO