*Bài viết dựa trên chia sẻ của Cassiy Johnson và CNBC
Theo CNBC, Cassiy Johnson (31 tuổi) luôn muốn có thêm nguồn thu nhập thứ 2. Vì vậy, cô quyết định thử thiết kế áo phông và kinh doanh chúng.
Vào tháng 4/2020, Johnson - lúc này 28 tuổi bị sa thải, cô đã mất công việc toàn thời gian có thu nhập lên tới 70.000 USD mỗi năm (1,7 tỷ đồng) của mình. Nhưng chỉ trong tháng sau, gian hàng trên nền tảng Etsy của cô đã đem về doanh thu 30.000 USD (hơn 731 triệu đồng). Được biết, Etsy là nền tảng mua sắm trực tuyến chủ yếu dành cho các mặt hàng thủ công, in ấn theo yêu cầu.
Điều đặc biệt, cô chia sẻ bản thân chỉ dành nhiều nhất 30 phút/ngày cho công việc này và hầu như vận hành trên điện thoại di động. Năm 2021, Johnson đã kiếm được 90.000 USD (gần 2,2 tỷ đồng) từ Etsy và quyết định coi đây là công việc toàn thời gian.
Theo báo cáo mà CNBC Make It thu thập, doanh thu tính đến nay của cửa hàng đã lên tới 766.400 USD (hơn 18,6 tỷ đồng). Và lợi nhuận chiếm 1/3. Có tháng cô kiếm được khoảng 100.900 USD (hơn 2,4 tỷ đồng).
Johnson chia sẻ, sự thành công của gian hàng trên Etsy đã tạo điều kiện giúp cô có thêm 2 công việc kinh doanh và chồng cô có thể nghỉ công việc chính đang làm.
Dưới đây là “bí quyết” giúp Johnson phát triển công việc làm thêm của mình, cho bản thân nhiều thời gian rảnh hơn và biến nó thành 3 nguồn thu nhập khác nhau.
Kinh doanh “In áo theo yêu cầu”
Gian hàng trên nền tảng Etsy của Johnson được lấy cảm hứng từ một kênh YouTube. Tài khoản này hướng dẫn người xem về cách để tạo ra một mô hình kinh doanh in sản phẩm theo yêu cầu, giúp người bán làm ra các thiết kế trên mẫu áo phông trơn - được gọi là bản mẫu. Sau khi khách hàng lựa chọn, cửa hàng sẽ gửi đơn đặt hàng cho nhà sản xuất để in và cuối cùng là vận chuyển áo đến tay khách hàng.
Johnson cho biết chiến lược của cô rất đơn giản: Tìm hiểu xem mọi người đang hứng thú với điều gì và “chào hàng” trước mặt họ. Mỗi tháng một lần, Johnson sẽ thực hiện nghiên cứu chuyên sâu, tìm kiếm trên Etsy những xu hướng mới để “bắt trend”. Cô cũng tìm kiếm cảm hứng từ Walmart và lướt mạng xã hội. Johnson đa phần sẽ sử dụng Canva để thiết kế hình ảnh in trên áo.
Nhiều thiết kế của cô không quá cầu kỳ, có thể là các cụm từ phổ biến và được in bằng phông chữ độc đáo. Đôi khi, Johnson cũng mua lại bản quyền một vài hình ảnh minh họa về các nhân vật hoặc bài hát nổi tiếng. Johnson cũng bán áo sơ mi thiết kế độc quyền theo yêu cầu và chỉnh sửa theo ý kiến của khách.
2 nguồn thu nhập mới
Hai năm trước, Johnson nhận ra công việc kinh doanh in áo của mình có thể giúp ích cho hoạt động kinh doanh phụ khác. Những người bán áo in theo yêu cầu sẽ mua ảnh người mẫu mặc sẵn áo phông trắng và photoshop thiết kế của họ lên trên đó. Những bức ảnh này được gọi là áo mô hình và Johnson cũng muốn tận dụng điều này.
Vào tháng 3/2021, cô mở một cửa hàng trực tuyến trên Etsy, có tên StopMockAndRoll và đăng tải những bức ảnh cô mặc áo sơ mi trắng để người bán khác mua. Cô nói đây là một khoản thu nhập phụ khá tốt, nhưng không sinh lời nhiều bằng việc in áo theo yêu cầu.
Năm ngoái, Johnson cũng bổ sung thêm một nguồn thu nhập thứ 3. Cô quyết định tự quay phim, chỉnh sửa và lên hình trong các video hướng dẫn cách kinh doanh này lên Youtube.
Johnson đã có 1.000 người theo dõi trong 6 tuần đầu tiên. Hiện nay, kênh của cô có hơn 118.000 người đăng ký đem lại nguồn thu nhập đáng kể - vượt thu nhập từ Etsy trong 6 tháng qua.
Tham khảo CNBC