Bí mật đằng sau chiếc áo hoodie của CEO TikTok: ‘Bắt chước’ Mark Zuckerberg, ngầm gửi thông điệp khôn ngoan giải vây cho công ty

Phương Linh | 14:32 29/03/2023

CEO TikTok có cách ăn mặc giống hệt Mark Zuckerberg và đó là một chiến lược khôn ngoan.

Bí mật đằng sau chiếc áo hoodie của CEO TikTok: ‘Bắt chước’ Mark Zuckerberg, ngầm gửi thông điệp khôn ngoan giải vây cho công ty

CEO TikTok là Shou Zi Chew đã xuất hiện trước quốc hội Mỹ vào thứ 5 để đối mặt với những câu hỏi về việc nguy cơ sức ảnh hưởng của chính phủ Trung Quốc với mạng xã hội phổ biến của họ. Vậy CEO Chew đã sử dụng “áo giáp” nào cho cuộc chiến lần này? Câu trả lời là: Một bộ vest màu xanh hải quân, nhấn thêm chiếc áo sơ mi trắng và một chiếc cà vạt màu xanh.

Trang phục thận trọng kể trên khiến ông Chew trông giống nhiều lãnh đạo doanh nghiệp công nghệ thời gian gần đây cũng bị điều trần trước Quốc hội về độ an toàn, tin cậy trong doanh nghiệp của họ. Cách ăn mặc đó khiến họ trở nên đáng tin cậy hơn, hoặc ít nhất điểm này cũng vô thưởng vô phạt.

Tuy nhiên tờ WSJ nhận ra rằng, nếu như CEO Chew tuân thủ các quy định về trang phục doanh nghiệp chung trước Quốc hội bao nhiêu thì ông lại sử dụng chiến thuật khác biệt, hoàn toàn tẻ nhạt và đậm chất dân công nghệ khi giao lưu với người dùng trên TikTok 2 ngày trước đó: Ông mặc áo hoodie.

Trong video dài vài phút đăng tài trên tài khoản TikTok của công ty, Chew mặc một chiếc áo hoodie màu xanh hải quân có mũ giống hệt chiếc Mark Zuckerberg từng mặc. Mặc dù Chew điều hành TikTok từ Singapore nhưng dường như ông đã tới Washington bằng chuyến bay thẳng từ thung lũng Silicon.

Ở thung lũng Silicon, ông mặc quần jean, áo khoác nỉ mỏng, áo phông trắng giống hệt như những CEO công nghệ truyền cảm hứng khác.

“Đây là cách mặc giống hệt Mark Zuckerberg”, theo Dan Ives – một giám đốc quản lý và chuyên gia phân tích trong lĩnh vực công nghệ. Theo Ives, áo hoodie có thể là nỗ lực cho thấy rằng Chew là “một CEO thung lũng Silicon dễ gần” và rằng TikTok “chỉ như Facebook, chúng tôi chỉ tình cờ là công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc mà thôi”.

Trong đoạn clip trên TikTok, Chew nói rằng ứng dụng của công ty mình có 150 triệu người dùng ở Mỹ, tức là gần nửa dân số của cả nước.

Kể từ khi đảm nhận vị trí CEO vào năm 2021, người đàn ông 40 tuổi này vẫn kín tiếng, chỉ thực hiện vài cuộc phỏng vấn và hiếm khi xuất hiện trên nền tảng TikTok. Điều này khác hoàn toàn với Zuckerberg – một gương mặt khá quen thuộc với truyền thông.

Vì vậy, cần phải lưu ý rằng trong lần đầu tiên giới thiệu thực sự về mình tới người Mỹ, Chew đã chọn trang phục giống hệt những người đồng nghiệp.

Kể từ khi Zuckerberg lần đầu tiên xuất hiện với chiếc áo hoodie xám từ vài thập kỷ trước, chúng ta đã trở nên quen thuôc với những nhà sáng lập trong những trang phục hàng ngày, đơn giản.

Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi trong những năm gần đây, tại các hội nghị thượng đỉnh kinh doanh, những người tham dự đã thoải mái mặc những bộ quần áo mang phong cách riêng hơn.

"Bộ trang phục đó không mang lại cảm giác phổ biến", Lauren Rothman, một chuyên gia trang phục cho các chính trị gia và doanh nhân ở Washington nói về trang phục tập trung vào áo hoodie của ông Chew. Tuy nhiên, với CEO TikTok, vẻ ngoài giản dị, sáo rỗng đó có thể được xem như một chiến lược. Chiếc áo khoác nỉ mỏng và quần jean dường như mang ý nghĩa: “Đừng sợ tôi! Bạn từng nhìn thấy hàng loạt dân công nghệ giống tôi trước đây rồi đó”.

Dù công ty của ông Chew đang bị tô vẽ là đe doạ an ninh quốc gia, nhưng hình ảnh của Chew lại khiến chúng ta dễ dàng đưa ra nhận định rằng CEO công nghệ đều vậy. Trang phục an toàn của Chew là một nỗ lực để nói rằng cả ông và TikTok đều vô hại.

“Áo hoodie giúp anh ấy trông khiêm tốn hơn, giống như việc anh không đe doạ an ninh quốc gia”, theo Laura Huang – chuyên gia tại Đại học Northeastern. “Và điều đó cũng để nói rằng, công ty mà anh ta đang làm CEO cũng không phải mối đe doạ nguy hiểm gì cả”.

Nguồn: WSJ


(0) Bình luận
Bí mật đằng sau chiếc áo hoodie của CEO TikTok: ‘Bắt chước’ Mark Zuckerberg, ngầm gửi thông điệp khôn ngoan giải vây cho công ty
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO