Bị Ferrari từ chối, phải làm thuê cho Lamborghini, anh công nhân tự nghỉ việc về làm ông chủ: Tạo thương hiệu cực kén khách, người có tiền chưa chắc đã mua được

Thùy Anh | 21:26 04/03/2023

Những mẫu xe của Pagani được giới nhà giàu săn lùng vì thiết kế “độc - hiếm - đắt đỏ”.

Bị Ferrari từ chối, phải làm thuê cho Lamborghini, anh công nhân tự nghỉ việc về làm ông chủ: Tạo thương hiệu cực kén khách, người có tiền chưa chắc đã mua được

Pagani là một trong những thương hiệu siêu xe hàng đầu thế giới. Cùng với Bugatti và Koenigsegg, Pagani chuyên sản xuất những chiếc siêu xế triệu đô mà ngay cả những “đại gia” thực sự cũng chưa chắc đã có thể sở hữu vì số lượng sản xuất hết sức hạn chế.

Người thiết kế ra những chiếc xe đó, vận hành dây chuyền sản xuất những chiếc Pagani không ai khác chính là Pagani Horacio, một người sinh ra để làm nên những điều đặc biệt.

Một thiên tài ô tô sinh ra ở quốc gia yêu bóng đá Argentina

Horacio Pagani sinh ngày 10 tháng 11 năm 1955 tại Casilda, Argentina. Mẹ ông là một nghệ sĩ trong khi cha là thợ làm bánh đến từ Ý. Từ thời còn là một cậu nhóc bình thường, Horacio Pagani đã có niềm yêu thích mãnh liệt với những chiếc xe hơi, đặc biệt là siêu xe. Khi ấy, cậu nhóc 10 tuổi đã có thể làm ra những chiếc ô tô mô hình bằng gỗ theo cách riêng của mình, hiện những mô hình này của Pagani đang được trưng bày tại Bảo tàng Pagani.

Mục tiêu cuộc đời của Pagani chính là sản xuất siêu xe. Những bước đi đầu tiên trên con đường thực hiện ước mơ của ông chính thức được khởi sáng ở năm 20 tuổi. Khi ấy, Pagani đã thiết kế và phát triển một chiếc xe đua F3. 

Từ khi còn trẻ, Horacio đã thành thạo trong việc chế tạo mọi thứ bằng sợi thủy tinh. Ông thậm chí còn bắt đầu kinh doanh để kiếm tiền hiện thực hóa ước mơ về những chiếc siêu xe. Bước ngoặt lớn đầu tiên đến khi ông tiếp cận Renault để mua động cơ cung cấp năng lượng cho chiếc xe đua do chính mình thiết kế khi mới 21 tuổi.

Nhà sản xuất Pháp không chỉ cung cấp động cơ mà còn quyết định tài trợ cho đội trong mùa giải. Mặc dù thành tích của đội không như mong muốn, nhưng cơ hội này đã cho thấy tài năng của Horacio với tư cách là một thiên tài ô tô.

Sau thời gian ngắn thi đấu ở Argentina, Pagani biết mình phải trở lại quê hương để thực hiện ước mơ làm việc cho một trong ba nhà sản xuất lớn của Ý – Ferrari, Lamborghini, hoặc Alfa Romeo. Nhưng kiếm được vị trí tại một trong những nhà sản xuất mang tính biểu tượng này gần như là điều không thể đối với một chàng trai chỉ hơn 20 tuổi, không được đào tạo bài bản về kỹ thuật hoặc thiết kế.

Tuy nhiên, Pagani đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ một trong những tay đua vĩ đại nhất mọi thời đại – Juan Manuel Fangio. Nhà vô địch thế giới năm lần đã quyết định đích thân viết thư giới thiệu gửi tới những người có quyền lực gắn bó với các nhà sản xuất ô tô Ý. Dẫu vậy, Pagani vẫn bị tất cả từ chối vì thiếu kinh nghiệm.

Bước đột phá thay đổi cuộc đời

Sau nhiều nỗ lực, Pagani cuối cùng cũng tìm được một công việc tại Lamborghini. Ông bắt đầu làm việc tại dây chuyền lắp ráp của Lamborghini được hai năm sau đó được chuyển đến bộ phận vật liệu tổng hợp của nhà sản xuất. Nhưng công việc đó chưa thể khiến chàng trai trẻ thỏa mãn. Ước mơ của Pagani là được trở thành một nhà thiết kế nổi tiếng.

Nhờ tài năng thiên phú, từ một anh công nhân quèn, Pagani nhanh chóng trở thành kỹ sư trưởng của Lamborghini và anh ấy đã chế tạo ra mẫu concept Countach Evoluzione. Ông là người thuyết phục các ông chủ tại Lamborghini đầu tư vào một nồi hấp để mở rộng sản xuất các bộ phận bằng sợi carbon.

Nhưng họ bác bỏ ý kiến vì ​​cho rằng đối thủ truyền kiếp của họ, Ferrari, cũng không có. Trên thực tế, ông bị ám ảnh bởi sợi carbon đến mức đã vay ngân hàng và tự mua nồi hấp vào năm 1987 và thành lập Pagani Composite Research vào năm sau. Đây có thể coi là khởi đầu cho hành trình chế tạo siêu xe của Pagani. 

Năm 1991, Horacio Pagani cuối cùng đã tách khỏi Lamborghini và thành lập một công ty mới có tên Modena Design chuyên sản xuất vật liệu tổng hợp sợi carbon cho xe Công thức 1 và các khách hàng như Daimler, Ferrari và Aprilia. Đó cũng là thời điểm ông bắt tay vào thiết kế siêu xe của riêng mình với tên mã là C8 Project và đặt tên nguyên mẫu ban đầu là “Fangio F1” để vinh danh tay đua người Argentina. 

Khi Pagani đang tìm kiếm một động cơ để cung cấp năng lượng cho siêu xe của mình, Fangio một lần nữa giúp đỡ để người bạn của mình đạt được thỏa thuận với Mercedes-Benz để cung cấp động cơ AMG V12 cho hãng. Tuy nhiên, Fangio đã qua đời vào năm 1995, vài năm trước khi siêu xe mang tên ông ra mắt lần đầu tiên.

Pagani đã chọn Triển lãm ô tô Geneva 1999 để ra mắt siêu xe đầu tiên của mình - chiếc Zonda mang tính biểu tượng.

Dòng xe không phải cứ có tiền là mua được

Đặc trưng của những chiếc siêu xe Pagani là: Thiết kế thon dài; Gương chiếu hậu mang hình chiếc lá tạo cảm giác đặc biệt và khác lạ; Cửa khi mở có hình cánh chim gullwing như đang sải cánh trên bầu trời; Bộ 4 ống xả được xếp theo hình vuông đi kèm lưới tản nhiệt là các thanh xếp thẳng hàng mang đến vẻ đẹp mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, nội thất xe Pagani luôn rất tiện nghi và sang trọng, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của người dùng. Trang bị an toàn hiện đại và đẳng cấp, đủ để làm vừa lòng ngay cả những người khó tính nhất.

Những chiếc siêu xe Pagani đều được hãng sản xuất với số lượng rất hạn chế. Do đó, những người đam mê xe thường truyền tai nhau rằng có tiền cũng chưa chắc mua được xe của thương hiệu này.

Năm 2018, thương hiệu Ý đã xác nhận với Top Gear rằng HP Barchett có giá là 15 triệu euro, phá vỡ kỷ lục của Rolls-Royce Sweptail.

Khi được đề nghị dùng ba từ để miêu tả về chính mình, ông thẳn thắn trả lời: “Đam mê, có tầm nhìn và hiệu quả”. Ông cho biết, những chiếc xe Pagani không đơn giản là một siêu xe mà còn là một tác phẩm nghệ thuật mà ở đó, ông muốn khách hàng cảm nhận được một thứ gọi là “văn hóa Pagani”.

Theo Luxurylaunches, Hotcar


(0) Bình luận
Bị Ferrari từ chối, phải làm thuê cho Lamborghini, anh công nhân tự nghỉ việc về làm ông chủ: Tạo thương hiệu cực kén khách, người có tiền chưa chắc đã mua được
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO