Bầu Đức: Đi thăm vườn sầu riêng sướng hơn đi đánh golf, tặng 1 thùng sầu riêng cho cổ đông sở hữu 200.000 cổ phiếu HAG trở lên

Tri Túc | 19:56 21/08/2023

"Có thể nói, giá trị lớn nhất trong tương lai của HAGL là sầu riêng”, bầu Đức khẳng định.

Bầu Đức: Đi thăm vườn sầu riêng sướng hơn đi đánh golf, tặng 1 thùng sầu riêng cho cổ đông sở hữu 200.000 cổ phiếu HAG trở lên

Hội nghị nhà đầu tư của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HAG) hôm 20/8 vừa qua xoay quanh cây “siêu lợi nhuận” là sầu riêng. Tại đây, bầu Đức đã có bữa tiệc sầu riêng tại khách sạn 5 sao REX cho cổ đông nếm thử. 2023 cũng là năm đầu tiên HAGL bán sầu riêng và thu tiền.

Giá trị lớn nhất trong tương lai của HAGL là sầu riêng

Năm 2022, tổng diện tích trồng sầu riêng của HAGL là 1.000ha (gồm 2 loại chính là Monthong và Musa-king). Đầu năm 2023, HAGL trồng mới thêm 200ha, nâng tổng diện tích lên 1.200ha. Trong đó, có 700ha sầu riêng cây năm thứ 4 và năm thứ 5, tức sẽ được thu hoạch trong năm 2024. Riêng năm 2023, HAGL dự thu hoạch 3 vườn với tổng diện tích 80ha, tương đương khối lượng 1.000 tấn.

Trước mắt, Công ty cho biết đã thu hoạch một vườn 21ha và đã thu tiền. Thống kê cho thấy, tổng chi phí HAGL bỏ ra cho 21ha này vào khoảng 3,6 tỷ đồng, thì tổng tiền thu về là 18 tỷ đồng. Như vậy, lợi nhuận lên đến 14 tỷ, tương đương bỏ ra 1 đồng vốn HAGL thu về 5 đồng lời.

Chưa kể, tại thời điểm này, giá sầu riêng loại 1 ở Gia Lai vào khoảng 130.000 đồng/kg, song HAGL chỉ bán xô (cân ký tính tiền chứ không phân loại) với giá chỉ 77.000 đồng/kg. Đó cũng là lý do khiến bầu Đức tự hào chia sẻ trong chuyến thu hoạch sầu riêng đầu tiên: “Xuống thăm vườn sầu riêng, tôi thấy sướng hơn đi đánh golf”.

Theo người đứng đầu HAGL, sầu riêng của HAGL là vụ đầu tiên nên chỉ hơn 10 tấn/ha, "chưa ăn thua" vì từ vụ thứ 3 sản lượng phải 40 tấn/ha. Bầu Đức cũng lấy ví dụ một người bạn nông dân ở Đăk Lăk trồng hiện nay đã đạt sản lượng 30 tấn/ha.

Với sầu riêng, nếu trồng không đúng kỹ thuật, không có chuyên môn sẽ không ra trái. Tuy nhiên, sầu riêng là cây lâu năm, nên càng về sau cây sẽ càng dễ chăm sóc và sinh trưởng tốt, cho sản lượng tốt (đỉnh sinh trưởng theo người chuyên môn là từ năm thứ 7-8 trở đi).

Bầu Đức dự tính trong 5 năm tới, mỗi năm sẽ trồng thêm 200ha để đưa diện tích lên khoảng 2.000ha. Song, chỉ tính 1.000ha sẽ cho thu hoạch trong vòng 2 năm tới, doanh thu từ sầu riêng cũng mang lại cho tập đoàn hàng ngàn tỷ đồng.

“Năm 2024, doanh số sầu riêng sẽ không nhỏ, doanh số chưa chắc vượt nhưng lợi nhuận có thể vượt chuối. Có thể nói, giá trị lớn nhất trong tương lai của HAGL là sầu riêng”, bầu Đức khẳng định.

hagl6.jpg
Bầu Đức đã có bữa tiệc sầu riêng tại khách sạn 5 sao REX cho cổ đông nếm thử.

"Cái gì Trung Quốc đã ăn, chỉ sợ không có mà bán"

Với tỷ suất sinh lời cao, khi được hỏi về lo ngại “người người thi nhau trồng ồ ạt có khiến giá giảm” không, bầu Đức khẳng định tổng sản lượng của Việt Nam hiện nay còn rất thấp so với nhu cầu, “chưa có gì là ồ ạt hết, nên đừng có sợ”. Theo ông, Thái Lan trồng sớm hơn mình 30 năm, họ đang chiếm 90% thị trường, Việt Nam mới 10% nên không lo dư cung, rớt giá.

Lấy ví dụ 2 năm covid-19, Việt Nam không xuất khẩu được thì giá sầu riêng vẫn 60.000 đồng/kg. Giờ Trung Quốc chính thức mở cửa, và đã xuất chính ngạch được rồi thì giá tăng là đương nhiên.

Về đầu ra, chỉ tính riêng thị trường Trung Quốc thì còn hơn 1,3 tỷ dân chưa được ăn (hiện mới chỉ có khoảng 10% người Trung Quốc ăn sầu riêng) và tốc độ ăn sầu riêng ở nước này tăng rất nhanh. Chưa kể khi thị trường châu Âu, Mỹ và Ấn Độ cũng bắt đầu ăn nữa thì sầu riêng không đủ cung cấp nên không lo “ế”.

Lăn lộn với thị trường Trung Quốc nhiều năm nay, bầu Đức tự tin khẳng định cái gì Trung Quốc đã ăn, chỉ sợ không có bán. Ví dụ sản phẩm chuối, HAGL với 7.000ha đang thu hoạch xuất qua 3 thị trường gồm Nhật, Hàn và Trung Quốc chưa bao giờ có khái niệm tồn kho, có bao nhiêu họ mua bấy nhiêu, trồng không đủ bán.

Ở diễn biến khác, thời điểm hiện tại Trung Quốc còn đang hạn chế trồng cây ăn trái, tập trung quỹ đất để trồng các loại ngũ cốc nên hầu hết trái cây Việt Nam và các nước trong khu vực xuất khẩu qua đây đều hưởng lợi về giá. Tuy nhiên, để có thể xuất qua thị trường này cần phải kiểm soát chất lượng, đáp ứng các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, mã vùng trồng thì rủi ro rất lớn.

sau-avar.jpg
Với vườn 21ha sầu riêng, tổng chi phí HAGL bỏ ra là 3,6 tỷ đồng, thì tổng tiền thu về là 18 tỷ đồng.

Cổ đông sở hữu 200.000 cổ phiếu HAG trở lên sẽ được tặng 1 thùng sầu riêng HAGL

"Thực tế là vậy, nếu nói ra mọi người sẽ nói nói hơi quá. Các bạn có người quen ở Đăk Lăk mà hỏi ra sẽ hiểu, miền Tây thì khác vì năng suất sẽ không cao bằng Tây Nguyên.

Tôi đang tụ tập anh em quyết tâm đến năm 2024 sẽ thu hoạch 500ha. Trong mảng sầu riêng không phải ai cũng làm ra trái. HAGL tự làm chưa chắc tốt, nên HAGL mới cần sự giúp đỡ của anh Cường. Khi thu hoạch rồi, doanh số sầu riêng có lẽ chưa hơn doanh số từ chuối, nhưng lợi nhuận chắc chắn hơn.

Mặt khác, sầu riêng do sự khác nhau về độ cao nên có sự trái mùa. Vườn sầu riêng của HAGL ở Gia Lai thu hoạch vào tháng 8-9. Sang tháng 10-11, vườn bên Lào mới chín thì ở Việt Nam không chỗ nào còn. Như vậy, đã gọi là sầu riêng trái vụ thì chắc chắn sẽ khan hiếm" , bầu Đức nói.

Nhân năm đầu tiên thu hoạch sầu riêng, bầu Đức cũng tặng 1 thùng sầu riêng HAGL cho cổ đông sở hữu 200.000 cổ phiếu HAG để thử, vì theo ông đó chính là thành quả chung của Tập đoàn cùng cổ đông đồng hành. Vì lý do cổ đông của HAGL hiện quá lớn, hơn 50.000 người, nên Tập đoàn không thể gửi tặng tất cả.


(0) Bình luận
Bầu Đức: Đi thăm vườn sầu riêng sướng hơn đi đánh golf, tặng 1 thùng sầu riêng cho cổ đông sở hữu 200.000 cổ phiếu HAG trở lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO