Bất chấp thị trường khó khăn, một doanh nghiệp báo lợi nhuận tăng 981% nhờ phát triển các sản phẩm phù hợp túi tiền

Pha Lê | 16:20 07/07/2023

Trong khi nhiều doanh nghiệp địa ốc sa thải nhân viên hàng loạt, báo sụt giảm doanh thu và lợi nhuận thì công ty lại báo lãi lớn.

Bất chấp thị trường khó khăn, một doanh nghiệp báo lợi nhuận tăng 981% nhờ phát triển các sản phẩm phù hợp túi tiền

Mặc dù thị trường bất động sản đã qua giai đoạn khó khăn nhất nhưng vẫn còn không ít những thách thức phía trước.

Đầu tiên phải kể đến rủi ro doanh nghiệp mất khả năng thanh toán vẫn ở mức cao, với giá trị đáo hạn trái phiếu đạt 66.000 tỷ đồng vào nửa cuối năm 2023. Tiếp đến, mặt bằng lãi suất tuy giảm nhưng vẫn chưa đủ để hỗ trợ cả phía doanh nghiệp và người mua nhà. Chính vì vậy, trong buổi làm việc của Thường trực Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì diễn ra ngày 6/7 vừa qua, Thủ tướng yêu cầu NHNN và các ngân hàng cần tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh điều kiện cho vay thuận lợi hơn, tiết giảm chi phí để hạ lãi suất cho vay.

Cùng với đó là tâm lý lo ngại của thị trường nên nguồn cung thời gian qua bị hạn chế. Đặc biệt, đối với phân khúc nhà ở phù hợp với túi tiền của đại bộ phận mua nhà vẫn chịu áp lực về nguồn cung.

long-hunga-15488484750991771241802.jpg
Một dự án của Nam Long

Thế nhưng, bất chấp khó khăn, trong khi nhiều doanh nghiệp địa ốc sa thải nhân viên hàng loạt, báo sụt giảm doanh thu và lợi nhuận thì CTCP Đầu tư Nam Long (NLG) lại báo lãi lớn.

CTCP Đầu tư Nam Long được thành lập năm 1992, thuộc thế hệ doanh nghiệp ngoài quốc doanh hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam. Năm 2013, cổ phiếu của công ty chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE với mã NLG.

Năm 2022 Nam Long cũng ghi nhận doanh số kỷ lục đạt 10.000 tỷ đồng - con số cao nhất từ trước đến nay bất chấp nhiều khó khăn, thách thức của thị trường. Doanh thu cả năm 2022 của NLG đạt gần 4.339 tỷ đồng, lãi gộp của Công ty ghi nhận hơn 1.984 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2021.

Tính đến hết quý 1/2023, NLG có 17 công ty con trực tiếp, 6 công ty con gián tiếp, 1 công ty liên kết và 2 công ty liên doanh. Số lượng nhân viên của công ty là 890 người, tăng 26 người so với cuối năm 2022. Hiện nay, lực lượng lao động của Nam Long khá đa dạng về độ tuổi, có trình độ văn hóa cao với 80% số người lao động có trình độ Đại học và trên Đại học. Lực lượng lao động nữ chiếm 40% trong cơ cấu lao động.

111.png
Cơ cấu lao động của Nam Long

Nam Long hiện sở hữu quỹ đất sạch với quy mô 681ha tính đến cuối quý 1/2023 và tiếp tục mở rộng quỹ đất ở các vị trí chiến lược để triển khai các dự án với đa dạng phân khúc tạo nguồn thu ổn định cho doanh nghiệp.

Sản phẩm đưa đến khách hàng tập trung ở phân khúc trung cấp gắn liền với nhu cầu thực ở, phù hợp với chiến lược kinh doanh trong giai đoạn thị trường suy yếu và tâm lý thận trọng của người mua nhà.

NLG hướng tới phát triển các sản phẩm phù hợp túi tiền thuộc phân khúc bình dân, có khả năng hấp thụ tốt nhờ nhu cầu ở thực so với các sản phẩm cao cấp và đất nền vùng ven mang nhiều mục đích đầu tư.

Với tỷ lệ hấp thụ các đợt mở bán từ 2019 - 2022 đều đạt trên 90%, đồng thời với thực trạng nguồn cung mới của thị trường bị hạn chế nên trong năm 2023, chiến lược được đưa ra tại ĐHĐCĐ 2023 cho thấy NLG sẽ ưu tiên tập trung nguồn vốn triển khai dự án gắn liền với nhu cầu thực ở của khách hàng gồm Akari City, Mizuki Park, Southgate, Cần Thơ.

22.png

Doanh số ký bán năm 2023 của công ty chủ yếu đến từ mở bán dòng sản phẩm Ehome của dự án Mizuki Park, Southgate (Waterpoint – Vàm Cỏ Đông) và Cần Thơ, Hải Phòng (dự kiến mở bán cuối năm 2023); dòng sản phẩm Flora của dự án Akari City (mở bán block AK10) và phần còn lại của dự án Mizuki Park. Đối với sản phẩm nhà thấp tầng, Valora sẽ mở bán 256 sản phẩm của phân khu The Pearl của dự án Waterpoint (mở bán vào quý 3 – 4 năm 2023).

Bước sang giai đoạn 2024 - 2025, công ty tập trung mở bán các sản phẩm của dự án Izumi City (tập trung vào cuối 2024 trở đi) và phần còn lại của các dự án hiện hữu gồm: Akari City, Waterpoint, Mizuki Park và các dự án khác.

Tại Đại hội năm nay, Nam Long cũng đưa ra kế hoạch kinh doanh 2023 với mục tiêu doanh số 9.430 tỷ đồng, doanh thu thuần đạt 4.836 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 919 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ 586 tỷ đồng.

Trong quý 1, Nam Long đã bàn giao 413 sản phẩm thuộc dự án Mizuki Park (giá trị 1.317 tỷ đồng), 41 sản phẩm tại dự án Southgate (giá trị 134 tỷ) và các sản phẩm còn lại thuộc dự án Akari City (giai đoạn 1), Novia. Quý 1, NLG ghi nhận 235,1 tỷ đồng doanh thu, giảm 60% so với cùng kỳ. Doanh thu giảm nhưng lợi nhuận ròng trong quý lại tăng 981% so với cùng kỳ, đạt 6,8 tỷ đồng, nhờ đóng góp lớn từ lợi nhuận công ty liên kết thông qua bàn giao 413 căn tại dự án Mizuki Park.


(0) Bình luận
Bất chấp thị trường khó khăn, một doanh nghiệp báo lợi nhuận tăng 981% nhờ phát triển các sản phẩm phù hợp túi tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO